Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đi ngoài ra máu tươi: nguyên nhân, dấu hiệu

Đi ngoài ra máu tươi là biểu hiện thường thấy của các bệnh về hậu môn - trực tràng. Chứng bệnh này có thể xuất hiện ở nhiều người và nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau. Hiện tượng đi cầu ra máu tươi có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người bệnh nếu có thái độ chủ quan và để tình trạng này kéo dài. Vậy nguyên nhân đi cầu ra máu tươi là gì? Dấu hiệu nhận biết đi cầu ra máu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng tránh thích hợp nhé.

Dấu hiệu đi ngoài ra máu tươi

dấu hiệu đi cầu ra máu

Dấu hiệu đi ngoài ra máu tươi rất dễ để nhận biết. Hiện tượng đi cầu ra máu tươi được chia ra làm 2 loại cụ thể với những dấu hiệu sau:

Đi ngoài ra máu tươi không đau

Hiện tượng đi ngoài ra máu nhưng không đau chắc chắn có ít 1 lần trong đời ở hầu hết mọi người. Điển hình của hiện tượng này đó là những dấu hiệu như: Khi đi ngoài, bệnh nhân thấy có máu chảy lẫn trong phân, từng giọt và kèm theo ít chất nhầy. Dấu hiệu bệnh đi theo điển hình là đại tiện khó khăn dẫn đến nứt hậu môn do rặn quá nhiều.

Đi ngoài ra máu tươi đau rát hậu môn

Có rất nhiều bệnh lý gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu tươi đau rát hậu môn. Người bệnh thường có biểu hiện đại tiện khó, khi đi đại tiện luôn có cảm giác vùng hậu môn bị đau rát khó chịu. Kể cả sau khi đã đi cầu xong hậu môn vẫn còn nguyên cảm giác khó chịu đó có thể kèm theo những cơn đau thắt quặn vùng khoang bụng.

Một số bệnh nhân còn có cảm giác vùng bụng bị đau âm ỉ kèm theo các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau rát vùng hậu môn…

Mức độ và lượng máu chảy ra có thể là với số lượng ngày càng nhiều và mức độ càng nguy hiểm đối với người bệnh nếu không được khắc phục và điều trị đúng.

Vậy nguyên nhân đi cầu ra máu là do đâu, tại sao lại xuất hiện những hiện tượng này?

Nguyên nhân đi cầu ra máu tươi

Nguyên nhân đi cầu ra máu

Đi cầu ra máu tươi xuất hiện từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, mà chủ yếu là do những bệnh lý về hậu môn và trực tràng cần phải được điều trị trong thời gian càng sớm càng tốt. Nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của bệnh nhân.

Nứt kẽ hậu môn

Do hậu quả của việc táo bón kéo dài, phân khô khó đi ra ngoài nên khi bệnh nhân cố rặn ra sẽ gây ra những vết nứt nhỏ ở ống hay rìa hậu môn. Máu tươi có chảy ra khi đi cầu, bệnh nhân hay bị ngứa quanh hậu môn. Bệnh lành tính nhưng không có điều trị kịp thời sẽ làm vết nứt rộng, khó lành, xâm lấn đến cơ vòng hậu môn, gây apxe hậu môn.

Bệnh trĩ

Cũng do hiện tượng táo bón kéo dài gây ra tình đi ngoài ra máu tươi. Khi bệnh trĩ mới xuất hiện, bệnh nhân cũng thường có hiện tượng đi cầu ra máu tươi với lượng máu ít, có thể chỉ nhìn thấy trên giấy vệ sinh hoặc đôi chút dính trên phân, về sau máu chảy thành giọt đỏ tươi hay thành tia.

Viêm loét đại trực tràng

Bệnh viêm loét đại trực tràng gây ra hiện tượng hậu môn thường xuyên chảy máu kèm theo những cơn đau thắt vùng khoang bụng. Bệnh nhân thường xuyên đi đại tiện ra máu tươi và nhiều . Tình trạng bệnh nếu như không nhanh chóng được khắc phục có thể gây ra những biến chứng nguyên hiểm như xuất huyết nặng, hẹp đại tràng, thậm chí là gây nên ung thư đại trực tràng.

Ung thư hậu môn trực tràng

Triệu chứng điển hình của bệnh ung thư hậu môn trực tràng đó là hiện tượng đi ngoài ra máu nhưng không đau. Máu đi ngoài có thể có màu đỏ tươi hoặc đen kèm theo hiện tượng phân có nhiều chất nhầy. Đây là chứng bệnh vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu như không được điều trị trong thời gian sớm.

Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, đi cầu ra máu tươi có thể là do viêm nhiễm hậu môn do nấm, các bệnh tình dục như herpes sinh dục, chlamydia hoặc do có sự xuất hiện của khối u đại trực tràng… gây ra.

Tóm lại, dù nguyên nhân đi cầu ra máu tươi là gì, người bệnh cũng tuyệt đối không được chủ quan. Nếu có dấu hiệu đi cầu ra máu tươi kéo dài liên tục, hãy nhanh chóng tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chuẩn đoán bệnh chính xác và điều trị kịp thời.

Mọi thông tin cần thắc mắc về Đi ngoài ra máu tươi- triệu chứng, nguyên nhân bạn có thể liên hệ về Phòng khám đa khoa Thái Hà để được tư vấn thêm và chi tiết hơn. Bạn có thể nhắn tin vào mục "Chat cùng chuyên gia" dưới đây hoặc gọi điện về số điện thoại 0365 115 116 để được các chuyên gia khoa Hậu môn - trực tràng tư vấn cụ thể.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đi ngoài ra máu tươi: nguyên nhân, dấu hiệu
Điểm trung bình: 7.5 / 10 ( 1526 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám