Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguyên nhân, cách điều trị bệnh polyp hậu môn

Polyp hậu môn là một trong những bệnh lý nguy hiểm tại vùng hậu môn. Bệnh không những gây khó chịu, đau đớn cho người bệnh mà còn làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, làm người bệnh tự ti, mặc cảm. Để hiểu rõ hơn về bệnh cũng như nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh Polyp hậu môn hiệu quả, chúng tôi xin được chia sẻ bài viết dưới đây.

polyp hậu môn

Polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là những khối u lành tính vùng hậu môn- trực tràng. Là sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc trong hậu môn dẫn tới sự hình thành các khối u, chúng có hình tròn, elip ở trong hậu môn và đường ruột. Những khối u này có khả năng cố định hoặc di chuyển tại vùng hậu môn. Nếu không có sự điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, biến thành những khối u ác tính, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Có nhiều trường hợp, khối polyp có cuống nằm ở phần cuối trực tràng, có khả năng sa ra ngoài giống như triệu chứng sa búi trĩ.

Nguyên nhân dẫn tới polyp hậu môn

nguyên nhân bị polyp hậu môn

Do di truyền

Polyp hậu môn cũng xuất phát từ tính di truyền. Những gia đình có ông bà, bố mẹ bị polyp hậu môn thì sau con cái sinh ra cũng có khả năng mắc bệnh.

Do táo bón

Táo bón là nguyên nhân gây polyp hậu môn. Những người bị táo bón phân đi qua hậu môn trực tràng rất khó khăn và còn làm tổn thương niêm mạc hậu môn. Khi niêm mạc bị tổn thương thì vi khuẩn càng có điều kiện tấn công gây ra viêm nhiễm, sau đó hình thành khối polyp hậu môn.

Do thói quen ăn uống

Ăn quá nhiều các loại thực phẩm cay nóng, các loại đồ uống có tính kích thích như cà phê, rượu, bia…đều là nguyên nhân gây ra polyp hậu môn.

Do quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn dễ khiến bạn mắc polyp hậu môn. Khi quan hệ bằng đường hậu môn, niêm mạc sẽ bị tổn thương do cọ xát mạnh với dương vật của nam giới, lâu dần hình thành các khối polyp hậu môn.

Do tĩnh mạch bị tắc

Tĩnh mạch hậu môn có tác dụng vận chuyển lưu thông máu nhưng khi tĩnh mạch này bị tắc nghẽn thì sẽ cắt đứt đường vận chuyển máu để nuôi dưỡng các cơ. Từ đó, hậu môn dễ tổn thương dẫn tới polyp hậu môn.

Do hậu môn bị tổn thương hoặc có dị vật

Bên ngoài vùng hậu môn bị tổn thương hoặc có dị vật đều khiến niêm mạc hậu môn bị tổn thương, vùng da bị trầy xước lâu dần dẫn đến polyp hậu môn.

Do vi khuẩn lao

Khi bị vi khuẩn lao, hậu môn sẽ viêm nhiễm, hình thành các khối apxe, có mủ, khi những nốt mủ này vỡ ra gây nhiễm trùng tạo thành polyp hậu môn.

Trực tràng bị chèn ép

Những người có thói quen ngồi lâu hay đứng lâu, làm việc nặng sẽ khiến cho trực tràng bị chèn ép dẫn tới viêm nhiễm, ảnh hưởng tới hậu môn, gây polyp hậu môn.

Dấu hiệu nhận biết polyp hậu môn

triệu chứng polyp hậu môn

Đại tiện ra máu

Máu đỏ tươi có lẫn trong phân hoặc dính trên giấy vệ sinh. Hiện tượng này thường thấy ở những người bị bệnh trĩ hay polyp hậu môn.

Chất nhầy trong phân

Những chất nhầy ở khối polyp tiết ra thường xuyên, khi đi đại tiện, chất nhầy này theo phân ra ngoài. Chính vì thế, người bệnh sẽ thấy phân có lẫn dịch nhầy cùng máu. Nếu bệnh không điều trị kịp thời dịch nhầy sẽ tiết ra ngày càng nhiều, mức độ tiết ra của dịch nhầy tỉ lệ thuận với mức độ bệnh.

Gây kích thích đường ruột

Nếu bị polyp hậu môn, người bệnh sẽ phải đối mặt với chứng rối loạn tiêu hóa cùng chức năng của hậu môn.

Polyp sa ra ngoài

Polyp kéo dài sẽ ngày càng nghiêm trọng bởi mới đầu nó chỉ nhỏ nằm bên trong vùng hậu môn nhưng lâu dần sẽ tăng kích thước rồi thò ra khỏi hậu môn.

Đau bụng

Polyp phát triển kích thước lớn có khả năng gây tắc ruột, khiến cho người bệnh bị đau bụng.

Đại tiện ra phân lỏng

Khi polyp hậu môn ở gần trực tràng gây kích thích lên thành ruột khiến cho chức năng của thành ruột không được hoạt động như bình thường làm người bệnh đại tiện ra phân lỏng.

Cơ thể bị suy nhược

Các khối polyp hậu môn gây đau nhức, chảy máu khiến người bệnh bị căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, lâu dài dẫn đến suy nhược cơ thể, thậm chí là gây rối loạn nhịp tim.

Cách điều trị polyp hậu môn hiệu quả

Điều trị nội khoa

Phương pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp bị polyp hậu môn nhẹ, có khối polyp nhỏ kích thước 2cm. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh giúp kháng viêm cho người bệnh.

Thuốc còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, chống sưng đau, viêm nhiễm, giúp cầm máu và ngăn ngừa sự phát triển của các khối Polyp hậu môn.

Lưu ý: người bệnh không nên tự ý mua thuốc sử dụng tại nhà khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. Không được tự động ngưng hay dùng them thuốc tránh gây ra nhiều biến chứng không mong muốn.

Điều trị ngoại khoa

Nội soi: Nếu như khối polyp hậu môn có kích thước nhỏ thì người bệnh có thể chữa trị bằng cách cắt đốt qua ống nội soi tại vùng hậu môn trực tràng

Sử dụng laser, tia hồng quang: các tia laze, hồng ngoại sẽ giúp cắt bỏ khối polyp.

Đông lạnh: phương pháp này sử dụng nitơ để hóa lỏng ở nhiệt độ thấp làm đông lạnh các khối polyp khiến cho khối polyp dần hoại tử và tách khỏi trực tràng.

Sử dụng phương pháp HCPT: Đây là phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại và rất an toàn cho người bệnh. Phương pháp này được áp dụng chữa bệnh phổ biến bởi nó có những ưu điểm vượt trội như:

  • Có thể loại bỏ polyp hậu môn nhưng không cắt bỏ lớp đệm của hậu môn, không làm tổn thương niêm mạc hậu môn.
  • Không gây đau đớn, không tái phát và cũng không làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của hậu môn.
  • Tiểu phẫu nhanh chóng, không gây ra tổn thương, viêm nhiễm, quá trình phục hồi cũng nhanh hơn phẫu thuật thông thường.

Phòng khám Thái Hà là một trong những phòng khám đã và đang áp dụng rất thành công phương pháp HCPT, đây là một trong những phòng khám bệnh trĩ có uy tín lâu năm trong việc chữa trị bệnh về hậu môn- trực tràng. Các bác sĩ được đào tạo từ nước ngoài, các trang thiết bị khoa học tiên tiến giúp chữa bệnh nhanh chóng, đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, phòng khám có phòng tiểu phẫu vô trùng nên sẽ hạn chế được tối đa về khả năng nhiễm trùng cho người bệnh. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi chữa trị tại đây.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh polyp hậu môn, nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách điều trị bệnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới bệnh polyp hậu môn nói riêng cũng như các bệnh về hậu môn trưc tràng, hãy kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Nguyên nhân, cách điều trị bệnh polyp hậu môn
Điểm trung bình: 7.2 / 10 ( 1356 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám