Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bài tập làm co búi trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại là nỗi muộn phiền của biết bao nhiêu người, chúng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi mắc bệnh trĩ ngoại, ngoài việc chữa bệnh trĩ bằng những phương pháp dân gian, uống thuốc,... bệnh nhân còn có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng những bài tập làm co búi trĩ ngoại ngay tại nhà. Cụ thể cách làm co búi trĩ ngoại bằng 5 bài tập hằng ngày rất tốt cho người mắc bệnh trĩ.

5 bài tập làm co búi trĩ

Bài tập co thắt cơ hậu môn

Đối với những bệnh nhân mới mắc bệnh trĩ ngoại, búi trĩ mới bị sa ra ngoài thì có thể áp dụng bài tập co thắt cơ hậu môn để làm co búi trĩ ngoại rất hiệu quả. Bài tập rất đơn giản, dễ dàng áp dụng và thực hiện được ở nhiều địa điểm, nhiều tư thế khác nhau.

Cách thực hiện:

Bước 1: Thả lỏng cơ thể, tập trung trí não vào vùng ổ bụng dưới.

Bước 2: Hít một hơi thật sâu, kẹp chặt cả hai bên mông và đùi thực hiện co thắt hậu môn như khi nhịn đại tiện; lưỡi uốn lên hàm trên.

Bước 3: Giữ nguyên trạng thái, nín thở khoảng 10 giây rồi thở ra từ từ, thả lỏng cơ thể cho cơ hậu môn trở về trạng thái bình thường, đồng thời lưỡi cũng hạ xuống.

Bước 4: Nghỉ khoảng 30 giây rồi tiếp tục tập luyện. Mỗi lần nên tập từ 20 – 30 nhịp, tập càng nhiều lần càng tốt.

Bài tập nâng hậu môn

bài tập nâng hậu môn

Với bài tập nâng hậu môn để chữa bệnh trĩ tại nhà này, người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà hoặc nơi làm việc. Các bước thực hiện rất đơn giản, bao gồm 2 bước:

Bước 1: Ngồi thẳng trên ghế, hai chân vắt chéo nhau, 2 tay chống eo.

Bước 2: Đứng lên và thực hiện nhót hậu môn. Đợi khoảng 5 giây sau thì thả lỏng cơ thể. Thực hiện liên tục trong vòng 5 phút.

Bài tập này nếu thực hiện thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể có phản ứng tự co thắt hậu môn khi di chuyển. Lâu dần, búi trĩ ngoại sẽ từ từ được nâng lên và co lại.

Bài tập vùng đan điền

Cách làm co búi trĩ ngoại bằng bài tập vùng đan điền không chỉ có tác dụng đối với bệnh nhân trĩ mà chúng còn giúp cho khí huyết lưu thông, làm cơ cơ thể khỏe mạnh và thoải mái hơn. Có thể nhiều người vẫn cảm thấy khó xác định vị trí của đan điền, chúng nằm ở vùng bụng dưới gần xương mu của nam và nữ giới.

Cách thực hiện bài tập:

Bước 1: Nằm trên thảm tập (nếu không có thảm tập thì có thể nằm trên giường). Hai chân duỗi thẳng, tay đặt song song với phần thân.

Bước 2: Mắt nhắm hờ, tập trung tất cả suy nghĩ về vùng đan điền, hít thở sâu đồng thời thót hậu môn, hai bàn tay co lại, cắn chặt hai hàm răng, các ngón chân cong lên hướng về phía trên. Giữ nguyên tư thế từ 5-7 giây, từ từ thả lỏng.

Bước 3: Nghỉ ngơi tại chỗ từ 1 – 2 phút rồi thực hiện tiếp. Thực hiện trong vòng 30 phút/ngày

Bước 4: Thực hiện những lần tiếp theo tương tự. Mỗi ngày nên dành 30 phút để thực hiện.

Tác dụng: Bài tập này giúp cho búi trĩ bị sa ra ngoài dễ dàng co lại. Hậu môn phản ứng tự động co thắt.

Bài tập đi bộ

đi bộ hàng ngày làm co búi trĩ

Đi bộ vào mỗi buổi sáng có tác dụng giúp cho cơ thể khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai, săn chắc... nên được nhiều người lựa chọn là bài tập để khởi động ngày mới. Tuy nhiên, ngoài những tác dụng trên, đi bộ còn có tác dụng làm co búi trĩ ngoại rất hiệu quả mà nhiều người chưa biết. Đây là cách trị bệnh trĩ tại nhà tuyệt vời mà ai cũng nên thực hiện.

Cách thực hiện bài tập:

Bước 1: Bạn đứng thẳng người, hai tay thả lỏng, bàn tay và hàm hơi khép lại.

Bước 2: Đi bộ nhẹ nhàng, khi một chân bước lên. Khác với động tác đi bộ bình thường, trong quá trình đi bộ bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại cần thực hiện đồng thời thót hậu môn, sau đó bước tiếp chân còn lại.

Bài tập tăng cường hệ tiêu hoá

Đây là bài tập không thể bỏ qua đối với những người mắc bệnh trĩ ngoại. Bài tập này có tác dụng tuyệt vời đối với hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, đồng thời giảm thiểu những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đứng trên thảm tập với tư thế thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai tay đặt song song với phần thân, lòng bàn tay nắm hờ.

Bước 2: Cúi hai đầu gối xuống nhưng vẫn giữ lưng thẳng, hít sâu và khép chặt miệng, lưỡi thì đánh lên hàm trên. Đồng thời lúc này thực hiện thót hậu môn.

Bước 3: Giữ tư thế khoảng 10 giây sau đó trở về tư thế ban đầu. Nên thực hiện Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng bài tập tăng cường hệ tiêu hoá 5 – 7 lần mỗi ngày.

Trên đây là 5 Bài tập làm co búi trĩ ngoại rất tốt cho bệnh nhân bị trĩ cũng như sức khỏe của mọi người, giúp phòng chống và điều trị bệnh trĩ ngoại vô cùng tốt. Nếu có thể, hãy thực hiện cùng với những phương pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà để rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Hi vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn giải quyết được chứng bệnh trĩ ngoại khiến cho bệnh nhân đứng ngồi không yên. Nếu tình trạng bệnh đã chuyển qua giai đoạn mãn tính, không nên chữa tại nhà mà phải đến phòng khám trĩ để chữa trị kịp thời.

Mọi thông tin cần tìm hiểu thêm về cách chữa và điều trị bệnh trĩ hãy liên hệ về cho chúng tôi bằng cách "Chat cùng chuyên gia" bên ô vuông dưới đây hoặc gọi điện trực tiếp về cho phòng khám đa khoa Thái Hà qua Hotline: 0365 115 116 để được các bác sĩ, chuyên gia khoa hậu môn của phòng khám tư vấn cụ thể và chi tiết.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

5 bài tập làm co búi trĩ ngoại hiệu quả
Điểm trung bình: 8.2 / 10 ( 1606 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám