Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Chữa đại tiện khó tại nhà hiệu quả

Đại tiện khó hay táo bón là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Bệnh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người bệnh, gây khó chịu, chướng bụng, mệt mỏi cho người bệnh. Tuy nhiên, tình trạng đại tiện khó hoàn toàn có thể điều trị ngay tại nhà nếu như được phát hiện và điều trị sớm. Thực ra, cách chữa đại tiện khó rất đơn giản, chỉ cần bạn áp dụng theo đúng những chỉ dẫn của phòng khám đa khoa Thái Hà ở dưới đây.

Chữa đại tiện khó bằng cách thay đổi chế độ ăn uống

Chữa đại tiện khó

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước: Nguyên nhân chủ yếu gây đại tiện khó là do phân khô, vì vậy nhiệm vụ đầu tiền mà người bệnh cần phải làm đó là uống nhiều nước. Uống nước giúp phân mềm phần. Nhờ vậy, phân sẽ dễ dàng đi ra ngoài hơn, cải thiện được tình trạng đại tiện khó.

Mỗi ngày hãy uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày thông qua nhiều hình thức khác nhau từ ăn uống đến uống các loại nước hoa quả, nước lọc. Ngoài uống nước lọc, bạn có thể bổ sung thêm các loại nước trái cây, sinh tố hoa quả hay nước súp rau, hỗ trợ tốt cho việc chữa đại tiện khó. Không uống nhiều các đồ uống có gas, rượu bia hoặc các chất kích thích.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Các nghiên cứu về thực phẩm đối với sức khỏe con người cho thấy, những người thường xuyên bổ sung chất xơ bao gồm những thực phẩm như các loại rau cải xanh tươi, các loại trái cây, hạt ngũ cốc còn lớp vỏ, cám gạo,... sẽ tăng khả năng đào thải cặn bã trong hệ thống tiêu hóa, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Chất xơ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa rất tốt, hạn chế tối đa nguy cơ gây táo bón và nguy cơ mắc bệnh trĩ. Đồng thời, chất xơ tự nhiên trong thực phẩm còn có tác dụng kích thích nước bọt tiết ra nhiều hơn giúp tiêu hóa chất tinh bột và đường.

Vì vậy để chữa đại tiện khó hãy thường xuyên bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ trong thực đơn bữa ăn hằng ngày.

Hạn chế những thức ăn cay nóng

Những thực phẩm cay, nóng như tiêu, ớt hay một số thực phẩm ăn nhanh tại các siêu thị sẽ gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa bao gồm dạ dày, ruột già và thành ruột. Khi ăn nhiều những thực phẩm cay nóng sẽ khiến cho hệ tiêu hóa khó hấp thu, hơn nữa, đồ ăn cay nóng khiến trạng thái phân xơ cứng, chúng chuyển di từ từ xuống trực tràng thậm chí không di chuyển, ứ động ở đại tràng, khó khăn khi đại tiện. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng táo bón hay đại tiện khó.

Sử dụng bài thuốc thiên nhiên

Một số dược phẩm tự nhiên cũng có tác dụng rất tốt đối với những người mắc bệnh đại tiện khó được truyền dạy qua nhiều đời như rau diếp cá, lá ngải cứu, lá bỏng, rau sam, nhọ nồi,... đều có tác dụng rất tốt để cải thiện tình trạng bệnh.

Chế độ sinh hoạt hợp lý

chế độ sinh hoạt hợp lý chữa đại tiện khó

Hình thành thói quen đi đại tiện mỗi ngày

Hãy tạo thói quen đại tiện mỗi ngày cho mình. Mỗi ngày nên đi đại tiện ít 1 lần/ngày vào buổi sáng để đẩy hết chất thải đã tiêu hóa từ đêm hôm trước ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, hình thành thói quen đại tiện vào những khoảng thời gian định sẽ giảm được hiện tượng phải nín đi đại tiện mỗi ngày khiến cho phân bị khô lại gây ra đại tiện khó.

Hạn chế lạm dụng thuốc tây

Nhiều người mỗi khi thấy có hiện tượng cơ thể bất thường lại lạm dụng thuốc để chữa bệnh và mong muốn triệu chứng khó chịu nhanh chóng được chấm dứt. Nhưng có thể bạn không biết, những loại thuốc tây như: thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp,… là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh táo bón.

Thường xuyên hoạt động thể dục thể thao

Việc luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng, lưu thông khí huyết và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Những bài tập thể dục nhẹ nhàng cũng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa vận hành tốt hơn, giảm hiện tượng phân bị ứ đọng ở đường ruột và đi ra ngoài.

Dùng thuốc chữa đại tiện khó

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt, người bệnh cũng cần chú ý hơn về tình hình sức khỏe của mình. Nếu tình trạng bệnh kéo dài vẫn không có hiện tượng chấm dứt thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để tìm ra nguyên nhân. Đối với những loại thuốc để chữa đại tiện khó có 2 loại dùng phổ biến là thuốc dạng uống và dạng bôi.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra hiện tượng đại tiện khó, bệnh nhân sẽ sử dụng những loại thuốc khác nhau theo đơn thuốc của bác sĩ. Tuyệt đối không nên "tự bắt bệnh" và tự kê đơn thuốc sau đó tùy tiện mua thuốc ở các hiệu thuốc. Bởi triệu chứng đại tiện khó là biểu hiện của khá nhiều bệnh lý khác nhau, nếu sử dụng không đúng thuốc đúng bệnh thì sẽ gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm cho người bệnh.

Nếu tình trạng bệnh nặng hơn nếu mắc phải các bệnh nguy hiểm hơn về đường hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, u xơ ruột, táo bón, cơ trơn ruột bị yếu, do tác dụng phụ của thuốc…

Để biết thêm về cách cách chữa bệnh đại tiện khó và những nguyên nhân, biến chứng nguy hiểm của đại tiện khó với sức khỏe, hãy nhanh chóng liên hệ với phòng khám đa khoa Thái Hà. Bạn có thể gọi nhắn tin vào ô “chat cùng chuyên gia” ở dưới đây hoặc gọi điện trực tiếp về tổng đài: 0365 115 116 để được tư vấn trực tiếp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Mẹo chữa đại tiện khó tại nhà hiệu quả
Điểm trung bình: 7.0 / 10 ( 1096 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám