Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh áp-xe hậu môn

Apxe (áp xe) hậu môn là là bệnh lý nguy hiểm. Tất cả các đối tượng, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc bệnh. Nhiều người chủ quan hoặc thiếu kiến thức về bệnh áp xe nên không có phương pháp điều trị hợp lý dẫn đến tình trạng biến chứng nguy hiểm.

áp xe hậu môn

Apxe hậu môn là gì?

Áp xe hậu môn là tình trạng các mô mềm xung quanh ống hậu môn, trực tràng hoặc bên trong các khoảng cách bị nhiễm khuẩn, mưng mủ. Sau một thời gian, những ổ viêm mủ này vỡ ra gây khó chịu đau đớn cho người bệnh.

Biểu hiện của apxe hậu môn

Biểu hiện của bệnh áp xe hậu môn

Khi bị áp xe hậu môn, người bệnh sẽ có những biểu hiện rõ rệt như sau:

Đau rát hậu môn

Triệu chứng này rất phổ biến ở những người bị áp xe hậu môn. Khi ngồi hay đi lại nhiều, bệnh nhân để cảm thấy đau rát, khó chịu ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống cá nhân của người bệnh. Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là do các túi mủ gây ra, khi chúng cương lên và bị cọ sát gây đau đớn, tổn thương tại khu vực hậu môn.

Chảy mủ

Các túi mủ sưng to lên và bị cọ sát nhiều bị vỡ ra làm cho mủ chảy bên ngoài. Bệnh càng nặng thì mủ chảy ra càng nhiều. Mủ có màu vàng đặc và hôi tanh. Những vết mủ này cứ lặp đi lặp lại theo vòng tuần hoàn khó liền lại, cứ xẹp rồi lại tái phát.

Ngứa hậu môn

Khi những nốt mủ vỡ ra, dịch mủ bị trào ra ngoài khiến hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm ngứa ngáy tại vùng da xung quanh hậu môn

Xuất hiện khối sưng tấy

Mới đầu, khi bị áp xe hậu môn, người bệnh sẽ thấy có xuất hiện 1 cục nhỏ sưng ở tại vùng hậu môn, cục này trồi lên khiến người bệnh bị đau tức khó chịu. Lâu dần cục sưng này phát triển to ra sau đó bị vỡ.

Cảm giác đau nhức

Những khối áp xe tại vùng hậu môn sưng lên khiến người bệnh đau đớn, nhức ở vùng hậu môn làm bệnh nhân đứng ngồi không yên.

Nguyên nhân của apxe hậu môn

Nguyên nhân gây apxe hậu môn

Bác sĩ chuyên khoa hậu môn- trực tràng cho biết, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra áp xe hậu môn. Nhưng các nguyên nhân chính phải kể tới đó là:

Do viêm nhiễm

Có nhiều người từng bị bệnh trĩ, các bệnh về hậu môn trực tràng, nứt kẽ hậu môn dẫn tới viêm nhiễm từ đó khiến vi khuẩn xâm nhập. Lâu ngày khiến vùng hậu môn bị mưng mủ dẫn tới áp xe hậu môn.

Do hệ miễn dịch kém

Nhiều người có sức đề kháng kém, cơ thể suy nhược mệt mỏi, ăn uống không đủ chất dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân gây áp xe hậu môn.

Do tác dụng phụ của thuốc

Có nhiều loại thuốc như thuốc điều trị trực tràng có tính kích ứng cao vì thế dễ gây ra áp xe hậu môn cho người sử dụng, là những người có sức đề kháng kém.

Biến chứng sau phẫu thuật

Một trong những nguyên nhân dẫn đến áp xe hậu môn đó là do phẫu thuật vùng hậu môn, vết thương sau phẫu thuật không đảm bảo, vệ sinh không tốt dễ sưng mủ, viêm nhiễm lâu dần tạo thành khối apxe.

Do chấn thương

Trong quá trình lao động hay thể dục thể thao, không may vùng hậu môn bị tổn thương, nếu không được điều trị sớm và vệ sinh sạch sẽ có khả năng cao gây áp xe hậu môn. Hoặc có dị vật tại hậu môn dễ gây viêm nhiễm sau đó dẫn tới nhiễm trùng hậu môn.

Những nguyên nhân trên đây sẽ giúp bệnh nhân hiểu hơn về bệnh và có phương pháp phòng tránh, điều trị phù hợp. Khi thấy có những biểu hiện của apxe vùng hậu môn thì người bệnh cần thăm khám tại các phòng khám trĩ uy tín để có phương pháp điều trị kịp thời tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh áp xe hậu môn, các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp cho bạn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Tổng quan về bệnh áp-xe hậu môn: nguyên nhân và triệu chứng
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 1646 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám