Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Mổ trĩ xong nên ăn gì?

Mổ trĩ xong nên ăn gì? Sau khi mổ trĩ, chế độ ăn đóng một vai trò hết sức quan trọng, vừa giúp bệnh phục hồi nhanh chóng vừa làm giảm nguy cơ tái phát của bệnh. Chính vì thế, nhiều người thắc mắc không biết mổ trĩ xong nên ăn gì? Để giải đáp thắc mắc trên của người bệnh, dưới đây, chúng tôi xin đưa ra lời khuyên của các chuyên gia về chế độ ăn sau khi mổ trĩ bạn nên tham khảo.

Mổ trĩ xong nên ăn gì?

Mổ trĩ xong nên ăn gì

Mổ trĩ xong nên ăn gì? Chế độ ăn sau khi mổ trĩ là vấn đề quan trọng và cần làm bởi sau phẫu thuật vết mổ tại ống hậu môn chưa lành lại nếu bị kích ứng dễ chảy máu, tổn thương, mưng mủ và gây nhiễm trùng. Chính vì thế, khi mới mổ trĩ xong, người bệnh nên chọn những thành phần thức ăn từ loãng tới đặc để dễ hấp thu, làm phân lỏng giúp hệ tiêu hóa được lưu thông tốt hơn. Sau khi mổ trĩ, người bệnh nên chú ý về chế độ ăn của mình như sau:

Bổ sung thức ăn dạng lỏng

Những loại thức ăn ở dạng lỏng như súp, cháo, nước ấm là lý tưởng dành cho người mới mổ trĩ bởi vì chúng chứa phần lớn nước nên sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa. Chế độ ăn này nên duy trì từ 2-3 ngày đầu tiên sau mổ trĩ xong.

Thực phẩm chứa chất xơ

Chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, phòng chống táo bón giúp cho người mổ trĩ dễ dàng đi vệ sinh. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, các loại rau xanh như súp lơ xanh, rau cải, rau mồng tơi và rau chân vịt,...

Uống nhiều nước

Nước chiếm trên 75% trọng lượng cơ thể con người vì thế nước rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với hệ tiêu hoá. Sau khi mổ trĩ bạn nên cung cấp nhiều nước cho cơ thể để thanh lọc cơ thể và giúp tiêu hoá tốt hơn, làm mềm phân giúp phân đi ra ngoài dễ dàng hơn, tránh gây tổn thương khi đi qua vùng hậu môn.

Ăn nhiều nghệ tươi hoặc bột nghệ

Nghệ tươi có tác dụng lớn trong việc làm lành vết thương vì thế hãy bổ sung nghệ bằng cách nấu cùng với các món ăn hoặc xoa nghệ tươi vào vết thương để giúp bổ máu và nhanh lành bệnh.

Chế độ sinh hoạt sau mổ trĩ

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ trĩ

Ngoài chế độ ăn sau mổ trĩ thì chế độ chăm sóc, sinh hoạt sau khi mổ trĩ cũng rất quan trọng. Nó quyết định sự phục hồi nhanh chậm của bệnh vì thế người mổ trĩ không nên chủ quan vấn đề này.

Vệ sinh sạch sẽ: Sau mổ trĩ, hậu môn vẫn còn tổn thương, vì thế rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì thế, sau phẫu thuật trĩ, người bệnh chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, là vùng khu vực hậu môn để tránh vi khuẩn tấn công và gây bệnh.

Giữ vết mổ luôn được khô thoáng bằng việc dùng băng gạc y tế và thay băng gạc thường xuyên để vết mổ luôn sạch sẽ, không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập phát triển.

Đi lại vận động nhẹ nhàng không chạy nhảy không bước mạnh làm tổn thương đến vết mổ.

Cần tái khám theo định kỳ hoặc tái khám nếu thấy có biểu hiện bất thường tại vết mổ.

Bên cạnh đó, sau khi mổ trĩ thì người bệnh nên tránh những thói quen xấu như :

Không được tự ý mua thuốc ngâm rửa hay uống khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trong thời gian sau mổ, không vận động mạnh như bơi lội, bóng đá…

Không ăn những thực phẩm có tính cay nóng, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ bởi những loại này gây kích ứng dẫn tới tiêu chảy và không hề tốt cho việc điều trị bệnh.

Không sử dụng các chất có tính kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,…

Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu ở một tư thế.

Không nên quan hệ tình dục sau khi mổ, đặc biệt là khi vết thương vẫn chưa lành hẳn.

Tránh ngồi quá lâu hay đứng quá lâu. Đặc biệt là không nên đi vệ sinh quá 5 phút sẽ gây áp lực lên thành hậu môn làm cho bệnh trĩ có nguy cơ tái phát

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mổ trĩ xong nên ăn gì và chế độ sinh hoạt sau khi mổ trĩ. Hy vọng sẽ giúp người bệnh nhanh khỏi bệnh và tránh nhiễm trùng sau khi mổ trĩ. Nếu còn thắc mắc nào liên quan về bệnh, các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Mổ trĩ xong nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?
Điểm trung bình: 7.2 / 10 ( 1366 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám