Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Các cấp độ của bệnh trĩ

Bệnh trĩ được chia làm 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Chúng có đặc điểm chung là đều có 4 cấp độ. Các cấp độ của bệnh trĩ là trĩ độ 1, trĩ độ 2, trĩ độ 3 và trĩ độ 4. Các giai đoạn của bệnh trĩ đều có thể nhận biết bằng những biểu hiện bên ngoài của người bệnh. Dựa vào những đặc điểm này, bệnh nhân có thể tự xác định loại trĩ mình mắc phải và mức độ nặng nhẹ để "bắt mạch" sức khỏe của bản thân.

các cấp độ của bệnh trĩ

Trĩ cấp độ 1

trĩ nội độ 1

Trĩ cấp độ 1 hay còn gọi là trĩ độ 1, trĩ giai đoạn 1.Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh trĩ, bệnh nhân sẽ cảm nhận những biểu hiện khác thường của cơ thể, nhưng nếu không chú ý không phải dễ nhận biết.

Trĩ nội độ 1

Biểu hiện của bệnh trĩ nội độ 1: bệnh nhân thấy vùng hậu môn có hiện tượng đại tiện ra máu, máu thường lẫn trong phân. Hoặc một số trường hợp chỉ nhìn thấy khi nhìn vào giấy vệ sinh sau khi lau hậu môn. Nhiều trường hợp, cơ địa yếu hơn, bệnh nhân bị chảy máu thành từng giọt ra ngoài. Nội soi niêm mạc thấy các nốt to nhỏ khác nhau, mềm và có màu đỏ; các búi trĩ nhỏ và không lòi ra bên ngoài hậu môn.

Trĩ ngoại độ 1

Trĩ ngoại là hiện tượng các búi trĩ xuất hiện phía bên ngoài hậu môn do sự chèn ép kéo dài ảnh hưởng đến các tĩnh mạch quanh hậu môn hay có thể do viêm nhiễm hoặc tụ máu kéo dài.

Bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 có biểu hiện dễ nhận thấy hơn so với bệnh trĩ nội. Vùng xung quanh niêm mạc hậu môn xuất hiện búi trĩ gây cảm giác ngứa, cộm ở hậu môn hay đôi khi đi đại tiện khó. Lúc này, bệnh nhân có thể nhìn thấy sự xuất hiện của máu tươi trong chất thải hoặc giấy vệ sinh.

Bệnh trĩ hỗn hợp độ 1

Trĩ hỗn hợp là sự xuất hiện cùng lúc của cả trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ hỗn hợp ở cấp độ 1 thường biểu hiện chưa rõ ràng vì các búi trĩ mới hình thành và chỉ gây đau, ngứa và nóng rát xung quanh hậu môn. Nhiều trường hợp sẽ có triệu chứng đại tiện ra máu nhưng rất ít và khó phát hiện. Vì vậy người bệnh thường chủ quan không đi thăm khám, lâu dần khiến bệnh nặng thêm và bước vào giai đoạn trĩ cấp 2.

Ở giai đoạn này, nếu bệnh nhân phát hiện và điều trị ngay, bệnh trĩ sẽ được điều trị rất nhanh chóng và đơn giản, có thể sử dụng những bài thuốc dân gian hoặc thuốc tây y, thuốc đông y để chữa trị trong thời gian ngắn.

Trĩ cấp độ 2

Trĩ cấp độ 2 hay trĩ độ 2 là giai đoạn cuối của bệnh trĩ cấp tính. Bệnh đã có những biểu hiện nặng và nguy hiểm hơn so với trĩ giai đoạn 1. Tuy nhiên, bệnh trĩ cấp độ 2 dù ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh đặc biệt là khi đi đại tiện nhưng vẫn ở mức độ có thể nắm bắt và chịu đựng của người bệnh

Trĩ nội độ 2

Bệnh trĩ nội ở giai đoạn 2 có biểu hiện hậu môn bị chảy máu nhiều hơn. Do lượng máy chảy ra nhiều, hậu môn bị ẩm ướt nên dễ dàng gây viêm nhiễm, sưng và đau đớn ở hậu môn. Các búi trĩ bắt đầu có hiện tượng sa hậu môn nhưng sau đó có thể tự thu vào được. Khi đi khám nội soi thấy các lớp niêm mạc trở lên dày hơn, các búi trĩ chuyển sang màu đỏ tím, có kèm theo dịch tiết.

Trĩ ngoại độ 2

Bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 dễ phát hiện hơn nhiều so với giai đoạn 1. Các búi trĩ bắt đầu phát triển lớn hơn gây cản trở, đau đớn mỗi khi người bệnh đi đại tiện. Lúc này, lượng máu chảy ra cũng nhiều hơn so với cấp độ 1. Người bệnh có thể thấy máu xuất hiện trong bồn cầu mỗi khi đi đại tiện.

Trĩ hỗn hợp

Theo thời gian và cấp độ phát triển của bệnh trĩ, các búi trĩ ở giai đoạn 2 phát triển hơn nhiều so với giai đoạn 1 kèm theo những cơn đau xảy ra nhiều hơn, dữ dội hơn. Tình trạng đi đại tiện ra máu càng nhiều hơn, kèm theo dịch nhầy khiến vùng hậu môn lúc nào cũng ẩm ướt, ngứa ngáy.

Điều trị bệnh trĩ cấp độ 2 vẫn được coi là đơn giản, không gây nhiều khó khăn. Nhưng so với giai đoạn 1 thì đã phức tạp hơn, thời gian điều trị cũng lâu hơn.

trĩ cấp độ 3

trĩ cấp độ 3

Trĩ cấp độ 3 hay trĩ độ 3 là cấp độ đầu tiên của bệnh trĩ giai đoạn mãn tính. Bệnh bắt đầu có những biểu hiện nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh. Ở cấp độ này, bệnh đã có những biểu hiện vô cùng rõ rệt. Các búi trĩ đã bị sa ra ngoài hậu môn và không có khả năng tự co vào được mà cần phải dùng tay để đẩy vào. Cụ thể ở trong mỗi trường hợp:

Trĩ nội

Bệnh phát triển nặng nề hơn, cảm giác khó chịu và đau đớn tăng lên nhiều lần so với trước. Búi trĩ ngày càng to hơn, niêm mạc dày lên, có màu hồng đậm và thô ráp. Các búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn và không thể tự động thu vào được, cần phải dùng tay đẩy búi trĩ vào bên trong. Đặc biệt, mỗi khi ho, đi bộ hoặc khom người cũng có thể khiến búi trĩ lòi ra ngoài và chảy máu.

Trĩ ngoại

Đây là một trong những giai đoạn nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại, gây nhiều ảnh hưởng đến người bệnh. Trĩ ngoại độ 3 có những triệu chứng nguy hiểm như là búi trĩ sa xuống cần phải dùng tay mới có thể đẩy lên hay hiện tượng chảy máu và dịch xuất hiện nhiều và mức độ cao mỗi khi hoạt động mạnh.

Trĩ hỗn hợp

Lúc này búi trĩ đã lớn hơn rất nhiều, tạo thành những búi trĩ ngoằn ngoèo, tĩnh mạch trĩ sưng phồng hơn. Các triệu chứng ở cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 vẫn tiếp diễn và mức độ nặng hơn rất nhiều. Gây ra tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy, chảy máu và đau nhiều hơn. Đại tiện ra máu thường xuyên, máu chảy nhiều thành giọt hoặc có khi phun tia.

Trĩ cấp độ 4

trĩ độ 4

Trĩ cấp độ 4 hay trĩ độ 4 là giai đoạn cuối cùng của bệnh trĩ, đây là giai đoạn nguy hiểm của bệnh trĩ. Búi trĩ sa xuống hậu môn và không thể dùng tay nhét vào bên trong hậu môn được nữa. Nguyên nhân là do cơ vòng bị co thắt, cản trở sự lưu thông của máu, khiến các búi trĩ sưng và tắc nghẽn, có thể dẫn đến hoại tử, gây đau nhức và nghẹt búi trĩ. Máu chảy khi đi đại tiện ngày càng nhiều. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngất do bị thiếu máu, nếu không nhập viện kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Nếu như bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn này thì cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp phẫu thuật do ảnh hưởng của nó đến người bệnh cực kỳ nhiều và nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh trĩ cấp độ 3 và cấp độ 4, nói chung là giai đoạn mãn tính của bệnh trĩ đã không thể được điều trị bằng các phương pháp điều trị bệnh trĩ dân gian hay uống thuốc thông thường được nữa. Lúc này, người bệnh cần được chữa trị bằng sự tác động của khoa học kỹ thuật, áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến mới có thể chữa được bệnh.

Trên đây là một số thông tin về các cấp độ của bệnh trĩ mà chúng tôi muốn cung cấp cho độc giả. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ với Phòng khám đa khoa Thái Hà, địa chỉ số 11, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Hoặc bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Các cấp độ của bệnh trĩ
Điểm trung bình: 7.4 / 10 ( 1626 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám