Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ để lâu năm có sao không? chữa thế nào?

Bệnh trĩ để lâu có sao không? Bệnh trĩ là căn bệnh “khó nói” bởi tâm lý e ngại nên người bệnh thường để bệnh tự khỏi hoặc khi bệnh phát triển tới mức độ nặng mới chịu đi khám và điều trị. Chỉ khi bệnh phát triển lớn thì người bệnh mới giật mình lo lắng và đi khám. Vậy lúc này việc điều trị có đơn giản, dễ dàng không? Và bệnh có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe không?

Bệnh trĩ để lâu có sao không?

Bệnh trĩ để lâu năm có sao đâu?

Bệnh trĩ lâu năm

Bệnh trĩ là một bệnh lý thuộc nhóm bệnh vùng hậu môn- trược tràng, được hình thành do hiện tượng giãn tĩnh mạch quá mức ở vùng trực tràng thấp và hậu môn.

Bệnh này gây ra các tổn thương chủ yếu là đau rát hậu môn, chảy máu, ngứa ngáy và đau rát hậu môn và sa búi trĩ hậu môn. Các triệu chứng này không xảy ra đồng loạt mà biểu hiện thấy rõ nếu cấp độ bệnh ngày một nặng hơn.

Tình trạng này nếu cứ diễn biến và không được điều trị ngay từ khi các triệu chứng mới xuất hiện sẽ dẫn đến bệnh trĩ lâu năm.

Khi bị bệnh trĩ lâu năm người bệnh có khả năng gặp phải các biến chứng kèm theo như áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, dò hậu môn hoặc nhiễm trùng hoại tử hậu môn.

Bệnh trĩ để lâu có sao không? Nếu không được điều trị kịp thời, đúng thời điểm thì bệnh sẽ để lại tác hại gây nguy hiểm cho người bệnh.

Tác hại của bệnh trĩ

Bệnh trĩ nếu để quá lâu sẽ có khả năng biến chứng thành những bệnh lý gây nguy hiểm cho người bệnh như:

Nhiễm khuẩn

Khi không vệ sinh đúng cách và đầy đủ, vi khuẩn sẽ phát triển dẫn đến tình trạng viêm loét, gây mùi khó chịu, hoại tử hậu môn, ...

Tình trạng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Tắc mạch

Đây là tình trạng búi trĩ chèn ép hậu môn quá mức gây tắc các mạch máu xung quanh búi trĩ gây đau đớn đối với người bệnh.

Hầu hết bệnh nhân phải tiến hành mổ hoặc cắt trĩ để giải phóng khối huyết ra khỏi tĩnh mạch.

Nghẹt búi trĩ

Lúc này, búi trĩ không thể co vào trong trực tràng và đoạn tĩnh mạch thường bị sưng và phù nề. Nguy cơ búi trĩ bị hoại tử khi nghẹt trĩ diễn ra quá lâu là khá cao.

Khi búi trĩ có màu xanh đen, vùng gần niêm mạc hậu môn sẽ bị sưng đỏ và xuất hiện các đốm đen.

Bệnh nhân nếu không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ phát triển thành hai biến chứng nguy hiểm: ung thư trực tràng và ung thư hậu môn.

Cách điều trị bệnh trĩ lâu năm sao cho hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều cách điều trị bệnh trĩ lâu năm đang được áp dụng nhằm chấm dứt hoàn toàn tình trạng bệnh. Tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Cách điều trị bệnh bằng thuốc

Thuốc dùng để điều trị bệnh trĩ chia là hai loại chính đó là thuốc tây y và thuốc đông y.

Thuốc tây y để điều trị bệnh trĩ lâu năm có 3 dạng chính là: thuốc uống, thuốc đặt hậu môn và thuốc bôi tại chỗ. Những loại thuốc này đều có tác dụng chính là chống viêm, tiêu sưng, giảm phù nề và cầm máu hiệu quả.

Thuốc đông y là những bài thuốc dân gian từ các thảo dược tự nhiên. Thuốc có tác dụng chính là hạn chế viêm nhiễm, cầm máu, nhuận tràng, cải thiện hệ tiêu hóa.

Các bác sĩ khuyến cáo, dùng thuốc chỉ sử dụng cho người bệnh mắc trĩ ở cấp độ nhẹ. Việc dùng thuốc cần tuân theo sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa uy tín.

Cách điều trị bằng ngoại khoa

Cách điều trị bệnh trĩ lâu năm

Là cách sử dụng các thủ thuật cắt trĩ bằng các phương pháp ngoại khoa như cắt trĩ theo phương pháp truyền thống, phương pháp HCPT, PPH, logo,.. để loại bỏ búi trĩ.

Phương pháp này áp dụng cho những trường hợp bệnh trĩ đã ở cấp độ nặng, trĩ độ 3, độ 4 khi búi trĩ đã sa ra ngoài không thể co lên được.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ bằng các biện pháp đơn giản tại nhà

Chữa bệnh trĩ lâu năm ngoài việc dùng thuốc, ngoại khoa thì cần kết hợp với các thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh như:

Chế độ ăn uống hợp lý

Để điều trị bệnh trĩ lâu năm hiệu quả thì người bệnh phải:

Ăn nhiều các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất xơ.

Uống nhiều nước mỗi ngày.

Không ăn đồ cay, nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Không uống đồ uống chứa cồn, chất kích thích, đồ uống có ga như rượu, bia, cà phê, coca,..

Rèn luyện thể dục thể thao

Rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường thể lực và tăng sức đề kháng.

Ngoài ra rèn luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp tăng kích thích nhu động ruột- rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Thói quen sinh hoạt

Đi vệ sinh hàng ngày đều đặn để đảm bảo đường tiêu hóa luôn khỏe mạnh, giúp tránh được các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Nên đi đại tiện đúng giờ, không nhịn và ngồi lâu trong nhà vệ sinh.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đại tiện tránh vi khuẩn phát triển.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây thì người bệnh có thể biết được câu trả lời cho vấn đề bệnh trĩ để lâu có sao không?

Nếu như còn bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp, bạn đọc có thể nhấp vào cửa sổ chat trực tuyến dưới đây, các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí cho bạn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bệnh trĩ để lâu năm có asao không? chữa thế nào?
Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 726 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám