Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nhận biết và điều trị bệnh trĩ ở người cao tuổi

Người già là đối tượng có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ cao bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Phát hiện và điều trị kịp thời trước khi bệnh trĩ ở người già trở nặng là điều hết sức cần thiết. Vậy làm thế nào để nhận biết và điều trị bệnh trĩ ở người già hiệu quả?

người già mắc bệnh trĩ

Nguyên nhân mắc bệnh trĩ ở người cao tuổi

nguyên nhân bị trĩ ở người cao tuổi

Người cao tuổi rất dễ bị bệnh trĩ, chiếm tới 70% tỷ lệ những người mắc bệnh. Nguyên nhân dẫn tới điều đó là do:

Hệ miễn dịch suy giảm: Khi tuổi càng lớn thì chức năng của cơ thể ngày càng suy giảm và hệ miễn dịch cũng dần yếu đi. Lúc này hệ tiêu hóa kém dễ gây ra tình trạng táo bón, là những người đã có tiền sử về táo bón lại càng dễ mắc bệnh này khi về già.

Chế độ ăn uống: Nhiều người cao tuổi thường có chế độ ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều chất béo như bơ, sữa, trứng, đường tinh,…. và ít ăn các loại chất xơ, uống ít nước nên dễ gây táo bón.

Uống nhiều thuốc tây: Khi cơ thể suy yếu, hệ miễn dịch kém dẫn tới nhiều bệnh khác nhau như đau lưng, đau chân, đau răng,... người già thường uống thuốc tây để chữa bệnh. Tuy nhiên điều này lại gián tiếp làm ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá và thường gây nên chứng táo bón.

Đi vệ sinh lâu, dùng sức rặn: Người già thường đi vệ sinh lâu, ngồi lâu dùng sức rặn nhiều hơn nên gây gia tăng áp lực xuống vùng trực tràng khiến tĩnh mạch sưng đau, phình giãn gây ra bệnh trĩ.

Dấu hiệu người cao tuổi bị mắc bệnh trĩ

Ba triệu chứng thường hay gặp của bệnh trĩ đó là táo bón, đi ngoài ra máu tươi và búi trĩ bị sa.

Ban đầu, triệu chứng thường thấy khi người già bị bệnh trĩ đó là táo bón mãn tính, khó tiêu, phải dùng sức để rặn và hậu môn bị rách.

Triệu chứng thứ 2 là đi vệ sinh ra máu. Bệnh trĩ ở người già thường có biểu hiện là khi đi cầu xuất hiện máu dính trên bề mặt giấy vệ sinh, nặng có thể tạo thành giọt, thành tia.

Búi trĩ sa ra ngoài: Búi trĩ ban đầu sa ra ngoài và có thể tự co lên được nhưng nếu kéo dài tình trạng này, búi trĩ sẽ dần phát triển to hơn và sa ra nhiều hơn phải dùng lực tay đẩy búi trĩ mới vào và gây khó khăn trong sinh hoạt.

Ngoài ra, người già bị bệnh trĩ còn kèm theo các triệu chứng khác nhau như đau khi đi đại tiện, ngứa quanh vùng hậu môn, táo bón… Bệnh trĩ ở người già nếu không chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm, tắc mạch, sa trĩ nghẹt hay dẫn tới các bệnh khác ở vùng hậu môn như nứt hậu môn, áp xe hậu môn

Cách điều trị bệnh trĩ ở người cao tuổi

chữa bệnh trĩ ở người già

Để điều trị bệnh trĩ ở người già hiệu quả thì việc đầu tiên cần làm là thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt thật khoa học.

Ngâm nước ấm ở vùng hậu môn 3 lần/ ngày giúp giảm búi trĩ sưng đau. Ngoài ra, việc vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn tránh được viêm nhiễm tích tụ bên trong.

Bổ sung thực đơn giàu các chất xơ, chất xơ không chỉ giúp dễ ăn, dễ hấp thu tiêu hóa mà còn giúp phân mềm hơn.

Không sử dụng các chất kích thích có tính tẩy rửa mạnh làm khô hậu môn, dễ bị kích ứng vùng hậu môn.

Bổ sung nhiều nước như nước lọc, nước ép hoa quả để ngăn ngừa bệnh trĩ tấn công.

Người già nên chịu khó rèn luyện thể dục thể thao bằng những bài tập nhẹ nhàng, tránh ngồi lâu sẽ gây áp lực cho vùng ổ bụng cùng các tĩnh mạch hậu môn.

Đối với những người già bị bệnh trĩ ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt thì cần nhanh chóng tới cơ sở khám trĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh.

Thông thường, trĩ nặng ở người già phải phẫu thuật mới hiệu quả còn ở giai đoạn nhẹ có thể sử dụng thuốc. Và việc điều trị này còn phải kiểm tra về tình hình sức khỏe để đảm bảo không mắc các bệnh về tim mạch.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh trĩ ở người cao tuổi: nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh, hãy kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn hướng dẫn chi tiết từ các chuyên gia.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Nhận biết và điều trị bệnh trĩ ở người cao tuổi
Điểm trung bình: 7.0 / 10 ( 1116 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám