Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Lưu ý khi mổ apxe hậu môn

Apxe hậu môn là chứng bệnh thuộc nhóm bệnh hậu môn trực tràng. Bệnh phát triển theo 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Bệnh apxe hậu môn nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến rất nhiều những biến chứng bệnh nguy hiểm. Để chấm dứt hoàn toàn bệnh apxe hậu môn, phẫu thuật mổ áp xe hậu môn là phương án tốt cho người bệnh. Vậy khi mổ apxe hậu môn cần lưu ý điều gì?

lưu ý khi mổ apxe hậu môn

Mổ apxe hậu môn và những điều cần lưu ý

Mổ apxe hậu môn hiện nay có nhiều phương pháp: phương pháp mổ apxe truyền thống và sử dụng công nghệ sóng cao tần HCPT và kỹ thuật PPH để điều trị. Dù sử dụng phương pháp nào, bệnh nhân cũng cần thực hiện đúng những lưu ý trước và sau khi làm phẫu thuật mổ apxe hậu môn.

mổ apxe hậu môn

Trước khi mổ

Mổ apxe hậu môn là ca tiểu phẫu đơn giản, vì vậy trước khi mổ mọi người không cần quá lo lắng. Hãy giữ tinh thần thoải mái trước khi bước vào phòng mổ.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, cẩn thận.

Buổi tối trước khi mổ, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường

Trong ngày mổ, bệnh nhân không nên ăn và uống nước từ sáng đến khi mổ trước khi vào phòng mổ.

Thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ sau khi đã khám tổng quan và quyết định mổ.

Trong khi mổ

Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau.

Gây mê tĩnh mạch (chỉ cần tiền mê với các dẫn xuất của morphine là đủ với trường hợp ổ áp xe có dấu hiệu phập phều rõ) và tiến hành mổ các ổ apxe hậu môn

Sau khi mổ

Chăm sóc sức khỏe và hậu môn sau khi mổ là bước rất quan trọng để sức khỏe và quá trình hồi phục. Vì vậy sau khi ca phẫu thuật apxe hậu môn thành công bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần hết sức chú ý chăm sóc sức khỏe sau khi mổ.

Chú ý vệ sinh hậu môn sau khi mổ apxe hậu môn

Hậu môn là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn, vì vậy sau khi mổ apxe hậu môn, bệnh nhân cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận vùng hậu môn.

Nên rửa và ngâm hậu môn vào nước ấm thường xuyên mỗi khi vệ sinh. Sau khi đó lấy bông gòn thấm nhẹ, làm khô hậu môn, tẩm oxi già để vệ sinh sạch vết thương.

Thay băng gạc mỗi ngày. Việc thay băng có thể thực hiện tại nhà hoặc đến bệnh viện và nhờ đến sự giúp đỡ của các y tá, bác sĩ.

Khi đi đại tiện, nên dùng khăn ướt lau sạch và rửa lại bằng nước sạch.

Đôi khi, người bệnh cũng có thể rửa vết thương bằng thuốc tím pha loãng.

Xây dựng chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý

Sau khi mổ nói chung và mổ apxe hậu môn nói riêng, người bệnh đều cần phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để điều dưỡng sức khỏe, tăng khả năng phục hồi cho cơ thể.

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, sắt để bổ sung máu và tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như: Ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, hoa quả tươi,…

Chú ý hạn chế sử dụng thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh… và tránh dùng bia rượu, cà phê,… Những thực phẩm này là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về hậu môn trực tràng.

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Sau khi mổ apxe hậu môn, người bệnh nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Thường xuyên tập một số bài thể dục nhẹ nhàng giúp cơ hậu môn thích nghi dần với hoạt động hàng ngày.

Tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ

Sau khi được về nhà, sau thời gian điều dưỡng thích hợp. Bệnh nhân cần trở lại cơ sở y tế thực hiện phẫu thuật để được bác sĩ kiểm tra lại xem tình hình và tiền trình phục hồi của bệnh nhân như thế nào.

Những lưu ý khác

Ngoài những điều cần chú ý trên, bệnh nhân mổ apxe hậu môn cần chú ý thực hiện chế độ 4 không:

  • Không nên ăn khoai lang, đu đủ.
  • Không bôi xà phòng vào hậu môn.
  • Không dùng giấy chùi sau khi đi vệ sinh, chỉ thấm sau khi xịt bằng nước.
  • Không ngâm hậu môn bằng cách pha muối ăn.

Phẫu thuật apxe hậu môn tại phòng khám đa khoa Thái Hà

mổ apxe hậu môn tại phòng khám đa khoa Thái Hà

Hiện nay, phẫu thuật apxe hậu môn có nhiều phương pháp khác nhau và được phân ra làm 2 loại chính:

  • Phương pháp phẫu thuật apxe truyền thống
  • Phương pháp phẫu thuật apxe hậu môn sử dụng công nghệ sóng cao tần HCPT và kỹ thuật PPH.

Tuy nhiên, hiện nay công nghệ sóng cao tần HCPT và kỹ thuật PPH chỉ được thực hiện ở những cơ sở y tế uy tín và chất lượng sẽ được trang bị công nghệ hiện đại và đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong nghề.

Đối với những trường hợp mắc bệnh apxe hậu môn cần phải thực hiện phẫu thuật, phòng khám đa khoa sẽ áp dụng công nghệ sóng cao tần HCPT và kỹ thuật PPH để điều trị.

Phương pháp này là công nghệ điều trị phẫu thuật hậu môn hiện đại hiện nay.

Những ưu điểm của công nghệ HCPT và kỹ thuật PPH:

Đảm bảo cho chức năng của hậu môn hoạt động bình thường, gây tổn thương ít. Không để lại những vết sẹo lớn, mất thẩm mỹ như phương pháp phẫu thuật truyền thống. ca tiểu phẫu được thực hiện nhanh chóng, an toàn, ít gây tổn thương nên thích hợp cho mọi đối tượng,

Máy kẹp PPH loại bỏ niêm mạc không làm toác miệng vết thương, ít gây mất máu nhanh chóng quay về cuộc sống bình thường.

Thời gian phẫu thuật ngắn, bệnh nhân chỉ cần ở lại phòng khám để bác sĩ theo dõi trong thời gian từ 10 đến 24h. Thay vì việc nằm viện và có thể xuống giường sau ca tiểu phẫu là 7 đến 15 ngày đối với phương pháp phẫu thuật truyền thống.

Để hiểu chi tiết hơn về mổ apxe hậu môn và công nghệ sóng cao tần HCPT và kỹ thuật PPH, hãy “Chat cùng chuyên gia” của phòng khám đa khoa Thái Hà ở ô dưới đây để được tư vấn cụ thể. Ngoài ra bạn có thể gọi điện đến tổng đài: 0365 115 116 để tìm hiểu thêm những kiến thức về tình trạng bệnh apxe hậu môn hiện tại của mình.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Những lưu ý khi mổ apxe hậu môn
Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 1276 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám