Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà

Bệnh trĩ ngoại là căn bệnh phổ biến, nhiều người mắc phải. Tuy bệnh không gây nguy hiểm đến sức khoẻ người bệnh nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt, tâm lý của người bệnh. Có nhiều người vì bận rộn hay ngại ngùng mà "lười" đến bệnh viện chữa bệnh. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy theo dõi và áp dụng một số cách chữa bệnh trĩ ngoại ngay tại nhà an toàn dưới đây nhé. Vừa hiệu quả lại không phải đi đâu xa.

chữa bệnh trĩ nhẹ ngay tại nhà hiệu quả

Chữa bệnh trĩ ngoại bằng việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Việc đầu tiên cần làm sau khi phát hiện những biểu hiện bệnh trĩ ngoại đó là nhanh chóng kiểm tra lại chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Nguyên nhân lớn gây ra bệnh trĩ ngoại là do người bệnh ăn uống và sinh hoạt chưa khoa học, dẫn đến nhiều tác nhân gây bệnh ngoài ý muốn. Đây là cách phòng và chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà hiệu quả. Vậy chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào là hợp lý cho người mắc bệnh trĩ ngoại?

chữa bệnh trĩ bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Chế độ ăn uống

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại là do táo bón kéo dài. Vì vậy, để chữa bệnh trĩ ngoại thì đầu tiên chúng ta cần sử dụng những món ăn cải thiện được tình trạng táo bón trước. Hãy bổ sung vào thực đơn bữa ăn hằng ngày những thực phẩm có nhiều chất xơ như rau, củ, quả,...

Thực phẩm nhuận tràng

Thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như khoai lang, rau lang, dầu thực vật, hạt lanh, măng, mật ong,... có tác dụng nhuận tràng, rất tốt việc chữa bệnh trĩ ngoại.

Uống khoảng từ 2 - 2,5 lít nước/ngày.

Người mắc bệnh trĩ dễ bị thiếu máu do đại tiện ra máu, vì vậy nên chế độ ăn cho bệnh nhân trĩ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt. Những thực phẩm có nhiều chất sắt như: gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng (mè đen), ... có tác dụng cầm máu, chống đau, tiêu hóa tốt.

Những thực phẩm khác tốt cho việc điều trị bệnh trĩ ngoại

Ngoài những nhóm thực phẩm được kể trên, bạn có thể dùng thêm một số thực phẩm tốt cho bệnh trĩ. Các loại rau quả đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, sung, rau mùi, rau má... cũng rất có lợi cho người bị bệnh trĩ.

Hạn chế ăn quá mặn, kiêng thịt chó, các chất kích thích và gia vi cay nóng như cà phê, rượu bia, ớt, tiêu, gừng,…

Chế độ sinh hoạt cho người mắc bệnh trĩ ngoại nhẹ

Để hỗ trợ cho việc chữa bệnh trĩ ngoại nhanh hơn, người bệnh cần có chế độ sinh hoạt điều độ

Tập thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một thời điểm cố định, tốt là đi vệ sinh vào buổi sáng, không nên rặn khi đi vệ sinh.

Rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh bằng nước sạch, không nên dùng giấy lau.

Cần có chế độ nghỉ ngơi, đứng dậy đi lại đối với những người công việc đứng lâu hoặc ngồi nhiều: mỗi tiếng đứng dậy đi lại từ 2-5 phút.

Hạn chế các công việc quá nặng nhọc, khuân vác nặng.

Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày (tốt là đi bộ). Không tập các môn thể thao nặng như cử tạ, tập cơ bụng, chạy nhanh, …

Tập thót hậu môn 30-50 lần vào buổi sáng và buổi tối.

Đi ngủ đúng giờ, không thức khuya. Chú ý giữ thói quen sinh hoạt điều độ.

Chữa bệnh trĩ ngoại bằng thuốc

Thuốc chữa bệnh trĩ

Thuốc tây y

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày, bệnh nhân mắc trĩ ngoại cũng nên kết hợp sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ ngoại để bệnh được điều trị nhanh chóng và dứt điểm. Đối với việc điều trị bệnh trĩ ngoại bằng thuốc tây, tùy vào đối tượng mắc bệnh, thuốc tây được thiết kế dưới 3 dạng khác nhau:

  • Thuốc chữa bệnh trĩ ngoại dạng uống
  • Thuốc chữa bệnh trĩ ngoại dạng bôi
  • Thuốc chữa bệnh trĩ ngoại dạng thuốc đặt.

Đa số, các loại thuốc này đều có chứa thành phần thuốc kháng sinh nhằm ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Đồng thời, thuốc sẽ có tác dụng làm giảm đau, kháng viêm, chống ngứa và sát trùng vùng hậu môn.

Thuốc đông y

Ngoài ra, bệnh trĩ ngoại dạng nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc đông y hoặc một số phương pháp chữa trị dân gian cũng rất hiệu quả. Đối với thuốc đông y, thời gian điều trị lâu hơn và đòi hỏi người bệnh cần kiên trì thực hiên trong 1 khoảng thời gian. Tuy nhiên, bởi xuất phát từ thảo dược tự nhiên nên rất tốt cho sức khỏe và không có tác dụng phụ.

Những loại thuốc chữa bệnh trĩ ngoại có thể được mua tại các hiệu thuốc trên thị trường. Tuy nhiên, có rất nhiều loại thuốc và liều lượng sử dụng đối với từng tình trạng bệnh có sự khác nhau. Vì vậy, bạn cần đi khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Tất cả các loại thuốc đông y và thuốc tây y chỉ có tác dụng với bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu. Vì thế, khi bệnh đã trở nặng, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để điều trị.

Chữa bệnh trĩ ngoại bằng kỹ thuật HCPT

Ngoài những loại thuốc được sử dụng ở trên, bệnh trĩ còn được chữa bằng công nghệ HCPT hay còn gọi là phương pháp nhiệt nội sinh, xâm lấn tối thiểu theo công nghệ cao rất hiệu quả. Ưu điểm của phương pháp chữa bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT là thời gian điều trị nhanh chóng, không gây đau đơn, an toàn và mang lại hiểu quả bất ngờ, điều trị bệnh triệt để. Phòng khám đa khoa Thái Hà với công nghệ điều trị HCPT là nơi người bệnh yên tâm lựa chọn chữa bệnh.

Qua những thông tin chia sẻ của Phòng khám đa khoa Thái Hà về cách chữa bệnh trĩ ngoại nhẹ ngay tại nhà. Nếu còn vấn đề thắc mắc hoặc chưa hiểu rõ, bạn có thể trao đổi thêm cùng các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà. Để đặt câu hỏi, trao đổi cùng chuyên gia, đặt lịch khám chữa bệnh, bạn có thể nhập thông tin mình cần vào ô tư vấn bên dưới. Đội ngũ nhân viên tư vấn hoặc chuyên gia của phòng khám sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại an toàn, hiệu quả ngay tại nhà
Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 1276 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám