Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Ngứa hậu môn: nguyên nhân và cách điều trị

Ngứa hậu môn là tình trạng thường gặp ở tất cả mọi người. Ngứa hậu môn làm cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người. Vậy ngứa hậu môn có nguyên nhân do đâu và cách điều trị ngứa hậu môn như thế nào? Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh ngứa hậu môn.

ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn có nguy hiểm không?

Biểu hiện ngứa hậu môn xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau và được xem là chứng bệnh khá phổ biến về đường hậu môn. Ngoài việc gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Thực chất bệnh không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ hay tính mạng con người. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài một thời gian dài hay chữa lâu ngày không khỏi sẽ dẫn tới những biến chứng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày và sức khỏe của người bệnh.

Gây ngứa ngáy, đau đớn, bồn chồn, khó chịu cho người bệnh.

Gây mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược cơ thể.

Dẫn tới viêm nhiễm hậu môn, không điều trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư trực tràng

Ngứa hậu môn còn có thể dẫn tới ngứa các phận lân cận: bìu, môi trên, môi dưới, trước và sau bộ phận sinh dục.

Ảnh hưởng không nhỏ đến sinh lý, khoái cảm và khả năng quan hệ tình dục

Nguy hiểm hơn đối với phụ nữ, có thể gây viêm nhiễm phụ khoa, viêm đường tiết niệu.

Vì vậy, khi có những biểu hiện ngứa hậu môn, người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua, hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có phương án điều trị kịp thời và thích hợp để điều trị bệnh ngứa hậu môn tận gốc. Vậy các nguyên nhân gây ngứa hậu môn là gì?

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau khi tìm hiểu, các chuyên gia bệnh hậu môn- trực tràng đã nhóm các nguyên nhân gây ngứa hậu môn thành 2 nhóm khác nhau:

Ngứa hậu môn do thói quen sinh hoạt.

Nguyên nhân chủ yếu gây ngứa hậu môn là do thói quen vệ sinh hậu môn không sạch sẽ và chưa đúng cách.

Sử dụng các loại xà phòng chà xát vào hậu môn gây kích ứng da vùng hậu môn

Mặc quần lót chật, ẩm ướt, khiến môi trường khu vực hậu môn nhiều vi khuẩn dễ phát triển gây ngứa ngáy hậu môn.

Do thức ăn, đồ uống lạ, gây tiêu chảy dẫn tới ngứa hậu môn. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, tùy thuộc thời điểm.

Ngứa hậu môn còn xuất hiện ở người cao tuổi, do chứng da khô ở người già gây nên.

Những người thường xuyên phải ngồi nhiều, đặc biệt là trong mùa hè các tuyến mồ hôi tiết ra nhiều mồ hôi, kèm theo stress, tinh thần căng thẳng, … cũng khiến nội tiết tố trong cơ thể tăng cao, dẫn tới ngứa hậu môn.

Ngứa hậu môn do bệnh lý

Ngoài thói quen sinh hoạt hằng ngày, biểu hiện ngứa hậu môn cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về đường hậu môn gây ra.

Bệnh trĩ: Những người bị bệnh trĩ giai đoạn cuối khi các búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn bị tiết chất nhờn làm cho vùng hậu môn bị ẩm ướt gây ra hiện tượng ngứa hậu môn

Bệnh rò hậu môn: Khi bị rò hậu môn, các lỗ ở xung quanh vùng hậu môn sẽ tiết dịch nhầy, mủ khi bị vỡ làm cho da hậu môn bị kích ứng cùng với sự cọ xát của quần làm cho hậu môn ngứa, khó chịu .

Bệnh nứt kẽ hậu môn: Khi bị nứt kẽ hậu môn, người bệnh không chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn, trong khi hậu môn là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn từ chất thải của cơ thể tạo ra là nguyên nhân gây ra hiện tượng bị ngứa vùng hậu môn.

Bị giun kim: Trường hợp bệnh nhân bị giun kim xâm nhập vào hậu môn, vào ban đêm chúng thường bò ra ngoài viền ống hậu môn để đẻ trứng cũng gây ra tình trạng ngứa hậu môn. Trường hợp này thường xảy ra ở đối tượng trẻ nhỏ.

Viêm da do thần kinh, Apxe hậu môn

Cách điều trị bệnh ngứa hậu môn

Để khắc phục chứng ngứa hậu môn, tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh hiện tại của người bệnh mà chúng ta sẽ có 3 biện pháp điều trị ngứa hậu môn khác nhau.

Điều trị ngứa hậu môn tại nhà

Bệnh ngứa hậu môn có thể điều trị ngay tại nhà bằng những phương pháp dân gian vô cùng hiệu quả:

Dùng tỏi chữa ngứa hậu môn

Trong củ tỏi thường có hàm lượng khoáng chất selenium cao, các chất này có tác dụng chống oxy hóa cao, đồng thời tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cao vô cùng hiệu quả. Vì vậy khi có biểu hiện bị ngứa hậu môn, bạn chỉ cần giã vài nhánh tỏi sau đó dùng tăm bông thấm nước cốt tỏi. Thoa trực tiếp nước cốt tỏi lên vùng da hậu môn bị ngứa.

Phương pháp này áp dụng vô cùng hiệu quả đối với trường hợp nam giới mắc bệnh ngứa hậu môn do bị vệ sinh hậu môn chưa đúng cách hoặc bị giun kim.

Cây diếp cá giúp chữa ngứa hậu môn

Từ lâu rau diếp cá đã được biết đến như một loại thần dược chữa bệnh các bệnh viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa, và một số bệnh ngoài da cực kì hiệu quả. Cách dùng rau diếp cá chữa bệnh ngứa hậu môn rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm sạch rau diếp cá rồi giã nát, sau đó đắp lên vùng hậu môn bị ngứa. Biểu hiện ngứa sẽ rất nhanh chóng giảm bớt và được chữa khỏi.

Thực hiện đều đặn 1 tuần khoảng 4 lần sẽ thấy giảm nhanh triệu chứng ngứa hậu môn.

Dùng nước muối chữa ngứa hậu môn

Nước muối có tác dụng sát trùng rất hiệu quả. Vì vậy khi có cảm giác ngứa hậu môn, bạn hay rửa sạch hậu môn bằng nước muối pha loãng hoặc có thể ngâm trực tiếp hậu môn vào nước muối. Thực hiện thường xuyên mỗi ngày 1 lần để giúp làm sạch hậu môn và sát trùng hiệu quả.

Sử dụng các phương pháp chữa bệnh ngứa hậu môn bằng cách dân gian rất hiệu quả. Tuy nhiên những phương pháp này đòi hỏi bệnh nhân phải chịu khó, kiên trì thực hiện trong thời gian dài để có được hiệu quả như mong muốn.

Chữa ngứa hậu môn bằng thuốc tây

Sử dụng thuốc tây chữa ngứa hậu môn là phương pháp được áp dụng phổ biến bởi nhanh gọn và dễ sử dụng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng người bệnh cần đến phòng khám bệnh trĩ khám bệnh và dùng theo chỉ định của bác sĩ để sử dụng loại thuốc và liều lượng thuốc phù hợp.

Thuốc tây chữa bệnh ngứa hậu môn có 2 dạng: Dạng uống và dạng bôi.

Cách sử dụng cụ thể sẽ được bác sĩ chỉ định sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh lý và mức độ mắc bệnh cụ thể.

Ngoại khoa

Trường hợp bệnh nhân bị ngứa hậu môn do các bệnh lý như trĩ, rò hậu môn, Apxe hậu môn,... bệnh nhân nên được can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa để đảm bảo chữa khỏi bệnh tận gốc và an toàn.

Thông thường, các bệnh về hậu môn và trực tràng, tùy thuộc các từng loại bệnh mà bệnh nhân sẽ được can thiệp bằng các phương pháp thắt bằng vòng cao su, quang đông hồng ngoại và phương pháp ngoại khoa theo kỹ thuật HCPT. Để nắm rõ hơn về phương pháp điều trị bệnh ngứa hậu môn ngoại ngoại khoa hoặc các phương pháp phù hợp đối với tình trạng bệnh cụ thể, hãy liên hệ với chuyên gia khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Thái hà để được tư vấn cụ thể hơn

Trên đây là một số thông tin về bệnh ngứa hậu môn, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh.Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng ngứa hậu môn cũng như bệnh về hậu môn-trực tràng, hãy nhấp chuột vào ô tư vấn miễn phí để được nhắn tin trực tiếp cùng các chuyên gia.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Nguyên nhân và cách chữa ngứa hậu môn hiệu quả
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 1526 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám