Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ ngoại độ 2: dấu hiệu và cách điều trị

Trĩ ngoại độ 2 vẫn là giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của bệnh cũng như ảnh hưởng của bệnh đến đời sống bắt đầu tăng lên cao. Để có cái nhìn đúng đắn và cụ thể hơn về bệnh trĩ độ 2: dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu quả bài viết dưới đây.

 

Bệnh trĩ ngoại độ 2

Bệnh trĩ ngoại được biết đến với phần búi trĩ được hình thành bên ngoài hậu môn. Bệnh trĩ ngoại phát triển theo 4 cấp độ, độ 1, 2, 3, 4. Bệnh trĩ ngoại độ 1 để lâu không điều trị sẽ tiến triển lên trĩ cấp độ 2, tình trạng bệnh sẽ trở nên khó chữa và nguy hiểm hơn.

Bệnh trĩ ngoại độ 2 tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của con người nhưng lại gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt bình thường của người bệnh.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ ngoại độ 2 là do:

Do viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu

Do mô liên kết hoặc do thành tĩnh mạch yếu, căng phình. Triệu chứng này thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai do sức ép của thai nhi lên các thành tĩnh mạch, tĩnh mạch vùng hậu môn chịu ảnh hưởng rất nhiều.

Do đặc thù công việc: ngồi nhiều, mang vác nặng nhọc.

Do bị táo bón lâu ngày mà chế độ ăn uống, sinh hoạt không được cải thiện.

Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là phụ nữ đang mang thai. Vì vậy khi có những dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại độ 2, bệnh nhân cần đi chữa trị bệnh ngay để bệnh trĩ không có cơ hội phát triển cũng như cuộc sống sinh hoạt được bình thường trở lại.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 2

dấu hiệu bị trĩ ngoại

Do thái độ chủ quan của nhiều người khi bệnh trĩ ngoại xuất hiện ở giai đoạn 1. Thường ở giai đoạn này, người bệnh thường chủ quan, coi thường hay không để ý tới bệnh. Vì vậy, bệnh trở nặng và gây ra những biểu hiện nghiêm trọng hơn. Chính những thói quen sinh hoạt không điều độ và thói quen ăn uống không hợp lý đã khiến hậu môn chịu nhiều áp lực khiến các tĩnh mạch hậu môn căng giãn quá mức làm các tĩnh mạch trĩ bị sưng và gây viêm loét vùng hậu môn trực tràng.

Tiếp theo những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ độ 1, bệnh trĩ ngoại độ 2 có những biểu hiện như:

Viền hậu môn sưng phù gây vướng víu.

Cảm giác đau hậu môn nhiều hơn.

Trước, sau hậu môn hoặc quanh hậu môn có các đám rối tĩnh mạch lồi lên; bề mặt ngoài được bao phủ một lớp da; dưới da là một đám rối tĩnh mạch lớn.

Xuất hiện hiện tượng tiết dịch ở hậu môn khiến vùng da này ẩm ướt, ngứa ngáy khó chịu.

Lúc này bệnh nhân sẽ có những cảm giác vô cùng khó chịu. Nếu như bệnh trĩ ngoại ở cấp độ 2 mà bệnh nhân vẫn cố gắng chịu đựng không tìm biện pháp điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây ra những biến chứng nguy hiểm về bệnh hậu môn khi trĩ ngoại chuyển sang giai đoạn 3- giai đoạn mãn tính.

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2

Điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2 có thể được áp dụng 3 cách đơn giản: Điều trị bằng thuốc tây, thuốc dân gian và điều trị ngoại khoa.

chữa trĩ ngoại bằng bài thuốc dân gian

Điều trị bằng thuốc tây

Thuốc tây là loại thuốc được nhiều người áp dụng khi có những biểu hiện mắc bệnh trĩ ngoại độ 2. Tuỳ vào từng đối tượng, cơ địa, độ tuổi của người bệnh, bác sĩ kê đơn thuốc theo 3 dạng: thuốc tây dạng uống và thuốc tây dạng đặt.

Dạng uống: các thành phần trong thuốc chủ yếu là kháng sinh có tác dụng chống viêm tiêu sưng, kết hợp với một số loại thuốc đặc trị bệnh trĩ cho bệnh nhân. Trong quá trình uống thuốc, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để bệnh được điều trị dứt điểm.

Dạng thuốc bôi: Thuốc bôi dùng để bôi trực tiếp vào vùng hậu môn. Thuốc có tác dụng sát khuẩn, giảm đau, tiêu sưng,...

Thuốc dạng đặt: Thuốc chữa bệnh trĩ dạng đặt có hình viên đạn. Bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc bằng cách đặt thẳng thuốc vào vùng hậu môn, khi đó thuốc sẽ tự tan ra và ngấm vào vùng trĩ và thành hậu môn làm giảm viêm, chữa ngứa rát, sát trùng,…

Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng bài thuốc dân gian

Chữa bệnh trĩ từ quả sung

Người bệnh có thể ăn trực tiếp 1 – 2 quả sung ăn hàng ngày hoặc dùng nhựa quả sung bôi vào vùng bị trĩ. Bài thuốc này có tác dụng giảm đau rất tốt, thích hợp cho người bị trĩ độ 2, trĩ độ 1.

Lá trầu không

Lá trầu không được rửa sạch, cho vào đun với nước sôi. Để nước nguội ấm thì ngâm hậu môn. Lưu ý: Trước khi ngâm cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn để tránh bị viêm nhiễm hậu môn và đường sinh dục. Ngoài ra, để chữa bệnh ngoại trĩ độ 2, người bệnh có thể kết hợp lá trầu không với hạt gấc, quả bồ kết, quả cau đun với nước rồi ngâm hậu môn 2 lần/ ngày.

Chữa bệnh trĩ dân gian bằng đu đủ

Chọn những trái đu đủ xanh, còn nhiều nhựa sau đó cắt làm đôi. Trước khi đi ngủ lấy hai nửa quả đu đủ buộc ôm vào hai cẳng chân và để qua đêm. Nhựa đu đủ xanh có tác dụng giúp búi trĩ co lại và teo đi.

Khi tình trạng bệnh đã trở nặng thì các phương pháp dân gian không còn hiệu quả nhiều, người bệnh phải đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chữa bệnh và có những phương hướng điều trị phù hợp.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

Đối với trường hợp búi trĩ quá lớn hoặc điều trị bằng các phương pháp chữa trị bằng thuốc không khỏi, bác sĩ buộc phải thực hiện phương pháp ngoại khoa. Phương pháp này nhằm cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ và kết hợp với sử dụng thuốc để chữa bệnh.

Dù điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2 bằng bất kỳ phương pháp nào, bệnh nhân cũng cần áp dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ để rút ngắn thời gian điều trị, đồng thời đảm bảo bệnh trĩ được điều trị dứt điểm.

Qua những thông tin chia sẻ về bệnh trĩ ngoại độ 2, nếu bạn vẫn còn thắc mắc và những câu hỏi cần giải đáp hãy nhắn tin về cho phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhập thông tin cần trao đổi ở dưới đây. Chuyên gia của khoa hậu môn phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ nhanh chóng giải đáp mọi thắc mắc cho bạn trong thời gian sớm.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

 

Dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ ngoại độ 2 hiệu quả
Điểm trung bình: 7.3 / 10 ( 1506 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám