Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tổng quan về trĩ hỗn hợp: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bệnh trĩ tồn tại dưới 3 dạng chính là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trĩ nội là búi trĩ mọc bên trong thành hậu môn. Trĩ ngoại là búi trĩ hình thành bên ngoài thành hậu môn. Vậy trĩ hỗn hợp thì thế nào? Làm sao để nhận biết bệnh trĩ hỗn hợp? Nguyên nhân và cách phòng tránh ra sao?

trĩ hỗn hợp

Trĩ hỗn hợp là gì?

Bệnh trĩ hỗn hợp hay còn gọi là trĩ tổng hợp là trên cùng một bệnh nhân xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại. Thông thường, khi bệnh trĩ kéo dài, bệnh nhân vẫn không có biện pháp điều trị thích hợp để ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Khi đó, phần trĩ nội và ngoại sẽ liên kết với nhau, tạo thành trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, khi đã sa tới độ 3, thường hiện diện dưới dạng trĩ hỗn hợp.

Nguyên nhân bệnh trĩ hỗn hợp

người già dễ mắc bệnh trĩ hỗn hợp

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nói chung và trĩ hỗn hợp nói riêng. Nhưng chúng ta có thể tóm gọn lại thành 3 nguyên nhân chính:

Do người bệnh mắc trĩ độ 1, độ 2

Bệnh trĩ trải qua 4 giai đoạn, trĩ độ 1, độ 2, độ 3, độ 4. Bệnh trĩ ở 2 giai đoạn đầu không được phát hiện và chữa trị kịp thời làm bệnh trĩ kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, búi trĩ sẽ phát triển thành trĩ tổng hợp độ 3.

Do tuổi tác

Theo số liệu thống kê những bệnh nhân mắc trĩ tổng hợp, người có độ tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh trĩ tổng hợp vì ở độ tuổi càng cao, các bộ phận và chức năng càng già nua và lão hóa nhanh, các hoạt động theo đó cũng yếu dần và thiếu linh hoạt. Ngoài ra, sức khỏe suy yếu, hệ thống miễn dịch cũng dần suy giảm, hệ tiêu hóa hấp thụ dinh dưỡng kém gây ra hiện tượng bài tiết trong cơ thể không được ổn định. Đây chính là nguyên nhân khiến người già thường hay bị táo bón kéo dài- nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Khi mắc bệnh trĩ, người bệnh cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Chế độ ăn uống thiếu rau xanh và không được bổ sung đầy đủ các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, vi lượng. Thay vào đó là sử dụng thường xuyên ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, đồ ngọt, uống nhiều nước ngọt có ga, cà phê,… khiến cho hệ bài tiết và tiêu hóa gặp áp lực, thường bị đầy hơi, kho tiêu, táo bón. Từ đó, tình trạng bệnh trĩ ngày càng nặng hơn dẫn tới trĩ cấp độ 3 và trĩ tổng hợp.

Chế độ nghỉ ngơi không khoa học, áp lực tinh thần, tâm lý thường xuyên không được thoải mái cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ hỗn hợp.

Ngoài ra, do tính chất công việc phải ngồi nhiều hoặc đứng lâu làm cho máu ở khu vực hậu môn không lưu thông được, gây nên tình trạng huyết ứ tại tĩnh mạch hậu môn làm phình tĩnh mạch tạo thành búi trĩ gây nên bệnh trĩ hỗn hợp.

Biểu hiện trĩ hỗn hợp

triệu chứng của trĩ hỗn hợp

Đại tiện ra máu

Biểu hiện đầu tiên của bệnh trĩ tổng hợp mà người bệnh phát hiện ra đó là hiện tượng đi đại tiện ra máu. Lượng máu có thể là nhiều hoặc ít tuỳ tình trạng bệnh. Có thể chỉ lẫn vài giọt máu tươi trong phân, trên giấy lau có xuất hện vệt máu hoặc máu cũng có thể ra với mực độ nhiều, chảy thành tia hoặc thành từng giọt.

Dịch nhầy tràn ra ngoài

Khi mắc trĩ tổng hợp, niêm mạc trực tràng kích thích sẽ tiết ra nhiều dịch. Lúc này, cơ vòng hậu môn lỏng dịch, các dịch nhầy này dễ dàng tiết ra ngoài hậu môn bất cứ lúc nào, khiến cho hậu môn bị kích thích, hiện tượng ẩm ướt làm cho bệnh nhân luôn có cảm giác ngứa ngáy và rất khó chịu vùng hậu môn.

Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn

Nguyên nhân chủ yếu là do khối trĩ nội ngày càng to ra khiến các tầng niêm mạc dưới và tầng hậu môn bị chia cách, khi người bệnh đi đại tiện các khối trĩ có thể tụt xuống dưới các nếp gấp, đi qua ống hậu môn ra bên ngoài. Khi người bệnh đại tiện vùng bụng dồn nhiều áp lực lên hậu môn khiến các búi trĩ lòi ra ngoài. Đây là biểu hiện thường thấy của bệnh nhân trĩ hỗn hợp giai đoạn cuối. Hiện tượng sa búi trĩ thường xảy ra khi viêm nhiễm trĩ nội, búi trĩ bị tắc nghẹt hoại tử cũng có thể dẫn đến sa búi trĩ. Lúc này người bệnh có cảm giác đau mạnh, đau nhiều, đau rát …phát sinh trước và sau khi đi đại tiện.

Cách phòng tránh bệnh trĩ tổng hợp

Để giảm thiếu khả năng mắc bệnh trĩ tổng hợp, bệnh nhân cần chú ý cách phòng tránh sau:

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học là cách tốt để tiêu tan và giảm bớt nguyên nhân mắc bệnh trĩ hỗn hợp. Đặc biệt, cần chú ý uống nhiều nước trong ngày, và chia làm nhiều lần uống để làm mềm chất thải đi ra ngoài. Ngoài ra cần thường xuyên bổ sung các chất xơ, rau xanh và những chất làm mát. Hạn chế ăn muối và kiêng gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, thực phẩm chứa chất kích thích.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Khi đi vệ sinh, nên tránh việc ngồi rặn quá nhiều, xây dựng thời gian biểu đi đại tiện hằng ngày và tuyệt đối không nên ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu. Hạn chế việc đọc báo, chơi game, lướt web khi đi đại tiện. Sau khi đi vệ sinh nên rửa sạch hậu môn để giữ vệ sinh. Ngoài ra, người bệnh bị trĩ hỗn hợp nên ngâm nước muối ấm (15 phút mỗi ngày) để xoa dịu cơn đau của búi trĩ và làm búi trĩ bớt sưng lên.

Tích cực vận động

Người bệnh cần tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu, gây ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ.

Thường xuyên luyện tập thể thao nhẹ

Những bài thể dục nhẹ nhàng vừa có tác dụng rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng trong cơ thể. Ngoài ra, những bài tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đánh cầu lông cũng giúp cho tinh thần thoải mái, thư giãn, tăng cường hoạt động của cơ thể. Nhờ vậy có thể giảm bớt được tình trạng trĩ tổng hợp.

Quan trọng khi bị mắc bệnh trĩ tổng hợp, bệnh nhân cần đến ngay phòng khám trĩ uy tín để điều trị bệnh. Phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ khám chữa bệnh trĩ tổng hợp nói riêng và bệnh trĩ nói chung là phòng khám uy tín và hiệu quả. Bằng các phương pháp, thủ thuật điều trị bệnh trĩ tổng hợp hiện đại hiện nay. Ngoài ra phòng khám đa khoa Thái Hà còn sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa điều trị bệnh trĩ tổng hợp nhiều năm, trình độ chuyên môn sâu rộng. Chính vì vậy, khi mắc bệnh trĩ hay trĩ tổng hợp có thể đến ngay phòng khám đa khoa Thái Hà để khám và điều trị. Tránh để tình trạng bệnh kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác về bệnh trĩ và trĩ hỗn hợp (tổng hợp), hãy liên hệ về cho chúng tôi bằng cách nhập thông tin cần trao đổi với bác sĩ vào ô "Bác sĩ tư vấn giải đáp miễn phí" để được được tư vấn cụ thể. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể đặt lịch khám tại phòng khám Thái Hà

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Tổng quan về trĩ hỗn hợp: Nguyên nhân và cách phòng tránh
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 1076 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám