Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ ở nam giới- chớ coi thường

Đừng tưởng rằng bệnh trĩ chỉ thấy nhiều ở phụ nữ mà nam giới coi thường vấn đề này. Theo thống kê y khoa, khi đàn ông mắc bệnh trĩ thường nguy hiểm hơn so với các bệnh nhân nữ. Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ ở nam giới xuất phát chủ yếu ở thói quen sinh hoạt, ăn uống "bừa bãi" của nam giới gây ra. Đặc biệt, đối với nam giới mắc bệnh trĩ, tốc độ phát triển của bệnh nhanh hơn hẳn phụ nữ nếu không được phát hiện và khắc phục sớm.

Bệnh trĩ ở nam giới

Nhận biết bệnh trĩ ở nam giới

Biểu hiện sớm của bệnh trĩ ở nam giới có nhiều điểm tương đồng với nữ giới. Chúng có những biểu hiện khá dễ nhận biết và gây ra cho người bệnh những cảm giác khó chịu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân. Đây là triệu chứng dễ phát hiện của bệnh.

Cụ thể những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ở nam giới:

Ngứa, rát hậu môn

Biểu hiện đầu tiên khi nam giới mắc bệnh trĩ đó là cảm giác đau rát khó chịu vùng hậu môn. Cảm giác đau rát cụ thể là mỗi lần đi đại tiện, nhiều bệnh nhân nam từng chia sẻ, "mỗi khi đi đại tiện giống như cơn ác mộng, thậm chí tôi còn không dám đi đại tiện chỉ vì cảm giác đau rát hành hạ". Những bệnh nhân lại không biết rằng cố nhịn đại tiện vô hình chung lại là việc làm góp phần cho tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Biểu hiện ngứa rát hậu môn chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, trước và sau khi đại tiện. Sau đó tình trạng lại dần trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên thời gian đau rát kéo dài cụ thể như thế nào còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà bệnh nhân đang mắc phải.

Chảy dịch ẩm ướt quanh hậu môn

Khi mắc bệnh trĩ, vùng búi trĩ sẽ bị tổn thương nhưng vì không nằm ở vùng thần kinh cảm giác (đối với trĩ nội) nên bệnh nhân không có cảm giác đau đớn. Ở xung quanh hậu môn sẽ có hiện tượng chảy nước dịch, dịch này có mùi hôi tanh khó chịu. Ở giai đoạn này, nếu như bệnh nhân không vệ sinh hậu môn và vùng kín đúng cách và cẩn thận sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm xâm nhập vào hậu môn và gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng khiến bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đại tiện ra máu tươi

Biểu hiện điển hình của bệnh trĩ ở nam giới đó là biểu hiện đi đại tiện ra máu. Ban đầu có thể nam giới chi phát hiện ra lượng máu nhỏ có dính ở phân hoặc giấy lau. Nhưng khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn, lượng máu cũng sẽ nhiều hơn, thậm chí có thể chảy thành từng giọt hoặc tia máu nhỏ. Khi bệnh nhân bị đi đại tiện ra máu thường kèm theo tình trạng táo bón kéo dài.

Sa búi trĩ

Sa búi trĩ là một trong những dấu hiệu cụ thể, rõ ràng của bệnh trĩ, đây cũng là nguyên nhân mà trong dân gian vẫn thường gọi bệnh trĩ là bệnh lòi dom. Khi khối dom bắt đầu sa ra ngoài hậu môn sẽ được chia thành 3 loại với mức độ tăng dần.

Búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài hậu môn mỗi khi đi đại tiện sau đó tự co lại được ( trĩ nội độ 2-3)

Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, không có khả năng tự co vào bên trong mà cần dùng tay để đẩy vào ( Bệnh trĩ giai đoạn 3- 4 - giai đoạn mã tính của bệnh)

Bệnh nhân bị sa búi trĩ nhưng không thể có lại bệnh trong, thậm chí dùng tay đẩy vào cũng không được.

3 giai đoạn này tương ứng với 3 mức độ nguy hiểm của bệnh. Ngoài những biểu hiện này, bệnh còn có thêm những dấu hiệu khác gây khó chịu như cảm giác vướng cộm ở hậu môn, hậu môn bị lở loét…

Cách điều trị bệnh trĩ ở nam giới

Cách chữa bệnh trĩ ở nam giới

Bệnh trĩ ở nam giới thường phát triển nhanh và nặng hơn so với bệnh trĩ ở nữ bởi thói quen ăn uống sinh hoạt như: uống rượu bia, khuân vác nặng, hoạt động nhiều,... Đây đều là những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nên càng khiến bệnh phát triển nặng hơn. Vì thế việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn.

Để điều trị bệnh trĩ ở nam giới, chúng ta cần căn cứ vào tình trạng bệnh nhân, sau đó tìm cách điều trị bệnh thích hợp. Đối với bệnh trĩ ở giai đoạn đầu chúng ta có thể áp những những bài thuốc dân gian để chữa bệnh trĩ. Ngoài ra, khi bạn đến các cơ sở y tế để khám, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tây để điều trị bệnh. Thuốc tây chữa bệnh trĩ bao gồm 3 dạng: thuốc uống, thuốc đặt và thuốc bôi. Sử dụng loại thuốc nào và liều lượng thuốc ra sao cần được các bác sĩ thăm khám cụ thể sau đó chỉ định cách sử dụng.

Trường hợp bệnh đã chuyển sang giai đoạn nguy hiểm. Chúng ta có thể điều trị bệnh trĩ bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại. Hiện nay bệnh trĩ được phẫu thuật chủ yếu bằng cách phương pháp longo, cắt búi trĩ bằng laze, kỹ thuật HCPT hiện đại...

Những lưu ý khi nam giới bị bệnh trĩ

Để khắc phục bệnh trĩ ở nam giới, chúng ta cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh, đồng thời điều trị bệnh hiệu quả:

Điều chỉnh lịch làm việc, nghỉ ngơi khoa học: Khi làm việc cần tập trung, đến trước 23h thì tắt toàn bộ điện thoại, máy tính để nghỉ ngơi. Một ngày nên nghỉ ít 8h để đảm bảo sức khỏe.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh - sạch sẽ - đầy đủ dưỡng chất: Thường xuyên ăn rau và những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tránh đồ uống có cồn, gas,... thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa như đồ ăn săn, đồ ăn cay, nóng.

Tăng cường vận động, tập cơ hậu môn mỗi ngày

Giảm cơn đau bằng các loại thảo dược

Nếu còn vấn đề cần thắc mắc về bệnh trĩ ở nam giới hãy đặt câu hỏi vào khung tư vấn ngay dưới đây để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp (miễn phí) trong thời gian sớm và chi tiết.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bệnh trĩ ở nam giới- chớ coi thường
Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 566 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám