Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguy hiểm khi đi vệ sinh không đúng cách

Đi vệ sinh không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón, bệnh trĩ và các bệnh lý về hậu môn- trực tràng. Vì vậy đi vệ sinh đúng cách là một trong những cách phòng ngừa các bệnh về hậu môn-trực tràng tốt. Vậy đi vệ sinh như thế nào là đúng cách? và đi vệ sinh không đúng cách có sao không?

Đi vệ sinh như nào là đúng cách

đi vệ sinh đúng cách

Đi vệ sinh đúng cách đó chính là thực hiện các từng bước như tư thế ngồi vệ sinh và thời gian đi vệ sinh hợp lý, khoa học để đảm bảo thời gian đi vệ sinh nhanh, tư thế để tạo lực đẩy các chất thải từ bên trong ruột đi ra ngoài dễ dàng.

Tư thế ngồi

Nhiều người vẫn tưởng rằng tư thế đi vệ sinh đúng cách là ngồi làm sao để cho cơ thể thoải mái khi đi vệ sinh là được, còn ngồi như thế nào không quan trọng. Nhưng “thực tế không phải vậy", thực chất điều này không hoàn toàn đúng. Phải ngồi sao cho cơ hậu môn dễ hoạt động và ống trực tràng không bị gấp khúc.

Tư thế ngồi không đúng: Ngồi theo tư thế lưng và đầu gối vuông góc 90 độ (Ngồi bệt) là không đúng. góc hậu môn sẽ bị thắt lại, tạo áp lực lên trực tràng, khiến cho chất thải trong cơ thể khó được đào thải ra, dẫn đến việc cố ép đẩy phân, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Tư thế ngồi đúng: lưng và đầu gối tạo thành góc nhọn 30 độ giúp ống trực tràng không bị thắt và việc đi ngoài trở nên rất dễ dàng, các cơ vùng hậu môn cũng có thể co bóp tốt.

Thời gian đi vệ sinh

Mỗi người có quan niệm về thời gian đi vệ sinh hợp lý, thời gian đi vệ sinh khác nhau. Có những người chỉ đi vệ sinh mất 2 - 3 phút nhưng cũng có những người đi đại tiện mất khoảng 30 phút. Vậy theo các bạn thời gian đi vệ sinh đúng cách là bao lâu thì hợp lý?

Các bác sĩ phòng Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, trường hợp đi đại tiện quá lâu sẽ khiến các tĩnh mạch vùng hậu môn bị ảnh hưởng rất nhiều. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón cũng như nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo đi bồn cầu hợp lý là từ 3- 5 phút.

Ngoài ra, thời điểm đi cũng rất quan trọng. Theo nghiên cứu, thời điểm đi vệ sinh tốt là 5- 7h sáng. hãy đi vệ sinh vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy bởi lúc này sự co thắt đại tràng mạnh mẽ và hiệu quả.

Cảnh báo nguy hiểm khi đi vệ sinh không đúng cách

Đi vệ sinh không đúng cách

Vệ sinh hậu môn không đúng cách

Vệ sinh hậu môn không đúng cách, không khoa học sẽ rất dễ bị ngứa ngáy, viêm nhiễm, tích tụ vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt do hậu môn và vùng kín là những nơi nhạy cảm, môi trường kín và thường xuyên ẩm ướt là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Tình trạng hậu môn bị nhiễm khuẩn kéo dài sẽ khiến các mủ tụ, vi khuẩn, nấm... phát triển ngày càng mạnh mẽ và gây ra các bệnh viêm nhiễm vùng hậu môn. Vỡ ra và tạo thành các nốt áp xe gây ra bệnh apxe hậu môn. Những nốt này cần được chữa trị dứt điểm để không lan ra các vùng da xung quanh.

Đi vệ sinh quá lâu

Đi vệ sinh quá lâu dần dần sẽ khiến cho các búi tĩnh mạch vùng hậu môn bị co dãn không đều và đột ngột dễ gây ra các bệnh về đường hậu môn như: táo bón, bệnh trĩ, apxe hậu môn....

Ngoài ra, nếu đi vệ sinh quá lâu, không tập trung sẽ khiến nhu động ruột hoạt động không đều, làm mất đi phản xạ nhu động ruột tự nhiên. Lâu dần khi đi vệ sinh xong bạn vẫn còn có cảm giác muốn đi vệ sinh mà không đi được tiếp gây ra tình trạng táo bón.

Trên đây là một số những chia sẻ của phòng phòng khám trĩ về cách đi vệ sinh đúng cách và những nguy hiểm có thể gặp phải nếu đi vệ sinh không đúng cách để mọi người nắm được. Mọi ý kiến thắc mắc cần trao đổi hãy liên hệ về phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhập thông tin cần trao đổi vào ô dưới đây để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Cảnh báo nguy hiểm khi đi vệ sinh không đúng cách
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 1526 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám