Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ cấp độ 1

Trĩ cấp độ 1 hay trĩ nhẹ là cấp độ đầu tiên của bệnh trĩ. Đây là giai đoạn bệnh đơn giản, dễ chữa nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới trĩ độ 1 và cách chữa trĩ độ 1 như thế nào, có khó không? Để trả lời câu hỏi trên, các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ với các bạn cách chữa bệnh trĩ độ 1 đơn giản và hiệu quả.

 

Dấu hiệu mắc bệnh trĩ độ 1

Dấu hiệu bệnh trĩ độ 1 rất rõ nhận biết, đặc biệt là những người thường hay để ý những chi tiết và sự thay đổi bất thường của vùng hậu môn trực tràng. Nếu tìm hiểu những dấu hiệu bệnh lý trĩ cụ thể, bạn sẽ nhanh chóng nhận biết được mình có mắc bệnh trĩ độ 1 hay không.

Chảy máu hậu môn.

Đây là biểu hiện đầu tiên của những người mắc bệnh trĩ cấp độ 1. Ở giai đoạn này, việc chảy máu hậu môn không quá rõ rằng, có thể người bệnh cũng chưa cảm thấy đau đớn do bị chảy máu khi đi đại tiện. Vì vậy, việc chảy máu hậu môn chỉ được phát hiện ra khi nhìn thấy máu có lẫn trong phân hoặc trên giấy lau hậu môn khi đi vệ sinh.

Đại tiện khó

Do nguyên nhân gây ra bệnh trĩ xuất phát từ hiện tượng táo bón kéo dài vậy nên khi mắc bệnh trĩ độ 1, bệnh nhân thường cảm thấy vô cùng khó khăn khi đi đại tiện. Thậm chí phải ngồi hàng giờ trong nhà vệ sinh cũng không thể đi được. Hiện tượng đại tiện khó, người bệnh thường cố rặn để đẩy phân ra ngoài khiến cho bệnh trĩ càng dễ dàng phát triển hơn do các búi trĩ bị tác động mạnh, thời gian kéo dài sẽ bị sa xuống.

Xuất hiện hiện tượng hậu môn ngứa ngáy khó chịu

Bệnh trĩ khiến hậu môn luôn trong trạng thái ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, những triệu chứng này không điển hình, người bệnh khó phát hiện là do bệnh trĩ.

Khi xuất hiện những dấu hiệu này, chúng ta cần nhanh chóng tìm biện pháp điều trị sớm để cải thiện tình trạng bệnh của mình. Nếu để bệnh kéo dài có thể gây ra những dấu hiệu nặng hơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Nguyên nhân mắc bệnh trĩ độ 1

Nguyên nhân mắc trĩ nội độ 1

Táo bón kéo dài

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ độ 1 là do hiện tượng táo bón kéo dài. Do phân khô, khó bị đẩy ra ngoài nên người bên phải cố rặn đẩy phân ra ngoài khiến các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng bị chèn ép, giãn ra, lâu ngày hình thành bệnh trĩ.

Không những vậy, hiện tượng phân khô cũng là nguyên nhân chèn ép mạch máu, cọ sát vào thành hậu môn gây chảy máu hậu môn, làm tổn thương các búi tĩnh mạch trĩ, dần dần sẽ phát sinh bệnh trĩ.

Phụ nữ mang thai

Phần lớn các bà bầu khi mang thai đều mắc bệnh trĩ do áp lực của thai chèn ép xuống tĩnh mạch vùng chậu làm giãn các tĩnh mạch búi trĩ và làm chúng bị căng phồng lên. Ngoài ra, khi phụ nữ mang thai, lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng lên cũng là nguyên nhân làm giãn các búi tĩnh mạch trĩ.

Hiện tượng táo bón cũng là biểu hiện quen thuộc của phụ nữ mang thai, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng mắc bệnh trĩ cấp độ 1 ở các bệnh nhân. Đây cũng là nguyên nhân không thể bỏ qua khi mắc bệnh trĩ độ 1. Nếu không chú ý, hiện tượng trĩ có thể phát triển lên những mức độ cao hơn.

Chế độ ăn không phù hợp

Thói quen lười ăn rau xanh, những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và thường sử dụng những món ăn cay như ớt, hạt tiêu, hành, tỏi, thức ăn nhiều đạm, đặc biệt là những đồ ăn nhanh ở bên ngoài, đồ chiên, nướng,… gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa, có nguy gây táo bón, giữ nước, làm căng giãn búi tĩnh mạch trĩ.

Ngoài ra, việc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có ga, café, hút thuốc lá… gây nóng, ức chế nhu động đường tiêu hóa, giãn tĩnh mạch búi trĩ, rất dễ hình thành bệnh trĩ.

Đây là những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ cấp độ 1 điển hình. Nếu như bệnh nhân không phát hiện ra bệnh trĩ đang "hoành hành" trong cơ thể và có những biện pháp cải thiện thói quen, hạn chế tốt nguyên nhân gây bệnh trĩ độ 1 sẽ khiến cho bệnh ngày càng trở nặng và tăng mức độ bệnh lên tình trạng nguy hiểm hơn. Vì vậy, bạn cần phải biết những dấu hiệu của bệnh mới có thể tìm cách chữa và khắc phục tình trạng sớm.

Cách chữa bệnh trĩ độ 1

Khi bệnh trĩ đang ở độ 1, bệnh vẫn còn nhẹ và cách chữa cũng đơn giản hơn rất nhiều. Vì vậy có rất nhiều cách để chữa trị bệnh trĩ độ 1.

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Ở cấp độ 1, bệnh trĩ hoàn toàn có thể điều trị bằng những phương pháp dân gian được truyền lại qua nhiều đời. Đặc biệt là đối với những bà bầu, nên hạn chế uống thuốc. Đây là thời điểm cũng là cách tốt để bảo vệ sức khỏe cũng như cải thiện tình trạng bệnh trĩ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Một số những phương pháp chữa bệnh trĩ dân gian như: Chữa bằng diếp cá giúp thanh lọc cơ thể, chống viêm, điều trị táo bón, Đương quy bổ máu, hoạt huyết, nhuận tràng, Rutin(triết xuất từ hoa Hòe) làm bền thành mạch, giảm tính giòn và tính thấm của mao mạch, bằng đu đủ, hoa thiên lý,...

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt cũng tác động rất lớn đến việc điều trị bệnh trĩ cấp độ 1. Hãy uống nhiều nước mỗi ngày ít từ 1,5 lít nước/ngày và bổ sung vào cơ thể những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là rau xanh và trái cây.

Hạn chế thói quen ăn những món ăn cay, nóng, những đồ ăn nhanh ngoài cửa hàng, đồ nướng,... sẽ giúp cho tình trạng bệnh trĩ độ 1 được cải thiện hơn.

Thói quen lười vận động không những làm cho cơ thể bị ì ạch mà nó còn khiến cho tình trạng bệnh trĩ càng dễ dàng nặng hơn. Những bài tập nhẹ nhàng vào mỗi sáng như chạy bộ, tập yoga... giúp tăng cường sức đề kháng và sức khỏe cho cơ thể. Ngoài ra, việc thực hiện các bài tập làm co búi trĩ cũng giúp cho việc điều trị bệnh trĩ tốt hơn trong trường hợp búi trĩ đã bị sa ra ngoài.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh trĩ cấp độ 1, nếu bạn có thắc mắc gì có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Thái Hà vào ô chat dưới đây để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

 

Lưu ý về dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ cấp độ 1
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 1286 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám