Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cảnh báo tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nữ giới

Theo số liệu thống kê, có tới 61% bệnh nhân mắc bệnh trĩ là nữ giới. Điều này cho thấy số lượng nữ giới mắc bệnh trĩ cao hơn hẳn so với nam giới. Vậy tại sao tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nữ giới lại cao hơn nam giới? Làm sao để giảm thiểu tình trạng bệnh trĩ không chỉ ở nữ mà ở tất cả người dân Việt Nam? Cùng tìm hiểu để đưa ra câu trả lời tốt cho chính bạn.

Bệnh trĩ ở nữ giới

Bệnh trĩ ở nữ giới

Bệnh trĩ ở nữ là hiện tượng các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) có dãn quá mức và hình thành mô xung quanh hậu môn của nữ giới. Khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là trĩ. Một cách định nghĩa cụ thể và dễ hiểu hơn về bệnh trĩ ở nữ giới, bệnh trĩ (bao gồm trĩ nội, ngoại và hỗn hợp) là những đám rối mạch máu, phình to, giãn ra ở vùng hậu môn, khi phát triển quá lớn, chúng sa xuống dưới.

Theo các số liệu thống kê cho thấy có tới 30-50% người Việt Nam mắc bệnh trĩ và đặc biệt hơn bệnh trĩ ở nữ giới là 61%- mắc nhiều hơn nam giới rất nhiều. Vậy tại sao tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nữ giới lại cao hơn nam giới.

Tại sao tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nữ giới lại cao hơn nam giới

Tại sao tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nữ cao hơn nam

Dựa vào những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, chúng ta có thể liệt kê ra một số nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng mất cân bằng về số lượng người mắc bệnh trĩ ở nữ và nam giới như sau:

Cấu tạo cơ thể

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là do áp lực đè xuống gây ra hiện tượng các đám rối tĩnh mạch trĩ bị co dãn quá mức. Trong khi đó cấu tạo cơ thể của nữ giới khá phức tạp. Đặc biệt so với nam giới thì vùng chậu của nữ giới chứa cổ tử cung và tử cung dễ gây chèn ép trực tràng làm cho trực tràng ngả về phía sau. Đây là nguyên nhân khiến cho nữ giới rất dễ mắc chứng bệnh táo bón, nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ.

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt

Theo cấu trúc cơ thể của nữ giới, âm đạo và hậu môn nằm cách nhau khá gần. Hàng tháng phụ nữ đều trải qua khoảng từ 3 - 7 ngày kinh nguyệt, trong thời điểm này nếu chị em không vệ sinh vùng kín cẩn thận và khoa học sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm xâm nhập vào hậu môn gây viêm nhiễm, kích ứng vùng da hậu môn, đây cũng là nguyên nhân dễ bị trĩ ở nữ giới.

Ngoài ra, trong thời kỳ kinh nguyệt nữ giới thường bị mất máu dẫn đến đại tiện khô cứng, đi đại tiện dùng nhiều sức gây ra nứt hậu môn và trĩ. Một nghiên cứu khoa học nghiên cứu về hooc môn trĩ nội cho thấy rằng trong thời kỳ thai nghén và kinh nguyệt, hooc môn này càng tăng cao khiến cho tĩnh mạch giãn ra, ống động mạch bị khô, lượng máu chảy nhiều dẫn đến bị trĩ.

Quá trình mang thai và sinh con

Có thể nói rằng mang thai và được sinh con là thiên chức của tất cả phụ nữ. Tuy nhiên đây cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở nữ giới rất khó có thể tránh khỏi và cũng là nguyên nhân lớn gây ra hiện tượng tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nữ giới cao hơn nam giới. Khi mang thai bộ phận trực tràng chịu một lực lớn từ ổ bụng, làm cản trở quá trình lưu thông tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng dẫn đến trĩ.

Mặc khác, trong quá trình sinh con tự nhiên, phụ nữ cũng phải cố lấy sức để rặn, đẩy thai nhi ra ngoài gây áp lực lên vùng chậu và hậu môn gây ra tình trạng sa búi trĩ, hình thành lên bệnh trĩ sau sinh.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh

Một số phụ nữ sau khi sinh thích ăn uống tẩm bổ mà những thức ăn này thường có tính chất nóng, hơn nữa sau khi sinh mất nhiều máu dễ dẫn đến táo bón. Đồng thời trong thời kỳ sinh sản, do phần bụng dưới bị giãn, phụ nữ vận động cũng ít hơn, từ đó tăng gánh nặng cho hậu môn trực tràng gây ra trĩ.

Cách điều trị bệnh trĩ ở nữ giới

Để điều trị hiệu quả bệnh trĩ ở nữ giới còn phụ thuộc vào thời điểm hiện tại nữ giới đang mắc bệnh trĩ ở giai đoạn nào, mức độ nào để có phương pháp điều trị thích hợp. Đặc biệt là đối với phụ nữ có thai và mới sinh con, việc điều trị bệnh trĩ bằng thuốc lại càng trở nên phức tạp hơn.

Đối với trường hợp nữ giới mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu có thể áp dụng những cách chữa trị bệnh trĩ dân gian rất hiệu quả và an toàn đối với nữ giới, cũng có thể áp dụng đối với những người đang mang thai hoặc mới sinh con. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì thực hiện mới có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh trĩ vào giai đoạn nặng, bệnh không thể điều trị bằng những phương pháp đơn giản. Chính vì vậy để điều trị bệnh trĩ ở nữ giới hiệu quả, tốt nữ giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể về cách điều trị bệnh an toàn.

Mọi thông tin thắc mắc hay cần hỗ trợ thông tin về cách điều trị bệnh trĩ ở nữ giới an toàn và hiệu quả đối với từng trường hợp bệnh nhân, cơ địa nữ giới sao cho thích hợp, hãy nhập thông tin vào cửa sổ Chat góc bên phải màn hình để được các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn cụ thể.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Tại sao tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nữ giới lại cao hơn nam giới?
Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 1486 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám