Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng gì?

Thói quen ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ. Đặc biệt, người đang bị bệnh trĩ thì càng phải ăn uống, kiêng khem cẩn thận hơn để nhanh khỏi bệnh và không bị tái phát lại.

xây dựng chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ

Người bị trĩ nhẹ nên ăn gì?

Ăn nhiều chất xơ

Thường xuyên bổ sung thức ăn có nhiều chất xơ vào trong khẩu phần ăn hằng ngày rất có ích cho hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe. Đồng thời chất xơ tham gia trữ nước đáng kể trong ruột, làm phân mềm hơn nên dễ dàng di chuyển ra ngoài. Do đó, chất xơ rất có ích đối với người mắc bệnh trĩ.

Một số thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, chuối măng, quả mơ, súp lơ, cam, quýt, dâu tây,…

bệnh trĩ nên ăn gì

Ăn những món nhuận tràng

Về cơ bản, khi mắc bệnh trĩ, hệ tiêu hóa của bệnh nhân không tốt, tiêu hóa kém. Vì vậy khi mắc bệnh trĩ, bệnh nhân cần ăn nhiều những món ăn có tác dụng nhuận tràng. Một số món ăn nhuận tràng dành cho bệnh nhân bị trĩ như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền. Sử dụng các loại rau này nấu canh ăn thường xuyên rất tốt.

Hãy uống nhiều nước mỗi ngày

Mỗi ngày bệnh nhân mắc trĩ nên uống khoảng từ 2 - 2,5 lít nước. Việc uống nhiều nước sẽ giúp cho phân mềm hơn, giảm bớt được chứng táo bón kéo dài. Từ đó, làm giảm tình trạng bệnh trĩ. Tốt, nên uống nhiều nước trái cây và nước luộc rau củ quả. Nước trái cây đặc biệt là nước của trái Anh đào, dâu đen và dâu xanh chứa các chất anthocyanin và proanthocyanidin vốn có thể làm giảm đau sưng do bệnh trĩ gây ra bằng cách củng cố các tĩnh mạch trĩ.

Bổ sung nhiều chất sắt

Bệnh trĩ thường có các triệu chứng đi ngoài ra máu. Máu thường lẫn vào phân, có khi chảy thành giọt, thành tia. Vì vậy, bệnh nhân bị trĩ thường bị thiếu máu. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần bổ sung khẩu phần ăn có chứa nhiều chất sắt như:

Ruột già của lợn, dê: có tác dụng cầm máu, chống đau, tiêu hóa tốt.

Thịt rùa: có tác dụng bổ máu. Do đó, thịt rùa rất phù hợp với người trĩ, đại tiện ra máu lâu ngày.

Quả óc chó: có tác dụng nhuận tràng, giảm tình trạng búi trĩ sa ra ngoài và đại tiện ra máu.

Magie rất tốt cho người bệnh trĩ

Magie là một khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể có tác dụng nhuận tràng, giúp hạn chế chứng táo bón. Một số thức ăn giàu magie: cá bơn, quả hạnh nhân sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành, rau chân vịt, bột yến mạch, bơ lạc, quả bơ, nho khô, ...

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bổ sung vào những bữa ăn phụ của mình một số đồ ăn có tác dụng nhuận tràng như :

Khoai lang: có công dụng nhuận tràng tốt, nên ăn thêm vào các bữa ăn phụ.

Măng: có nhiều vitamin, tác dụng nhuận tràng.

Mật ong: cũng có tác dụng nhuận tràng, người mắc trĩ nên sử dụng.

Chuối, dưa hấu: Có tác dụng tốt kích thích hệ tiêu hóa.

Người bị bệnh trĩ nên kiêng gì?

Bị trĩ kiêng ăn gì

Ngoài những món ăn thường xuyên cần bổ sung đã được nhắc ở trên, bệnh nhân mắc bệnh trĩ cũng cần tránh xa một số món ăn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thúc đẩy sự phát triển của các búi trĩ.

Thức ăn nấu quá mặn

Muối có tác dụng tích nước trong cơ thể, việc này hoàn toàn không có lợi cho cơ thể, thậm chí chúng còn làm cho các tế bào và mạch máu trương căng ra, làm nặng hơn triệu chứng trĩ.

Đồ ăn gây nóng trong

Một số món ăn gây nóng trong như đồ ăn nhanh, ớt, hồ tiêu, hành,... gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây nóng và làm phân bị khô. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng táo bón càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí gây cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

Không sử dụng chất kích thích

Người bệnh nên hạn chế uống rượu, bia và có chứa cafein . Không nên sử dụng đồ uống có ga như nước ngọt có ga vì chúng sẽ làm tăng áp lực trong khung ruột.

Giảm tối đa ăn bánh mì, cơm tấm, bánh ngọt và sô-cô-la vì không chỉ gây táo bón mà còn tăng phản ứng ngứa hậu môn.

Ngoài việc chú ý chế độ ăn của người bị bệnh trĩ thì chúng ta cũng không nên chủ quan, hãy đến ngày phòng khám trĩ, bệnh viện uy tín để điều trị bệnh dứt điểm bằng phương pháp y học an toàn. Xoá tan bệnh trĩ là cách lấy lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho bản thân.

Trên đây là một số những chia sẻ về bệnh trĩ mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng tất cả mọi người. Hy vong những thông tin trên đây giúp bạn giải quyết phần nào những khó khăn về tình trạng bênh trĩ của mình.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh trĩ và cách điều trị cần trao đổi cụ thể, hãy nhắn tin vào ô trao đổi cùng chuyên gia. Các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ nhanh chóng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Chế độ ăn của người bị bệnh trĩ
Điểm trung bình: 7.4 / 10 ( 1476 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám