Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguyên nhân và cách chữa đi đại tiện khó

Đi đại tiện khó là tình trạng rất thường gặp ở tất cả mọi người. Đại tiện khó tuy không gây nguy hiểm nhưng nó lại gây khó chịu cho người bệnh. Vậy làm cách nào để khắc phục cũng như chấm dứt tình trạng này?

Đại tiện khó

Chứng đi đại tiện khó là gì?

Ở những người bình thường, một đến hai ngày sẽ đi đại tiện một lần. Nếu từ 3 ngày trở lên đi đại tiện một lần mà mỗi lần đi đại tiền thường rất khó và rất lâu được gọi là chứng đại tiện khó. Khi bị đại tiện khó, người bệnh thường cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi, muốn đi nhưng không thể đi được. Nhiều người không muốn chờ lâu nên đứng dậy và cố nhịn đi ngoài. Việc lưu trữ chất thải lâu trong cơ thể sẽ khiến cho phân khô lại và càng khó đi đại tiện dẫn đến nhiều chứng bệnh khác như nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ.

Vậy những nguyên nhân gì khiến cho bệnh nhân gặp tình trạng đi đại đại tiện khó?.

Nguyên nhân dẫn đến đi đại tiện khó

nguyên nhân gây đại tiện khó

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng bệnh đại tiện khó ở mọi người. Nhưng không thể bỏ qua 6 nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đại tiện khó:

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây khó đại tiện. Các loại thuốc có thành phần canxi, cacbonat, morphin, atropine hay trúng độc của các kim loại như chì, asen, photpho, thủy ngân đều có thể gây bệnh đại tiện khó. Một số người khi có triệu chứng đại tiện khó thường sử dụng thuốc nhuận tràng nhưng biểu hiện này vẫn không mấy khả quan. Người bệnh vẫn không thể sản sinh được nhu động ruột bình thường và phản xạ đại tiện.

Mắc các bệnh về đại tràng

Nguyên nhân gây đại tiện khó cũng có thể xuất phát từ một số bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng như: viêm túi thừa đại tràng, viêm kết tràng, bệnh kết tràng bẩm sinh. Ngoài ra, còn có các bệnh như u ung thư trực tràng, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, sa hậu môn, bệnh trĩ, táo bón… làm thu nhỏ trực tràng gây đại tiện khó.

Ống thực quản bị chèn ép

Khi hình thành các khối u lành tính hoặc ác tính, viêm nhiễm mãn tính sẽ khiến cho trực tràng bị hẹp lại, bệnh co thắt trực tràng, dính ruột sau phẫu thuật,…. Một số trường hợp khác là do các khối u lớn ở ổ bụng như: đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, đang trong thời gian mang thai, tích nước lại ruột già,… khiến phân bị giữ quá lâu trong ống trực tràng và gây đại tiện khó.

Yếu tố tâm lý

Những áp lực cuộc sống do áp lực gây ra từ gia đình, xã hội, học tập, cuộc sống... khiến cho tinh thần luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tình trạng kéo dài, bệnh nhân quên dần cảm giác muốn đi đại tiện hoặc dẫn tới đại tiện khó.

Thói quen sinh hoạt không hợp lý

Những người có thói quen lười vận động, nhịn đại tiện thường xuyên là nguyên nhân chính gây ra bệnh đại tiện khó, ảnh hưởng đến đường ruột. Tình trạng kéo dài sẽ gây táo bón, dân văn phòng lười đi lại thường hay mắc bệnh trĩ và táo bón cũng bởi nguyên nhân này gây ra.

Ít bổ sung chất xơ

Chất xơ có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Vì vậy khi không bổ sung thường xuyên chất xơ vào cơ thể chắc chắn sẽ dễ mắc phải hiện tượng đi đại tiện khó khăn. Ngoài ra lười uống nước cũng khiến cho tình trạng đại tiện khó trở nên phức tạp hơn.

Đi đại tiện khó phải làm sao?

Để cải thiện tình trạng đi đại tiện khó, người bệnh hãy chú ý:

Thường xuyên bổ sung chất xơ cho cơ thể. Chế độ ăn uống vệ sinh và hợp lý. Hạn chế sử dụng những đồ ăn có tính cay nóng, đồ ăn vặt hay sử dụng đồ uống có ga, có cồn.

Mỗi ngày nên uống từ 1,5 - 2 lít nước. Có thể uống nhiều nước trái cây sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên vận động và rèn luyện thể dục thể thao. Việc luyện tập và vận động thường xuyên cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Khi có biểu hiện bệnh đại tiện khó kéo dài, có thể bạn đã mắc phải bệnh lý về hậu môn - trực tràng, vì vậy hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị bệnh tận gốc.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc bừa bãi khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn.

Trên đây là Mẹo chữa đi đại tiện khó đơn giản ngay tại nhà rất đơn giản, chỉ cần chúng ta chú ý về chế độ sinh hoạt và thực đơn ăn uống hằng ngày kết hợp với những chỉ định của bác sĩ bệnh có thể nhanh chóng được cải thiện. Mọi ý kiến thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái hà bằng cách “Chat cùng chuyên gia” ở ô dưới đây để nhận được tư vấn cụ thể của các chuyên gia về biểu hiện đi đại tiện khó.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa đại tiện khó
Điểm trung bình: 7.2 / 10 ( 1576 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám