Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Người bị nứt kẽ hậu môn nên ăn gì?

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh nứt kẽ hậu môn hay nứt hậu môn là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Vì thế, để điều trị dứt điểm bệnh nứt kẽ hậu môn, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì việc ăn uống thế nào cho phù hợp cũng là vấn đề hết sức quan trọng. Vậy ăn gì và kiêng những gì để điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả?

thực đơn cho người nứt kẽ hậu môn

Bị nứt kẽ hậu môn (nứt hậu môn) nên ăn gì?

Ngoài việc tuân thủ quy định của bác sĩ về việc dùng thuốc để chữa trị bệnh thì người bị nứt kẽ hậu môn hãy quan tâm tới chế độ ăn uống của mình để bệnh chấm dứt nhanh chóng. Dưới đây là những thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả.

nứt kẽ hậu môn nên ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Chất xơ có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa vì thế các chuyên gia khuyến khích mọi người bổ sung nhiều chất xơ. Ăn nhiều chất xơ giúp mềm phân, giúp phân hủy chất cặn bã nhanh chóng đào thải ra ngoài. Ăn nhiều chất xơ còn giúp phòng chống, hỗ trợ điều trị bệnh táo bón. Chính vì vậy, ăn nhiều chất sơ thực sự tốt cho người bị nứt kẽ hậu môn.

Một số thực phẩm, rau củ quả có chứa nhiều chất xơ như: mồng tơi, rau lang, cà rốt, bí đỏ, các loại đậu, khoai lang, rau dền, sữa chua, ngũ cốc, trái cây tươi…

Uống nhiều nước

Các chuyên gia khuyến cáo nên uống 2 lít nước mỗi ngày bởi nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, giúp hệ tiêu hoá và hệ bài tiết hoạt động tốt hơn. Uống nhiều nước cũng giúp phân mềm ra, dễ dàng đào thải ra bên ngoài. Vì thế, khi bị nứt kẽ hậu môn chúng ta nên chú ý uống bổ sung nước nhiều hơn so với bình thường để tránh táo bón, hỗ trợ bệnh nhanh khỏi hơn.

Ngoài ra nước còn giúp thức đẩy hỗ trợ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, phòng chống bệnh hô hấp, hôi miệng, khô da…

Ngoài việc uống nhiều nước lọc, người bệnh có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ hoa quả như cam, bơ, nha đam, nước ép rau diếp cá, giấm táo, nước ép mận.. Những nước này có chứa nguồn vitamin dồi dào, tăng sức đề kháng cho cơ thể, kích thích vị giác.

Thực phẩm có chứa nhiều chất sắt

Bệnh nứt kẽ hậu môn khiến người bệnh đại tiện ra máu, do mất nhiều máu nên gây thiếu máu. Cách tốt là bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều chất sắt như là rau dền, hạnh nhân, quả óc chó, thịt bò, gan, nội tạng động vật, gạo lứt….

Thực phẩm nhuận tràng

Thực phẩm nhuận tràng có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa khỏe mạnh và làm việc tốt hơn, đồng thời ngừa táo bón hiệu quả. Những thực phẩm nhuận tràng tốt cho hệ tiêu hóa như rau dền, mè đen, mồng tơi, sữa chua,…

Bị nứt kẽ hậu môn nên kiêng ăn gì?

bị nứt kẽ hậu môn không nên ăn gì

Kiêng thức ăn có tính cay nóng

Những thực phẩm cay nóng hết sức có hại cho hệ tiêu hóa. Chúng khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, gây nóng trong, táo bón khiến bệnh nặng thêm. Vì thế, khi bị nứt kẽ hậu môn, tuyệt đối kiêng thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, kim chi.

Kiêng ăn thức ăn mặn, có chứa nhiều dầu mỡ

Những món ăn mặn có chứa dầu mỡ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây chướng bụng, khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hoá,… Vì thế người bị nứt kẽ hậu môn hãy giảm muối và giảm ăn các đồ có chứa nhiều dầu mỡ trong các món ăn cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Kiêng rượu bia cùng các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá, cà phê là những chất kích thích khiến bệnh nặng thêm vì thế hãy tránh xa nó.

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Người bị nứt kẽ hậu môn cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt để bệnh nhanh khỏi như:

Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên

Vệ sinh hậu môn hằng ngày bằng nước muối ấm pha loãng

Khi đi vệ sinh hạn chế ngồi lâu một chỗ, tránh rặn mạnh tạo áp lực lên thành hậu môn khiến vết thương trầm trọng hơn

Kiêng quan hệ tình dục trong quá trình chữa bệnh, đặc biệt là quan hệ qua đường hậu môn bởi quan hệ tình dục có tác động không nhỏ tới vùng hậu môn cạnh đó

Tránh khiêng vác đồ nặng.

Bổ sung các chất dinh dưỡng. Có chế độ ngủ nghỉ, làm việc đúng giờ phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chế độ ăn cho người bị nứt kẽ hậu môn. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc liên quan đến bệnh cần được chia sẻ, các bạn có thể kích chuột vào ngay ô bên dưới để được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Chế độ ăn cho người bị nứt kẽ hậu môn
Điểm trung bình: 7.3 / 10 ( 1366 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám