Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Táo bón ở trẻ sơ sinh

Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng hết sức phổ biến, hay gặp. Bị táo bón khiến cho trẻ bứt rứt, khó chịu, hay quấy khóc do đi ngoài khó khăn, đau đớn. Nhiều mẹ thấy con bị táo bón thì rất lo lắng không biết nguyên nhân tại sao và cách chữa trị như thế nào? Để giải đáp thắc mắc trên, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin về bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh.

táo bón ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân trẻ bị táo bón

Nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón rất đa dạng. Tuy nhiên, đa số bé bị táo bón liên quan đến việc ăn uống, sinh hoạt hoặc hệ tiêu hoá của bé hoạt động không tốt. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng táo bón ở trẻ.

nguyên nhân trẻ bị táo bón

Do chế độ ăn uống

Hệ tiêu hóa của trẻ đang còn non nớt nên rất nhạy cảm. Nhiều mẹ xây dựng chế độ ăn uống của con mình không phù hợp với cơ thể của con dẫn đến khó hấp thu gây nên tình trạng táo bón ở trẻ.

Nhiều mẹ cho con uống sữa pha công thức nhưng không cho uống đủ nước khiến hệ tiêu hoá của bé không hấp thụ được cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, có một số loại quả nếu mẹ cho con ăn cũng dễ gây táo bón ở trẻ như chuối chín, táo, ngũ cốc, khoai tây,…

Do thiếu chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Chất sơ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, bé sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Bé thiếu chất xơ là một trong những nguyên nhân chính gây táo bón ở trẻ.

Do dị tật bẩm sinh ở hậu môn

Một số kiểu dị tật như phình to đại tràng, suy giáp trạng,… những bệnh này thường khiến cho trẻ bị táo bón kéo dài.

Do dùng thuốc kháng sinh

Một số loại thuốc kháng sinh khiến trẻ bị táo bón, khiến hệ tiêu hóa không ổn định.

Ngoài ra, còn do nứt kẽ hậu môn, bị trĩ, khiến trẻ đi ngoài đau, gây co thắt hậu môn.

Cách chữa táo bón ở trẻ hiệu quả

Khi trẻ bị táo bón, bố mẹ không nên quá lo lắng. Một số cách chúng tôi đưa ra dưới đây sẽ giúp chữa táo bón hiệu quả cho trẻ ngay tại nhà.

cách chữa táo bón ở trẻ

Mát xa bụng cho trẻ

Mát xa bụng giúp chống táo bón ở trẻ rất tốt. Đặt trẻ ở tư thế nằm ngửa, thoa một ít dầu oliu hoặc dầu dừa lên bụng trẻ rồi nhẹ nhàng mát xa dọc theo chiều kim đồng hồ từ 3-4 phút. Một ngày nên thực hiện vài lần để hệ tiêu hóa tốt hơn.

Tắm nước ấm

Đây là một trong những cách chữa táo bón ở trẻ sơ sinh được nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Tắm nước ấm cũng là một cách giúp cơ thể trẻ thư giãn. Cha mẹ có thể cho bé tắm nước ấm trong bồn khoảng 15 phút sau đó xoa bụng bé trong khi lau khô người.

Bổ sung chất xơ cho trẻ

Bổ sung chất xơ vào thực đơn của trẻ là một trong những cách điều trị táo bón tốt. Một số loại chất xơ có trong rau củ giúp mềm phân, cân bằng lại hệ tiêu hóa cho trẻ. Mẹ có thể xay nhuyễn rau, đổi rau quả nhiều màu lẫn với cháo để kích thích tích tò mò của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Bổ sung chất lỏng

Chất lỏng tốt giành cho trẻ nhỏ là sữa và nước, đây là sự lựa chọn tuyệt vời giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

Đối với những trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên bú sữa mẹ đầy đủ để cung cấp dưỡng chất cũng như chất lỏng cho bé. Còn đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi thì có thể uống sữa công thức, bú sữa mẹ mỗi ngày và cho trẻ uống nước đều đặn mỗi ngày.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về táo bón ở trẻ sơ sinh. Nếu thấy trẻ bị táo bón kéo dài không thể cải thiện được tình trạng, bố mẹ nên đưa con tới Phòng khám có uy tín để được thăm khám, theo dõi và điều trị để không làm ảnh hưởng đến trẻ sau này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới táo bón ở trẻ, các bạn hãy kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn trực tiếp với bác sĩ.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Trẻ bị táo bón phải làm sao?
Điểm trung bình: 7.0 / 10 ( 1206 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám