Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Chữa nứt kẽ hậu môn

Điều trị nứt kẽ hậu môn là vấn đề được đặt ra đối với mọi người ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người già. Nứt kẽ hậu môn khiến cho bệnh nhân luôn cảm giác khó chịu, trẻ nhỏ khóc, bỏ ăn do đau hậu môn mỗi khi đi vệ sinh... Người lớn thì sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và có thể gây ra những bệnh lý hậu môn khác. Có những cách chữa nứt kẽ hậu môn nào hiệu quả và nhanh chóng?

Chữa nứt kẽ hậu môn ngay tại nhà

Bệnh nứt kẽ hậu môn thực chất là do bị táo bón gây ra, người bệnh cố dùng sức để rặn cho phân ra ngoài. Do phân khô và cứng nên khi đi ra ngoài tác động mạnh vào hậu môn và tạo ra những vệt nứt ở nếp gấp hậu môn. VÌ vậy, khi bệnh mới có dấu hiệu ban đầu, bệnh nhân có thể điều trị nứt kẽ hậu môn ngay tại nhà bằng những cách thức rất đơn giản.

chữa nứt kẽ hậu môn tại nhà

Điều chính chế độ ăn uống, sinh hoạt

Nguyên nhân dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn là do táo bón. Vì thế, để chữa nứt kẽ hậu môn thì việc đầu tiên là điều trị táo bón bằng cách tích cực bổ sung thực đơn các loại rau, củ, quả,... Bổ sung nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và nhuận tràng, uống nước ép trái cây để giảm thiểu tình trạng táo bón, giảm áp lực lên thành hậu môn mỗi lần đi đại tiện.

Tích cực uống nước mỗi ngày, trung bình mỗi ngày nên uống 2 - 2,5 lít nước. Uống nhiều nước sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm hàng ngày, mỗi ngày 2 lần trước khi đi ngủ để sát trùng, giảm đau.

Rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh bằng nước sạch, hoặc giấy mềm, không nên vệ sinh bằng giấy cứng.

Tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ, không ngồi quá lâu hoặc vừa đi đại tiện vừa đọc báo, nghịch điện thoại để tránh tình trạng táo bón.

Việc thay đổi thói quen sống có thể giúp cải thiện tình trạng nứt kẽ hậu môn rất hiệu quả. Đặc biệt những trường hợp mới có biểu hiện nứt kẽ hậu môn giai đoạn đầu, sau khi áp dụng bệnh hoàn toàn có thể chấm dứt. Tuy nhiên nếu bệnh nặng hơn hoặc muốn thời gian điều trị ngắn hơn, bệnh nhân nên kết hợp sử dụng thuốc để điều trị nứt kẽ hậu môn.

Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn bằng thuốc

Thuốc tây trị nứt kẽ hậu môn

Khi bệnh nứt kẽ hậu môn ở giai đoạn đầu, bệnh nhân nên kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý và kết hợp sử dụng thuốc tây chữa bệnh. Thuốc chữa nứt kẽ hậu môn có 2 loại: thuốc uống, thuốc bôi

  • Thuốc uống: Chống táo bón, giảm tình trạng nứt kẽ hậu môn
  • Thuốc bôi ngoài da: Giảm đau, giúp các vết nứt nhanh liền hơn.

Hầu hết các loại thuốc trị nứt kẽ hậu môn đều là thuốc kháng sinh các tác dụng chống viêm nhiễm, sưng đau, tràn dịch. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng tạm thời chứ không thể điều trị tận gốc triệu chứng nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt là khi bệnh đã trở nặng. Vì vậy khi sử dụng thuốc tây y, bệnh nhân không nên sử dụng bừa bãi, cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Dùng thuốc đông y

Thuốc đông y là những bài thuốc dân gian được điều chế từ thảo dược tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, thuốc đông y khá đắng và khó uống, mất thiều thời gian sắc thuốc hoặc sắc để ngâm và quá trình điều trị lâu dài. Thuốc đông y có 2 loại: Thuốc uống, Thuốc ngâm. Thuốc tác dụng lưu thông không bị ứ trệ ở hậu môn, cải thiện vòng tuần hoàn đưa máu đến nuôi dưỡng các mô, cơ tĩnh mạch giúp tĩnh mạch bền chặt và làm tăng tính đàn hồi của thành mạch, đồng thời làm tiêu viêm, giảm đau, cầm máu.

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phẫu thuật

phẫu thuật nứt kẽ hậu môn

Đối với những trường hợp nứt kẽ hậu môn đã nặng, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bệnh có những biểu hiện trầm trọng, kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Đồng thời những trường hợp bệnh tái phát lại nhiều lần cần tiến hành phẫu thuật để chữa bệnh. Để có kết quả điều trị bệnh tốt, bệnh nhân hãy đến những cơ sở y tế uy tín để ca phẫu thuật được tiến hành thành công và an toàn.

Hiện nay, tại phòng khám đa khoa Thái Hà, việc điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính được tiến hành bởi kỹ thuật PPH hiện đại. Phương pháp này chuyên điều trị các bệnh về hậu môn và trực tràng, dễ dàng giải quyết được những vấn đề về chứng bệnh hậu môn trực tràng hay hiện tượng nứt kẽ hậu môn. Phương pháp này đạt được 4 ưu điểm lớn:

An toàn, đang tin cậy

Thủ thuật diễn ra nhanh chóng ít gây đau đớn.

Phạm vi điều trị rộng, bao gồm các bệnh về hậu môn và các mức độ bệnh trạng của bệnh nhân.

Có thể áp dụng được với nhiều trường hợp.

Ngoài ra, khi đến với phòng khám đa khoa Thái hà, bạn sẽ được khám và điều trị bởi những bác trĩ, y tá có trình độ và chuyên môn nghề nghiệp cao, đảm bảo chất lượng điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn tốt.

Có rất nhiều phương pháp để chữa bệnh nứt kẽ hậu môn khác nhau. Vì vậy khi có hiện tượng nứt kẽ hậu môn, hậu môn bị đau rát và chảy máu khi đi đại tiện kéo dài cần đến có sở y tế uy tín để khám chữa bệnh. Dựa vào mức độ nặng nhẹ, giai đoạn cụ thể của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị nứt kẽ hậu môn hợp lý cho từng đối tượng bệnh nhân.

Mong rằng, qua những chia sẻ tận tình của Phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn và những người xung quanh tìm được cách chữa nứt kẽ hậu môn tốt và hiệu quả đối với từng mức độ bệnh nứt kẽ hậu môn bạn và người thân đang mắc phải bệnh nứt kẽ hậu môn.

Nếu có bất kỳ những thắc mắc hay khó khăn gì về Các phương pháp chữa nứt kẽ hậu môn hãy nhập thông tin cần giải đáp vào phần tư vấn cùng chuyên gia để được tư vấn và giải đáp nhanh.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Mẹo chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả
Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 1286 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám