Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ ở trẻ em: nguyên nhân và dấu hiệu

Trẻ em bị trĩ - đây là khái niệm xa lạ với nhiều người bởi mọi người thường nghĩ rằng bệnh trĩ chỉ sảy ra với người lớn. Nhưng trên thực tế, bệnh trĩ không loại trừ một đối tượng hay độ tuổi nào. Vì vậy, bệnh trĩ ở trẻ em hoàn toàn có thể sảy ra. Vậy nguyên nhân do đâu trẻ em lại bị bệnh trĩ và dấu hiệu nhận biết như thế nào?

bệnh trĩ ở trẻ em

Dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em

Khi trẻ bị trĩ, thường sẽ có một số dấu hiệu sau:

dấu hiệu bị bệnh trĩ ở trẻ em

Khó đi đại tiện: Bé ngồi bô quá lâu mà không đi đại tiện được. Mặt bé nhăn nhó, khó chịu, có thể gào khóc mỗi khi đi đại tiện. Điều này chứng tỏ bé có thể gặp hiện tượng đau rát, khó chịu gì ở hậu môn.

Bị táo bón kéo dài: Các mẹ để ý phân của bé sau khi đi vệ sinh xong, phân không mềm mà vón cục , thô ráp. Đây là dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em nếu thấy tình trạng này kéo dài.

Đi đại tiên ra máu: Các phản xạ của bé rất giống người lớn, khi bị táo bón, bé thường cố rức rặn để đẩy phân ra ngoài. Nhưng do da hậu môn rất mỏng nên khi phân khô cứng đi ra ngoài sẽ gây tổn thương vùng hậu môn. Nên khi đi vệ sinh, phân của bé sẽ kèm theo các tia máu nhỏ li ti hoặc khi dùng giấy vệ sinh lau hậu môn bé mẹ sẽ phát hiện được điều đó.

Sa búi trĩ ở hậu môn: Đây cũng là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ mà cả người lớn và trẻ nhỏ đều gặp phải. Mới đầu kích thước búi trĩ cũng khá nhỏ và không gây vướng víu gì cho bé. Búi trĩ sa ra ngoài rồi tự thụt vào được. Càng về sau, búi trĩ càng to lên và không thể tự thụt vào được khiến bé có cảm giác đau đớn, khó chịu.

Vậy nguyên nhân bé bị bệnh trĩ và gặp phải những nỗi khó chịu, bị trĩ hành hạ hằng ngày, là mỗi khi đi đại tiện là gì?

Nguyên nhân mắc bệnh trĩ ở trẻ em

nguyên nhân mắc bệnh trĩ ở trẻ em

Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý: Nhiều bà mẹ chưa bổ sung đầy đủ và khoa học các chất dinh dưỡng dành cho con, nên trong thực đơn hằng ngày thường bổ sung nhiều thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá… Ít cung cấp chất xơ và nước cho cơ thể. Từ đó, khiến cho áp lực tại hệ tiêu hóa của bé trở nên nặng nề hơn là nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ ở trẻ nhỏ.

Hậu môn của bé chưa được vệ sinh đúng cách: Do bé còn quá nhỏ, việc vệ sinh vẫn không thể tự chủ được nên các mẹ thường chọn cách đóng bỉm cho con. Tuy nhiên, sau mỗi lần thay bỉm, mẹ không vệ sinh cẩn thận hậu môn và vùng kín cho bé, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nguy cơ mắc bệnh trĩ ở trẻ em.

Do liên kết hậu môn trực tràng yếu: Vì trẻ còn nhỏ, nên cơ hậu môn và sự liên kết giữa hậu môn, trực tràng còn yếu. Từ đó, trẻ dễ bị mắc các bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng, trong đó có bệnh trĩ.

Ngoài ra, việc trẻ chưa ý thức được việc phòng tránh bệnh trĩ, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ ở trẻ em.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà về những kiến thức bệnh trĩ ở trẻ em, những nguyên nhân, dấu hiệu đến với trẻ khi mắc bệnh trĩ. Nếu vẫn còn thắc mắc về bệnh trĩ ở trẻ em và các vấn đề liên quan đến bệnh trĩ, bạn có thể đến Phòng khám đa khoa Thái Hà để tư vấn trực tiếp hoặc nhập thông tin cần trao đổi vào ô bên dưới để được trao đổi với các chuyên gia nhanh chóng.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Nguyên nhân và dấu hiệu mắc bệnh trĩ ở trẻ em
Điểm trung bình: 7.4 / 10 ( 1226 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám