Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Trẻ bị ngứa hậu môn: nguyên nhân và cách chữa

Trẻ bị ngứa hậu môn là tình trạng hậu môn bị ngứa ngáy, khó chịu. Ngứa ngáy khiến trẻ mất ngủ, quấy khóc ảnh hưởng tới sức khoẻ của bé khiến ba mẹ lo lắng. Để giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng ngứa hậu môn ở trẻ, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về nguyên nhân, cách phòng tránh điều trị tình trạng này của bé.

ngứa hậu môn ở trẻ

Nguyên nhân và biểu hiện ngứa hậu môn ở trẻ

Do giun kim

Ngứa hậu môn ở trẻ thường xuất phát từ việc nhiễm giun kim. Các triệu chứng ngứa ngáy thường hay xuất hiện vào ban đêm, thời điểm này giun kim thường bò ra bên ngoài để đẻ trứng khiến trẻ mất ngủ, bứt rứt khó chịu.

nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ

Do nứt hậu môn

Nứt hậu môn không chỉ gây ra ở người lớn mà còn ở trẻ nhỏ. Biểu hiện thường thấy đó là đại tiện khó, đau đớn sau đại tiện trẻ bị đau, sau đó chảy máu hậu môn theo phân ra ngoài, hậu quả là hậu môn ngày càng nứt nhiều hơn gây nhiễm trùng, ngứa rát khó chịu vùng hậu môn.

Do chứng khô da

Các mẹ vệ sinh đường hậu môn cho trẻ không sạch sẽ khiến cho chất thải bị sót lại, tổn đọng sẽ gây ẩm ướt ngứa ngáy. Nhưng nếu như vệ sinh quá sạch với các loại xà bông có hoá chất hay dung dịch tẩy rửa cũng khiến cho da bé bị khô gây ra hiện tượng ngứa hậu môn ở trẻ.

Do dị ứng thức ăn

Trẻ bị ngứa hậu môn có thể là do dị ứng thức ăn. Đường tiêu hóa của trẻ đang còn non nớt dễ gây ra tình trạng rối loạn. Một số loại thực phẩm như cua, cá, tôm, sữa, trứng… đều là những loại thức ăn gây dị ứng đường tiêu hóa ở trẻ. Chính vì vậy, các mẹ nên quan tâm tới những thức ăn mà bé ăn vào để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con.

Do táo bón

Trẻ bị táo bón lâu ngày đều rất khó khăn trong việc đại tiện, gây đau đớn, nứt hậu môn rồi gây ngứa hậu môn nếu táo bón kéo dài.

Cách phòng ngừa và điều trị ngứa hậu môn ở trẻ

cách điều trị ngứa hậu môn ở trẻ

Để phòng ngừa và điều trị bệnh ngứa hậu môn ở trẻ, các mẹ nên chú ý đến những vấn đề sau:

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ nhỏ, mặc quần áo thoáng mát, không đóng bỉm cho trẻ quá lâu gây ra tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy.

Lựa chọn cho trẻ những loại quần áo vải mềm, chất coton nhẹ nhàng thấm hút mồ hôi để không gây kích ứng trên bề mặt da của trẻ, là ở vùng da hậu môn.

Vệ sinh hậu môn cho trẻ bằng việc rửa nước sạch rồi lau khô bằng vải mềm sau mỗi lần đại tiện hoặc tè dầm.

Bổ sung cho trẻ thêm nhiều loại rau xanh, rau củ quả tươi, uống nhiều nước để giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, chống táo bón.

Tẩy giun định kỳ cho trẻ từ 6 tháng cho tới 1 năm theo chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Không để trẻ dùng tay gãi khiến xây xước hậu môn, mất vệ sinh và hơn nữa còn tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

Tình trạng ngứa hậu môn ở trẻ là vấn đề quan trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của bé vì thế các mẹ cần chú ý phát hiện sớm để điều trị kịp thời, hiệu quả. Nếu các mẹ thấy tình trạng ngứa hậu môn ở con mình kéo dài thì phải đưa con tới các Phòng khám chuyên khoa để thăm khám và nghe tư vấn từ bác sĩ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng ngứa hậu môn ở trẻ, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và cách phòng, chữa bệnh hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc về bệnh, hãy kích chuột vào ô tư vấn ở bên dưới để bác sĩ chuyên khoa tư vấn cho bạn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Trẻ bị ngứa hậu môn: nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 8.2 / 10 ( 1136 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám