Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Một số biến chứng sau khi mổ trĩ

Sau khi mổ trĩ xong hầu hết người bệnh đều có những dấu hiệu như chảy máu, đau rát và khó đi đại tiện. Có những dấu hiệu là bình thường nhưng cũng có những dấu hiệu cảnh báo tình trạng biến chứng sau mổ trĩ. Nếu không được phát hiện và được điều trị sớm thì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người bệnh sau này.

Một số biến chứng sau khi mổ trĩ

Biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ

Chảy máu sau khi mổ trĩ

Đây là biểu hiện thường gặp của bệnh nhân sau khi mổ trĩ. Do trong quá trình thực hiện phẫu thuật, các khe hở trĩ còn sót lại cùng với hiện tượng táo bón khi đi vệ sinh khiến cho vùng phẫu thuật bị tổn thương và chảy máu. Đặc biệt là khi bệnh nhân không có chế độ nghỉ ngơi, kiêng khem hợp lý thì tình trạng này sẽ càng kéo dài và có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Trong trường hợp này, nếu như bệnh nhân không đi khám mà sử dụng thuốc chữa lung tung có thể làm loãng máu hoặc bị rối loạn đông máu.

Biến chứng bị hẹp hậu môn

Một biến chứng đáng sợ hơn chảy máu sau khi mổ trĩ đó là hiện tượng hẹp hậu môn. Biến chứng hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ có 2 dạng:

Hẹp hậu môn tạm thời: Do trong quá trình phẫu thuật có sử dụng thuốc gây tê khiến cho các dây thần kinh vùng hậu môn bị tê liệt. Trường hợp này bệnh nhân hoàn toàn có thể tự hồi phục lại như lúc ban đầu. Để bệnh được hồi phục nhanh hơn, bệnh nhân có thể luyện tập khí công, dưỡng sinh, yoga hoặc châm cứu, thực hiện vật lý trị liệu để rút hơn thời gian hồi phục.

Hẹp hậu môn vĩnh viễn: Sau khi bệnh nhân thực hiện tiểu phẫu hậu môn để cắt búi trĩ, các cơ hậu môn có thể bị co rút khiến cho hậu môn bị hẹp lại và không thể tự hồi phục được. Như chúng ta đã biết hậu môn là "cánh cửa" để đưa các chất thải đi ra ngoài, nếu bị hẹp hậu môn sẽ gây ra tình trạng đại tiện khó gây ra nhiều biến chứng khác. Trường hợp này cần nhanh chóng phẫu thuật điều trị sớm.

Đại tiện không tự chủ và bí tiểu

Có khoảng 10% bệnh nhân gặp phải biến chứng đại tiện không tự chủ sau khi thực hiện thủ thuật cắt búi trĩ. Đây là một loại biến chứng nguy hiểm do sự tắc trách, không cẩn thận của bác sĩ nên cắt vào cơ vòng hậu môn gây ra tình trạng này.

Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân gặp phải biến chứng sau khi mổ trĩ là bị đại tiện không tự chủ và bí tiểu do hậu quả của thuốc gây mê, đặc biệt là gây tê tủy sống khiến chức năng bàng quang bị giảm gây ra loại biến chứng này.`

Nhiễm trùng sau phẫu thuật trĩ

Biến chứng sau khi mổ trĩ gây viêm nhiễm là biến chứng rất dễ sảy ra sau phẫu thuật cắt trĩ. Tình trạng này có thể gây ra nhiều nguy hiểm đối với bệnh nhân. Nguyên nhân thường xuất phát từ việc thực hiện công tác vệ sinh kém sau phẫu thuật hoặc dịch vụ thực hiện không được đảm bảo.

Những lưu ý sau mổ trĩ

Những lưu ý sau phẫu thuật cắt trĩ

Lựa chọn địa chỉ và phương pháp phẫu thuật

Chúng ta có thể thấy rất nhiều biến chứng sau khi mổ trĩ là do phương pháp thực hiện tiểu phẫu và trình độ chuyên môn của bác sĩ không đảm bảo mà gây ra. Chính vì vậy trước khi quyết định mổ, chúng ta cần chú ý lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng và phương pháp thực hiện tiểu phẫu tối ưu.

Các phương pháp phẫu thuật truyền thống dĩ nhiên sẽ có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng hơn so với các phương pháp hiện đại được áp dụng phổ biến hiện nay như: Phương pháp Longo, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT, PPH,…

Chú ý về chế độ sinh hoạt khoa học

Sau khi được chuyển về nhà nghỉ dưỡng, bệnh nhân cần chú ý thực hiện theo đúng chỉ dẫn điều dưỡng, chăm sóc cơ thể của bác sĩ: Vệ sinh hậu môn; chế độ ăn uống; việc dùng thuốc; luyện tập phục hồi chức năng và nghỉ ngơi.

Chú ý về sinh hoạt

Ngoài ra, để tránh những biến chứng sau khi mổ trĩ, chúng ta nên thường xuyên xông hơi, ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm hoặc một số thảo dược tự nhiên. Các dược liệu có tác dụng tăng cường quá trình lưu thông máu, các cơ ở xung quanh hậu môn được phục hồi nhanh chóng hơn, phòng ngừa biến chứng sau phẫu thuật mổ trĩ.

Qua những chia sẻ về biến chứng sau khi mổ trĩ mà phòng khám đa khoa Thái Hà. Nếu có vấn đề gì cần thắc mắc về bệnh trĩ và các phương pháp điều trị bệnh, hãy liên hệ trực tiếp cho chúng tôi bằng cách nhập câu hỏi vào khung tư vấn dưới đây để được giải đáp trực tiếp và nhanh chóng.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Một số biến chứng sau khi mổ trĩ thường gặp
Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 526 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám