Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm?

Nứt kẽ hậu môn là bệnh lý thường gặp ở tất cả mọi người. Tuy nhiên, mọi người thường chủ quan để bệnh tự khỏi. Vậy bệnh có thực sự tự khỏi được không và nếu để lâu thì nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm cho sức khoẻ người bệnh không? Làm thế nào để chữa nứt kẽ hậu môn?

nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn nếu điều trị kịp thời sẽ không gây ảnh hưởng gì đến cơ thể nhưng nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến vết nứt lan ra, trở nên nghiêm trọng hơn và khiến người bệnh phải đối mặt với những mối nguy hiểm như:

Gây thiếu máu

Nứt kẽ hậu môn gây chảy máu. Ban đầu máu chỉ chảy ra khi đi đại tiện do sự cọ sát của phân với thành hậu môn. Có thể thấy máu thấm ra ở giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân. Nếu để lâu, tình trạng nứt kẽ nặng hơn khiến máu chảy nhiều hơn, có khi chảy thành giọt, thành tia khiến người bệnh mất máu trầm trọng, gây thiếu máu dẫn đến hoa mắt chóng mặt, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Viêm nhiễm hậu môn

Những vết rách tại vùng hậu môn nếu không liền lại và không được vệ sinh cẩn thận sẽ bị nhiễm trùng dẫn tới mưng mủ, gây ẩm ướt, ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập phát triển gây viêm nhiễm.

Nhiễm trùng máu

Khi bị nứt hậu môn, vi khuẩn sẽ có điều kiện tấn công mạnh hơn vào mạch máu ở các cơ hậu môn. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới nhiễm trùng máu.

Hoại tử và gây ung thư hậu môn

Nứt kẽ hậu môn không điều trị kịp thời sẽ gây ra các ổ apxe hậu môn, lâu dài những ổ này tụ mủ gây hoại tử cơ hậu môn và lâu dần các tế bào viêm nhiễm lan ra chuyển thành các tế bào ung thư ở khu vực hậu môn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Tình trạng nứt kẽ hậu môn kéo dài gây đau đớn, ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh, lâu dài ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng kém.

Cách điều trị nứt kẽ hậu môn

cách điều trị nứt kẽ hậu môn

Khi bị nứt kẽ hậu môn, người bệnh nên điều trị sớm và có chế độ ăn uống ngủ nghỉ phù hợp để bệnh nhanh khỏi. Điều trị nứt kẽ hậu môn sẽ được áp dụng theo các phương pháp nội khoa và ngoại khoa tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh.

Điều trị nội khoa

Phương pháp này được áp dụng nhiều bởi thường nứt kẽ hậu môn do táo bón gây ra. Người bệnh sẽ được uống thuốc tốt cho hệ tiêu hóa, làm mềm phân, giảm triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý như bổ sung thêm chất xơ, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng và đi đại tiện đúng giờ để bệnh nhanh khỏi.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp này được áp dụng cho những bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn mãn tính. Trường hợp này khó chữa trị hơn. Và bác sĩ phải cắt bỏ cơ vòng hậu môn giúp làm lành các tổn thương do vết nứt gây ra.

Như vậy, nứt kẽ hậu môn là bệnh tuy không nguy hiểm, nếu chủ quan không điều trị kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi bị nứt kẽ hậu môn, hãy nhanh chóng tới Phòng khám để thăm khám, chữa trị dứt điểm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thắc mắc nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm? Nếu các bạn còn thắc mắc nào liên quan về bệnh có thể kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm?
Điểm trung bình: 7.4 / 10 ( 1286 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám