Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ tái phát

Sau khi mổ trĩ, nếu chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ, kiêng khem không hợp lý thì bệnh trĩ có thể tái phát bất cứ lúc nào. Số bệnh nhân mổ trĩ xong bị tái phát là rất lớn. Vì thế, cần nhận biết các dấu hiệu cho thấy bệnh trĩ tái phát để có cách phòng tránh và điều trị kịp thời.

Bệnh trĩ tái phát

Bệnh trĩ tái phát có nguy hiểm không?

Khi bệnh trĩ đã ở mức độ nặng thì biện pháp điều trị tốt là phẫu thuật cắt búi trĩ. Tuy nhiên, cắt trĩ không phải là xong vì nếu không có chế độ kiêng khem sau mổ trĩ thì bệnh rất có thể tái phát.

Khi bệnh trĩ tái phát trở lại, nếu chúng ta không điều trị kịp thời thì sẽ nguy hiểm, khó điều trị hơn nhiều so với trước khi cắt trĩ. Các biến chứng nguy hiểm sẽ trở nên nặng hơn.

Búi trĩ cũng có thể sa xuống, nghẹt lại gây hoại tử, gây ra tình trạng áp xe hậu môn, gây viêm tắc, chít hẹp lỗ hậu môn.

Tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy có mùi hôi thường xuyên xảy ra khiến người bệnh luôn khó chịu, tự ty, ngại giao tiếp.

Chảy máu hậu môn không chỉ xảy ra khi đi đại tiện mà ngay cả khi đứng lên, ngồi xuống, hắt hơi, vận động mạnh máu cũng chảy ra. Điều này nếu không được khắc phục sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu ở người bệnh.

Nguy hiểm hơn, nhiều bệnh lý ác tính ở vùng hậu môn như ung thư ống hậu môn, ung thư trực tràng, polyp trực tràng cũng có thể sảy ra, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Dấu hiệu cho thấy bệnh trĩ bị tái phát

Cách chữa bệnh trĩ tái phát

Nếu không có chế độ kiêng khem hợp lý thì sớm muộn người bệnh cũng phải đối mặt với tình trạng tái phát của bệnh trĩ. Một số dấu hiệu cho thấy bệnh trĩ đã và đang tái phát là:

Chảy máu

Đây là triệu chứng có sớm nhất khi bị bệnh trĩ tái phát trở lại. Ban đầu, máu chảy rất kín đáo, bệnh nhân chỉ phát hiện khi tình cờ nhìn vào phân hoặc nhìn vào giấy chùi vệ sinh sau khi đi đại tiện.

Về sau, mỗi khi đi cầu, dù rặn nhiều hay ít, thậm chí chỉ đi, đứng hoặc ngồi, máu cũng chảy (chảy thành giọt hoặc tia).

Sa búi trĩ

Búi trĩ lúc này không sa ra từ từ mà tình trạng sa búi trĩ sẽ xảy ra nhiều hơn, nặng hơn trước. Điều này gây cản trở quá trình đi vệ sinh của người bệnh, gây đau đớn, khó chịu ở bệnh nhân.

Đau rát hậu môn

Người bệnh thường có cảm giác đau rát ở hậu môn, đặc biệt là khi táo bón và tiêu chảy.

Cách chữa bệnh trĩ tái phát

Với công nghệ hiện đại ngày nay, người bệnh có thể chọn cách chữa bệnh trĩ tái phát bằng thảo dược, các loại thuốc hay các phương pháp phẫu thuật hiện đại như phương pháp HCPT, longo, PPH, laser,... Trong đó phương pháp HCPT đang được nhiều phòng khám và bệnh viện uy tín áp dụng.

HCPT là phương pháp cắt trĩ bằng cách sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu bằng sóng điện cao tần khoảng 700 độ C - 800độ C làm đông máu, thắt nút mạch máu, tiến hành cắt bỏ các tổ chức bị tổn thương bằng dao điện, đồng thời bảo vệ các bộ phận khác không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, việc chữa bệnh cũng cần kết hợp một số các thói quen sau:

Bổ sung thêm nhiều rau xanh, các loại củ quả tươi vì trong chúng có chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp nhuận tràng, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa táo bón, giảm áp lực khi đi đại tiện.

Uống 1,5- 2 lít nước mỗi ngày, có thể bổ sung bằng nước ép trái cây hoặc nước canh để bù nước cho cơ thể, lợi tiêu hóa, giảm táo bón.

Tập thói quen đi đại tiện đều đặn hàng ngày trong một khung giờ cố định. Từ đó có thể làm giảm triệu chứng của bệnh trĩ.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước sạch và sử dụng các dung dịch phù hợp, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện để tránh viêm nhiễm.

Bệnh nhân nên thực hiện tập thể dục hàng ngày để giúp tinh thần thoải mái, tăng cường sức khỏe, tăng hoạt động của nhu động ruột giúp phân được tống ra ngoài hiệu quả hơn.

Đối với những công việc đặc thù, nên vận động nhẹ nhàng bằng cách thỉnh thoảng đi lại sau 30 phút để máu được lưu thông, giảm áp lực cho vùng hậu môn.

Với những dấu hiệu của bệnh trĩ tái phát được các bác sĩ chia sẻ ở trên, người bệnh cần chú ý rõ những dấu hiệu để kịp thời thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ tái phát
Điểm trung bình: 7.3 / 10 ( 576 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám