Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Táo bón và mẹo chữa táo bón

Táo bón là tình trạng khá phổ biến ở tất cả các lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi. Theo thống kê thì táo bón xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn gấp 3 lần nam giới. Vậy tại sao lại vậy? Nguyên nhân nào dẫn tới táo bón và làm cách nào để chữa bệnh táo bón hiệu quả?

tình trạng táo bón

Táo bón là gì?

Táo bón (hay còn gọi là bón) là tình trạng đại tiện khó và khoảng cách giữa các lần đại tiện kéo dài hơn bình thường. Khi bạn đi đại tiện ít hơn 3 lần trong một tuần thì rất có thể bạn đã bị táo bón.

Táo bón có hai giai đoạn phát triển là táo bón cấp tính và táo bón mãn tính.

  • Táo bón cấp tính: Đây là giai đoạn táo bón ở mức độ nhẹ, xảy ra trong thời gian ngắn có thể tự khỏi sau vài ngày hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.
  • Táo bón mãn tính: Là giai đoạn bệnh đã phát triển nặng hơn trong thời gian dài và thường xuyên tái phát. Đối với trường hợp này, người bệnh cần áp dụng các biện pháp chữa trị lâu dài.

Dấu hiệu nhận biết bị táo bón

Dấu hiệu bị táo bón

Táo bón thường có thể tự hết nếu bạn thay đổi lối sống, Nhưng với chứng táo bón mãn tính thì khó điều trị hơn và thường là biểu hiện của những bệnh lý nghiêm trọng khác như bệnh trĩ , nứt kẽ hậu môn,...mà bạn cần lưu ý.

Mỗi người có thói quen đi đại tiện khác nhau. Nếu nhận thấy các dấu hiệu sau đây khác với tình trạng khi đại tiện bình thường của mình thì rất có thể bạn đã bị táo bón:

Đi đại tiện khó thải phân, phân khô hay cứng.

Bụng cảm thấy chướng và hơi đau.

máu trong phân hoặc chảy máu sau khi đi đại tiện.

Sau khi đại tiện xong vẫn còn cảm giác muốn đại tiện.

Nguyên nhân gây táo bón

Chứng táo bón thường do rất nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nguyên nhân chủ yếu gây ra táo bón ở hầu hết mọi đối tượng thì gồm có những nguyên nhân chính như:

Lười vận động: Người có thói quen hay do công việc phải đứng, ngồi lâu có nguy cơ mắc bệnh táo bón cao hơn so với những người bình thường.

Thói quen khi đi đại tiện: Nhịn đi đại tiện trong thời gian dài cũng khiến bạn mất cảm giác muốn đi đại tiện. Từ đó chứng táo bón sẽ dễ dàng xảy ra.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn ít chất xơ hoặc không bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể cũng là nguyên nhân hình thành bệnh.

Mất cân bằng nội tiết tố: Nguyên nhân này thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, đang mang thai,…

Do sử dụng thuốc: Thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh hoặc lạm dụng quá nhiều thuốc nhuận tràng,…có thể dẫn đến bị táo bón.

Cách chữa táo bón hiệu quả

cách chữa táo bón hiệu quả

Để điều trị táo bón, bệnh nhân có thể sử dụng những biện pháp sau đây:

Chữa bằng thuốc tây: Để chữa khỏi chứng táo bón, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ như thuốc trị táo bón tạo khối, thuốc trị táo bón thẩm thấu, thuốc làm mềm phân, thuốc bôi trơn và thuốc kích thích.

Lưu ý: tuyệt đối không được tự ý mua thuốc mà phải mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chữa bằng các bài thuốc dân gian: Một số bài thuốc được lưu truyền trong dân gian cũng có thể khắc phục tình trạng bệnh. Ví dụ như:

  • Chữa táo bón bằng nha đam.
  • Chữa táo bón bằng mật ong kết hợp mè đen.
  • Chữa táo bón bằng khoai lang.
  • Chữa táo bón bằng mướp đắng.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học hơn: Bên cạnh việc chữa trị bằng các phương pháp trên, các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khoa học để việc chữa trị bệnh đạt hiệu quả cao.

  • Cải thiện chế độ ăn uống: Tích cực ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, hoa quả tươi mát, uống đủ nước mỗi ngày. Không ăn đồ cay nóng, đồ chứa nhiều chất kích thích,...
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: Hình thành thói quen đi đại tiện vào một khung thời gian định trong ngày, vận động và tập thể dục nhiều hơn để nâng cao sức khỏe.

Để biết chính xác liều lượng hợp lý khi dùng thuốc cũng như bài thuốc dân gian thì người bệnh nên đến cơ sở y tế, phòng khám uy tín để bác sĩ đưa ra cách chữa trị hiệu quả.

Trên đây là những thông tin cần biết về chứng táo bón, nguyên nhân gây bệnh và cách chữa táo bón hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới chứng táo bón hay bệnh về hậu môn- trưc tràng, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách gọi điện đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để có thể nhận được sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Táo bón và mẹo chữa táo bón không thể bỏ qua
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 916 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám