Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Các cấp độ của trĩ nội

Trĩ nội là bệnh lý nguy hiểm tại vùng hậu môn cần chú ý phòng tránh và điều trị. Nhiều người vẫn chưa biết được các mức độ bệnh trĩ nội như thế nào và thường hay chủ quan về bệnh. Hiểu được các cấp độ của trĩ nội thông qua triệu chứng sẽ giúp người bệnh phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số thông tin về bệnh trĩ nội bạn cần biết.

Các cấp độ của bệnh trĩ nội

Trĩ nội là gì?

Trĩ nội là tình trạng phồng lên của các đám rối tĩnh mạch nằm ở phía bên trong ống hậu môn và trực tràng. Trĩ nội ở cấp độ nặng, các búi trĩ sẽ lòi ra bên ngoài hậu môn và không thể tự co trở lại mà phải dùng tay đẩy vào gây khó chịu và đau rát cho người bệnh. Trĩ nội không những làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trĩ nội thường gặp ở những người lớn tuổi và những người có thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh.

Bệnh trĩ chuyển biến qua 4 cấp độ. Mỗi cấp độ có những biểu hiện và mức độ nguy hiểm khác nhau. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng như chảy máu, sa búi trĩ, nghẹt và viêm quanh vùng da hậu môn.

Các cấp độ của bệnh trĩ nội

các cấp độ bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội được chia làm 4 cấp độ với những biểu hiện khác nhau

Trĩ nội cấp độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh trĩ nội. Giai đoạn này, người bệnh đi đại tiện thấm giấy có ra máu ở giấy vệ sinh hoặc có lẫn trong phân, lượng máu này ít và người bệnh thường hay chủ quan về biểu hiện này.

Trĩ nội độ 1 người bệnh thường không phát hiện ra sớm và nếu quan sát kiểm tra bằng máy nội soi thì chúng ta có thể nhìn thấy các búi trĩ nhỏ đang dần hình thành.

Trĩ nội cấp độ 2

Trĩ nội cấp độ 2: búi trĩ phát triển lớn hơn, người bệnh bắt đầu thấy búi trĩ lòi ra ngoài. Khi đi đại tiện xong, búi trĩ có thể tự co lên được sau đó. Đối với trĩ nội cấp độ 2, người bệnh bắt đầu có cảm giác đau rát nhẹ do sự cọ sát của các búi trĩ và máu chảy với lượng nhiều hơn so với trĩ độ 1.

Trĩ nội cấp độ 3

Ở cấp độ 3, búi trĩ sa ra ngoài khi người bệnh đi đại tiện nhưng lại không thể trở lại vị trí ban đầu mà cần phải dùng tay đẩy thì búi trĩ mới có thể lên được.Đây là giai đoạn mãn tính của trĩ nội gây cho người bệnh cảm giác vướng víu, đau rát, chảy máu thường xuyên ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sức khoẻ người bệnh.

Trĩ nội cấp độ 4

Búi trĩ sa ra ngoài mọi lúc mọi nơi, kể cả khi ngồi xổm hoặc vận động mạnh. Đối với giai đoạn này, búi trĩ không thể trở lại vị trí ban đầu ngay cả khu dùng tay đẩy được búi trĩ lên. Lúc này, búi trĩ bị sưng to gây vướng khó chịu, thường xuyên bị chảy máu, đau rát ở hậu môn và dễ gây biến chứng nguy hiểm

Nên làm gì khi bị trĩ nội?

nên làm gì khi bị trĩ nội

Khi bị trĩ nội, người bệnh không nên quá chủ quan mà không chữa trị bởi nếu để tình trạng trĩ nội kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn có biểu hiện bị trĩ nội cần thăm khám kịp thời và điều trị dứt điểm để bệnh không tái phát trở lại.

Đối với trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2 thì người bệnh chỉ cần áp dụng phương pháp nội khoa, điều trị bằng thuốc đông y, thuốc bôi, thuốc đặt tại vùng hậu môn. Ngoài ra, cần điều chỉnh chế độ ăn uống để chống táo bón, điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, tập thói quen đai tiện đúng giờ giúp giảm thiểu triệu chứng bệnh.

Đối với trĩ nội độ 3 và trĩ nội độ 4 thì việc điều trị bằng thuốc đông y, tây y chỉ có thể đỡ mà không thể khỏi hẳn được. Người bị trĩ nội độ 3, độ 4 cần phải can thiệp ngoại khoa bởi lúc này trĩ đã chuyển sang giai đoạn nặng, trĩ nội giai đoạn này cần thực hiện một số thủ thuật như chích xơ búi trĩ, thắt trĩ bằng vòng cao su, cắt trĩ,… Bệnh nhân nên đi khám ở các phòng khám trĩ uy tín

Như vậy, sau khi biết được các cấp độ của bệnh trĩ nội cũng như mối nguy hiểm của từng cấp độ bệnh trĩ nội, chúng tôi hy vọng bạn có thể phòng và điều trị bệnh trĩ nội hiệu quả. Nếu còn thắc mắc nào về bệnh các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn, trò chuyện trực tiếp cùng các chuyên viên tư vấn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Các cấp độ bệnh trĩ nội và cách điều trị từng cấp độ
Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 1136 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám