Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Trĩ ngoại độ 1

Trĩ ngoại độ 1 là mức độ nhẹ của bệnh trĩ. Đây là giai đoạn búi trĩ mới bắt đầu hình thành nên việc điều trị rất dễ dàng. Tuy nhiên, có nhiều người chủ quan,coi thường bệnh mà không điều trị khiến cho tình trạng bệnh trở nặng, biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ là gì và làm cách nào để chữa trĩ ngoại độ 1.

trĩ ngoại độ 1

Nguyên nhân mắc bệnh trĩ ngoại cấp độ 1

Bệnh trĩ ngoại là một dạng của bệnh trĩ thường gặp, đặc biệt là ở phụ nữ đang mang thai và phụ nữ sau sinh. Khi các búi trĩ được hình thành ở bên ngoài ống hậu môn thì được gọi là bệnh trĩ ngoại. Bệnh trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ. Tuy bệnh không ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ người bệnh nhưng chúng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh rất nhiều.

nguyên nhân bị trĩ ngoại độ 1

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ ngoại độ 1:

Táo bón kéo dài là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh trĩ ngoại cấp độ 1. Bệnh nhân bị táo bón hoặc kiết lỵ, theo thói quen, bệnh nhân cố ngồi rặn ra ngoài, trường hợp này kéo dài sẽ khiến búi tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn ra và bệnh trĩ ngoại xuất hiện.

Những người lười vận động, ngồi một chỗ, nín đi đại tiện nhiều lần Ngồi lâu, ít vận động,… khiến tĩnh mạch dưới niêm mạc bị đè nén, chịu nhiều áp lực và gây nên bệnh trĩ ngoại.

Phụ nữ thời kỳ mang thai: Khi mang thai, thai phụ ít hoạt động, kèm với đó là thai nhi đè nặng, gây áp lực lên vùng chậu, khiến hậu môn bị đè nén, tĩnh mạch phình ra mất dần tính đàn hồi. Dần dần, búi trĩ hình thành gây nên bệnh trĩ ngoại.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, uống ít nước... khiến bạn bị táo bón, đại tiện ra máu cũng là nguyên nhân gây trĩ ngoại.

Lưu thông máu kém gây tụ máu, khiến các mô niêm mạc trực tràng bị thả lỏng và dẫn tới bệnh trĩ ngoại.

Một số bệnh khác như xơ vữa động mạch, ung thư hoặc viêm nhiệm hậu môn – trực tràng, vệ sinh kém,... cũng tác thủ phạm tạo điều kiện hình thành bệnh trĩ ngoại độ 1.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 1

Bệnh trĩ ngoại độ 1 rất dễ nhận biết. Khi chú ý, người bệnh sẽ thấy vùng hậu môn có những biểu hiện bất thường, khó chịu kèm theo những biểu hiện bệnh cụ thể như:

Xung quanh vùng hậu môn sưng phù dẫn đến cảm giác đau đớn vùng hậu môn. Người bệnh có cảm giác gây vướng víu, khó chịu.

Dưới lớp da vùng hậu môn có xuất hiện một đám rối tĩnh mạch lớn.

Hậu môn có tiết dịch nhầy khiến cho vùng da hậu môn luôn bị ẩm ướt và ngứa ngáy khó chịu.

Trĩ ngoại hình thành do chùm tĩnh mạch ngoài bị giãn, sau đó gấp khúc tạo thành búi trĩ. Khác với trĩ nội, búi trĩ thụt vào bên trong hậu môn còn búi trĩ ngoại nếu sa xuống thì không thể co lại được.

Cách điều trị cấp độ 1

Bệnh trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ ngoại, bệnh vẫn có thể chữa dễ dàng và đơn giản hơn bằng nhiều phương pháp khác nhau.

cách chữa trĩ ngoại cấp độ 1

Dùng thuốc tây chữa trĩ ngoại độ 1

Thuốc tây chữa bệnh trĩ ngoại giai đoạn 1 có 3 dạng:

Dạng thuốc bôi

Dạng thuốc uống

Dạng thuốc đặt

Thuốc có tác dụng làm co các búi trĩ, kháng viêm, giảm đau cầm máu, việc điều trị bằng thuốc yêu cầu người bệnh phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Chữa bệnh trĩ ngoại độ 1 bằng bài thuốc dân gian

Trong những bài thuốc dân gian có rất nhiều cách chữa bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 hiểu quả và an toàn. Phương pháp này được áp dụng thành công ở nhiều bệnh nhân với những nguyên liệu sẵn có và chi phí chữa trị cũng khá rẻ.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Đây là phương pháp phổ biến và được nhiều người sử dụng. Người bệnh có thể áp ụng 1 trong 3 cách để dùng rau diếp các chữa bệnh trĩ ngoại:

Ăn rau diếp cá sống

Xôi hơi hậu môn bằng lá rau diếp cá được đun sôi

Giã nát rau diếp cá và đắp lên hậu môn, vùng bị bệnh trĩ.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ từ hoa mào gà

Cách sử dụng: Hoa mào gà được phơi khô và nghiền nát thành bột. Mỗi khi phá trà có thể kèm theo một chút bột hoa mào gà để uống chung. Phương pháp này có tác dụng chữa và điều trị bệnh trĩ ngoại độ 1 rất hiệu quả.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ rau mùi

Cho rau mùi vào nước và đun sôi để xông vùng hậu môn bị bệnh trĩ. Lưu ý trước khi xông lần vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh viêm nhiễm.

Nấu giấm ăn với hạt mùi, lấy nước thấm vào khăn sạch đã luộc kỹ, phơi khô để đắp vào hậu môn.

Đây là cách sử dụng rau mùi để chữa bệnh trĩ ngoại rât hiệu quả. Nguyên liệu có thể mua ngay ngoài chợ. Tuy nhiên khi mua nguyên liệu, chúng ta cần chú ý những nguyên liệu này không có chữa các thành phần của thuốc bảo vệ thực vật để tránh trường hợp chữa lợn lành thành lợn què.

Ngoài việc chữa bệnh trĩ ngoại độ 1 bằng những phương pháp khác nhau, chúng ta cũng cần chú ý kết hợp thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt hằng ngày:

Cần ăn nhiều chất xơ, ăn nhiều hoa quả, ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước. Hạn chế những đồ cay nóng, không nên uống các đồ uống có chứa cafein hoặc chất cồn.

Cần tập thể dục thể thao thường xuyên, không nên ngồi nhiêu một chỗ.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đi đại tiện. Nên rửa sạch hậu môn bằng nước ấm thay vì dùng giấy lau.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh trĩ ngoại độ 1 hay trĩ ngoại nhẹ. Để có thể xác định được tình trạng bệnh trĩ của mình một cách đúng, bạn nên đến phòng khám trĩ uy tín để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Hy vọng với những chia sẻ của phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp người bệnh có thể hiểu phần nào về bệnh trĩ ngoại cấp độ 1. Mọi thắc mắc có liên quan cần được tư vấn hãy nhấp chuột vào tư vấn trực tuyến bên dưới để được các bác sĩ giải đáp trực tiếp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Trĩ ngoại độ 1- điều trị dễ dàng!
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 1386 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám