Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội, nguyên nhân bị trĩ nội

Khác với trĩ ngoại, bệnh trĩ nội thường khó phát hiện hơn vì búi trĩ nằm trong thành hậu môn. Chỉ khi tình trạng bệnh trở nặng thì bệnh nhân mới phát hiện ra và điều trị. Tuy nhiên, khi bệnh trở nặng thì việc điều trị trở nên phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh sớm? Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ nội là gì?

trĩ nội

Bệnh trĩ nội là gì?

Trĩ nội là sự hình thành các đám rối tĩnh mạch nằm bên trên đường lược ống hậu môn do bị căng giãn quá mức, phình to rồi sa xuống. Các búi trĩ khi bị lòi ra bên ngoài hậu môn và co trở lại làm người bệnh bị đau rát khó chịu.

Khi trĩ nội chuyển sang giai đoạn nặng, các búi trĩ sẽ không thể tự co lên được mà cần phải có sự tác động từ bên ngoài như dùng tay đẩy lên thì mới co lên được. Búi trĩ sa ra ngoài không tự co làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân của trĩ nội

nguyên nhân bị trĩ nội

Trĩ nội do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thói quen sinh hoạt và làm việc chưa hợp lý của người bệnh.Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trĩ:

Do táo bón: Táo bón là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ. Khi người bệnh bị táo bón sẽ phải ngồi lâu và rặn mạnh. Hành động này sẽ gây áp lực lên ống niêm mạc hậu môn, dần dần hình thành búi trĩ.

Do chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn quá nhiều đồ ăn có tính cay nóng, các đồ uống có ga hay đồ ăn nhanh đều gây bất lợi cho hệ tiêu hóa.

Do thói quen sinh hoạt: Nhiều người có thói quen ngồi quá nhiều hoặc đứng quá lâu, ít vận động, lười tập thể dục,... đều là nguyên nhân gây nên trĩ nội.

Do mang thai: Khi người phụ nữ mang thai, sức nặng của thai nhi gây áp lực lên các thành tĩnh mạch hâu môn, máu khó lưu thông tạo thành các đám rối tĩnh mạc và gây trĩ.

Triệu chứng của trĩ nội

dấu hiệu của bệnh trĩ nội

Trĩ nội sẽ phát triển theo từng giai đoạn khác nhau và có những triệu chứng cụ thể như dưới đây:

Đại tiện khó khăn

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội đó là do tình trạng táo bón và tiêu chảy kéo dài. Khi bị táo bón, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong đi vệ sinh, phải cố rặn khi đi đại tiện, thậm chí ngồi thời gian lâu nhưng lại không đi đại tiện được.

Chảy máu hậu môn

Đây là triệu chứng đặc trưng và phổ biến ở bệnh trĩ. Ở giai đoạn, đầu máu thường chảy ít. Người bệnh có thể nhận biết thông qua vết máu dính ở phân hoặc giấy vệ sinh. GIai đoạn sau, máu chảy nhiều hơn, thành giọt, có khi thành tia. Máu ngừng chảy sau khi đi vệ sinh xong

Khó chịu ngứa ngáy ở hậu môn

Bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu sẽ gây ngứa ngáy khó chịu ở vùng hậu môn. Bệnh càng nặng thì tình trạng ngứa diễn ra càng nhiều. Do búi trĩ nội phát triển to nên cơ vòng hậu môn khó khép lại, dịch trong ống hậu môn tích tụ trong ống trực tràng chảy ra gây kích ứng xung da xung quanh hậu môn gây nên hiện tượng ngứa ngáy.

Sa búi trĩ

Sa búi trĩ là tình trạng trở nặng của trĩ nội, thời điểm này búi trĩ không thể tự co lại. Nếu không có phương pháp điều trị thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Như vậy, trên đây là một số chia sẻ về trĩ nội và những biểu hiện cụ thể của bệnh. Nếu có bất kỳ biểu hiện nào trong các biểu hiện trên, các bạn cần đi thăm khám tại các phòng khám trĩ uy tín ngay, không để bệnh trở nặng sẽ khó chữa trị, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và gây tốn kém. Nếu có nất kỳ thắc mắc gì về trĩ nội cũng như bệnh trĩ, các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bệnh trĩ nội là gì? Nguyên nhân- triệu chứng
Điểm trung bình: 8.0 / 10 ( 1696 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám