Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Mẹo chữa ngứa hậu môn tại nhà

Bệnh nhân hỏi:

Thưa bác sĩ, gần đây tôi bị chứng ngứa hậu môn rất khó chịu. Bác sĩ có thể chỉ cho tôi biết có cách chữa ngứa hậu môn đơn giản nào không ạ? Tôi rất mong nhận được câu trả lời từ bác sĩ. Tôi xin cảm ơn. ( Bạn Long- Sơn Tây, Hà Nội )

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn long, trước tiên phòng khám xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho phòng khám chúng tôi. Câu hỏi của bạn cũng chính là thắc mắc của rất nhiều người gửi tới phòng khám bởi ngứa hậu môn là tình trạng mà khá nhiều người đã và đang mắc phải. Tuy nhiên với tình trạng ngứa hậu môn thì không phải ai cũng biết cách điều trị hợp lý cho mình. Sau đây, phòng khám Thái Hà xin đưa ra nguyên nhân gây ngứa hậu môn và 3 cách điều trị ngứa hậu môn hiệu quả ngay tại nhà.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Đầu tiên ta phải hiểu ngứa hậu môn là gì?

Ngứa hậu môn là tình trạng hậu môn của bạn luôn thấy ngứa ngáy, khó chịu. Khi mới bị có thể không quá ngứa mà chỉ thấy hơi khó chịu. Tuy nhiên lâu ngày cảm giác ngứa sẽ nặng hơn, lan ra những vùng xung quanh hậu môn. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng hậu môn, bị bệnh trĩ, polyp hậu môn,...

Chữa ngứa hậu môn

Vậy nguyên nhân do đâu mà người bệnh mắc chứng ngứa hậu môn?

Do vệ sinh cá nhân không đúng cách: Việc vệ sinh vùng kín và vùng hậu môn không sạch sẽ hoặc sử dụng sữa tắm, bánh xà phòng để vệ sinh vùng hậu môn sẽ gây ra kích ứng, viêm nhiễm, ngứa ngáy cho hậu môn.

Do giun kim, giun sán: Giun kim là một trong những nguyên nhân có thể gây ra ngứa hậu môn phổ biến. Ban đêm, giun sẽ ra lỗ hậu môn đẻ trứng làm người bệnh cảm thấy ngứa ngáy làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Thông thường, tình trạng này xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý: Việc bạn thường ăn những thức ăn cay nóng, có chứa chất kích thích trong thời gian dài làm hệ tiêu hóa khó hấp thụ tiêu hoá được. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới đường ruột cũng như gây kích ứng vùng hậu môn làm hậu môn có tình trạng ngứa ngáy.

Do táo bón, tiêu chảy kéo dài: Táo bón và tiêu chảy thường xuyên và liên tục sẽ làm phân sót lại ở vùng hậu môn gây kích ứng và viêm nhiễm. Tình trạng này lâu ngày sẽ dẫn đến việc lở loét và ngứa ngáy ở hậu môn.

Do các bệnh lý vùng hậu môn- trực tràng: Ngứa hậu môn có thể do những bệnh lý như bệnh trĩ, rò hậu môn, rối loạn da, nứt kẽ hậu môn,…

Chữa ngứa hậu môn bằng 3 phương pháp dân gian

Ngứa hậu môn có thể không trực tiếp gây nguy hiểm đến sức khoẻ người bệnh. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người mắc phải.

Có khá nhiều cách khác nhau để chữa khỏi chứng ngứa hậu môn. Tuy nhiên có 3 mẹo chữa ngứa hậu môn dưới đây được người bệnh áp dụng để điều trị ngứa hậu môn rất hiệu quả.

Chữa ngứa hậu môn

Dùng tỏi trị ngứa hậu môn

Tỏi là một loại gia vị không còn xa lạ trong gian bếp của người Việt Nam. Tuy nhiên việc tỏi có thể chữa bệnh ngứa hậu môn không phải ai cũng biết.

Trong tỏi thường có hàm lượng khoáng chất selenium cao. Selenium là một chất có khả năng chống oxy hóa mạnh làm tăng bảo vệ màng tế bào có thể phòng chống ung thư và các bệnh về tim mạch. Đặc biệt, tỏi còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn cao nên được dùng trị ngứa hậu môn rất hiệu quả.

Cách dùng: Chỉ cần lấy vài nhánh tỏi đem giã nát sau đó dùng tăm bông thấm nước cốt tỏi. Thoa trực tiếp lên vùng hậu môn bị ngứa. Để qua đêm, sáng hôm sau thức dậy rửa lại bằng nước ấm. Cách làm này rất đơn giản và khá hiệu quả với những trường hợp bị ngứa hậu môn do các loại giun gây ra.

Sử dụng nước muối

Ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị, muối còn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Muối có tính sát khuẩn cao nên sử dụng dung dịch này có thể xua tan chứng ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn.

Cách dùng: Dùng một ít muối sạch hòa cùng nước ấm để ngâm hậu môn trong 15 phút, thực hiện trong một thời gian sẽ thấy hiệu quả.

Cây diếp cá trị ngứa hậu môn

Ngoài 2 loại gia vị trên, cây diếp cá cũng là một nguyên liệu có sẵn chữa ngứa hậu môn hiệu quả đươc nhiều người áp dụng. Thêm vào đó, bài thuốc chữa ngứa hậu môn bằng rau diếp cá cũng đã được các nhà khoa học chứng minh và công nhận. Rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn và khử trùng rất tốt.

Cách dùng: Lấy rau diếp cá rửa sạch rồi giã nát. Dùng bã rau diếp cá đắp vào vùng hậu môn khoảng 20 phút. Thực hiện cách này khoảng 4 lần sẽ thấy triệu chứng giảm hẳn.

Trên đây là những cách chữa trị ngứa hậu môn rất đơn giản mà phòng khám đa khoa Thái Hà muốn chia sẻ cho bạn Long và những người khác đang bị ngứa hậu môn có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, để biết chính xác liều lượng và cách sử dụng thế nào là hợp lý, người bệnh nên đến khám và nhận sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa, tránh tình trạng tự chữa sai cách khiến làm bệnh thêm nặng.

Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng ngứa hậu môn cũng như cách chữa ngứa hậu môn, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bí quyết chữa ngứa hậu môn bằng nguyên liệu sẵn có tại nhà
Điểm trung bình: 6.9 / 10 ( 946 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám