Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh nứt kẽ hậu môn: nguyên nhân và triệu chứng

Nứt kẽ hậu môn là chứng bệnh rất phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nứt kẽ hậu môn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi hay đơn giản là thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý là có thể hết bệnh. Tuy nhiên, nếu không biết cách điều trị đúng hoặc không điều trị để tình trạng nứt kẽ khéo dài sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người bệnh.

nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn là gì

Bệnh nứt kẽ hậu môn là tình trạng nếp gấp ở ngoài hậu môn xuất hiện những vết rạch nhỏ nằm ở rìa bên ngoài vùng da hậu môn. Vết loét có kích thước trong khoảng 1cm với nhiều hình dáng khác nhau như hình tròn, hình dài, hình oval…

Nứt hậu môn gồm 2 giai đoạn đó là nứt hậu kẽ môn cấp tính và nứt kẽ hậu môn mãn tính:

Nứt kẽ hậu môn cấp tính

Nứt kẽ hậu môn cấp tính là giai đoạn đầu tiên của bệnh nứt kẽ hậu môn. Bệnh nhân thấy những hiện tượng sưng nề phần đầu dưới vết nứt. Các vết nứt ở kẽ hậu môn có những kẽ nhỏ, nông nhưng bệnh nhân vẫn có cảm giác đau đớn. Khi bệnh nứt kẽ hậu môn mới được hình thành, bệnh nhân không có chế độ kiêng khem hợp lý hoặc biện pháp cải thiện tình hình, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nứt kẽ hậu môn mãn tính.

Nứt kẽ hậu môn mãn tính

Nứt kẽ hậu môn mãn tính là giai đoạn sau của bệnh. Lúc này bệnh nứt kẽ hậu môn đã biến chứng năng hơn, bệnh nhân có cảm giác đau đơn, khó chịu, mệt mỏi. Các vết nứt đi sâu hơn vào vùng cơ thắt, có thể chảy máu, đặc biệt là khi đi đại tiện khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng đau đớn và khó chịu thậm chí có thể dẫn đến mất máu, bị bệnh trĩ

Nguyên nhân dẫn đến nứt kẽ hậu môn

Có nhiều nguyên nhân gây ra nứt kẽ hậu môn mà người bệnh cần chú ý. Trong đó, các nguyên nhân chủ yếu là:

táo bón kéo dài gây nứt kẽ hậu môn

Táo bón gây nứt kẽ hậu môn

Bệnh táo bón kéo dài là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn. Táo bón là chứng bệnh do chất thải trong cơ thể (phân) bị khô và đóng thành cục to. Khi phân đi ra ngoài hậu môn do cứng và khô nên khó đi ra ngoài, bệnh nhân cố lấy sức đến rặn cho phân đi ra ngoài. Do tĩnh mạch hậu môn bị co giãn quá mức gây ra những nết gấp ở hậu môn bị nứt ra.

Quan hệ tình dục bằng đường hậu môn

Có không ít người mong muốn "đổi gió" và thích quan hệ bằng hậu môn. Tuy nhiên hậu môn khác với cấu tạo của âm đạo phụ nữ, vì vậy khi có vật thể lạ đi vào hậu môn (cụ thể là dương vật) hậu môn sẽ dễ khiến ống hậu môn bị thương tổn gây rách và viêm loét, đó chính là lý do làm nứt kẽ hậu môn. Trường hợp này thường gặp ở những người có quan hệ tình dục đồng tính nhiều hơn.

Nguyên nhân nứt kẽ hậu môn do bệnh Crohn

Bệnh Crohn gây ra viêm màng của đường tiêu hóa, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy thậm chí là bị giảm cân nghiêm trọng. Triệu chứng tiêu chảy cũng gây mất nhiều thời gian và sức rặn khi đi đại tiện. Từ đó, hậu môn bị tổn thương và viêm nhiễm, hình thành nứt kẽ hậu môn.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Do chế độ ăn uống không khoa học, thực đơn hàng ngày bị thiếu chất xơ và các món ăn giúp nhuận tràng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu cơ thể thiếu nước và chất xơ thì chắc hẳn có thể dễ nhận thấy được tác hại của chúng đó chính là hiện tượng táo bón.

Thói quen uống ít nước và lười vận động cũng là nguyên nhân quan trong dẫn đến bệnh táo bón. Táo bón chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nứt kẽ hậu môn.

Triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn

dấu hiệu nhận biết bệnh nứt kẽ hậu môn

Khi mắc chứng bệnh nứt kẽ hậu môn, bệnh nhân sẽ thấy ngay những dấu hiệu bệnh khá rõ rệt ở vùng hậu môn:

Cảm giác vùng hậu môn có vệt rạch nhẹ giống như bị dao cứa. Khi đi địa tiện, bệnh nhân có có giác đau đớn, thậm chí là bị chảy máu vùng hậu môn. Máu chảy ra do vết nứt sâu, bệnh nhân thường phát hiện ra máu chảy khi nhìn vào giấy lau vệ sinh. Cảm giác khi dùng giấy lau cảm giác rát, là đối với những loại giấy thô giáp, cảm giác này càng trở nên khó chịu.

Vùng hậu môn, mà cụ thể là chỗ vết nứt có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đau xót khi đi đại tiện hoặc đi vệ sinh.

Hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt do dịch ở hậu môn chảy ra. Đây là nguyên nhân khiến cho hậu môn dễ bị viêm nhiễm.

Nứt kẽ hậu môn không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mà nó còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Khi có những biểu hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn, hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn là do đâu và tìm cách khắc phục bệnh kịp thời. Tránh để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như sức khỏe.

Trên đây là một số chia sẻ của Phòng khám đa khoa Thái Hà về những thông tin cơ bản của nứt kẽ hậu môn bao gồm kiến thức Bệnh nứt kẽ hậu môn là gì? nguyên nhân và triệu chứng. Nếu còn vấn đề thắc mắc về nứt kẽ hậu môn, hãy liên hệ lại cho phòng khám bằng cách nhắn tin trao đổi trực tiếp cùng với chuyên gia phòng khám đa khoa Thái hà tại ô vuông bên phải màn hình để có những thông tin và kiến thức cụ thể về tình trạng bệnh.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bệnh nứt kẽ, đau rát hậu môn là gì?
Điểm trung bình: 8.9 / 10 ( 1316 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám