Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Trị táo bón ở bà bầu

Táo bón ở bà bầu là một trong những tình trạng phổ biến bởi hầu hết mẹ bầu nào cũng gặp phải. Tuy không gây ảnh hưởng tới thai nhi nhưng nó lại làm việc đi đại tiện trở nên khó khăn, đau rát và đặt biệt là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị trĩ ở bà bầu. Vậy nguyên nhân gây ra táo bón ở bào bầu là gì và cách trị táo bón cho bà bầu như thế nào?

Táo bón ở bà bầu

Nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu

Tình trạng táo bón ở bà bầu do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, có một số nguyên nhân chính như:

nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu

Do chế độ ăn uống

Khi phụ nữ mang thai rất dễ nóng trong và dễ bị táo bón. Bởi vậy chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Nếu bạn ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn ít chất xơ, uống ít nước, uống nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đây là nguyên nhân gây táo bón khi mang thai.

Do tử cung chèn ép

Khi mang thai, kích thước của tử cung to lên gây chèn ép tới các cơ quan trong ổ bụng dẫn đến táo bón và trĩ. Đây là 2 bệnh thường dễ gặp ở các mẹ bầu. Ngoài ra, khi ruột non bị đẩy lên nằm hai bên tử cung còn ruột già thì bị bép lại dễ gây táo bón kéo dài và gây ra bệnh trĩ.

Do hormone

Trong quá trình chị em phụ nữ mang thai, cơ thể có sự biến đổi không hề nhỏ về hormone, nội tiết tố, ảnh hưởng tới đường ruột làm đường ruột hoạt động không được như bình thường, gây cản trở trong việc đào thải chất cặn bã ra ngoài đường hậu môn. Từ đó dẫn tới mẹ bầu bị táo bón.

Lười vận động

Trong quá trình mang thai, ốm nghén cơ thể mẹ bầu sẽ phải chịu nhiều mệt mỏi khiến thai phụ không muốn vận động nhiều. Thông thường buổi sáng và sau bữa ăn nên đi bộ tập thể dục vì lúc này đại trực tràng có nhu động mạnh.

Do uống sắt và canxi

Canxi và sắt là hai chất cần bổ sung trong thời kỳ mang bầu để thai nhi có thể phát triển khoẻ mạnh. Tuy nhiên, không phải bà bầu nào khi uống vào cũng hấp thu được hết, khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây táo bón.

Do sự phát triển của thai nhi

Thai nhi lớn lên gây áp lực tại khung xương chậu, áp lực lên trực tràng, hậu môn khiến tình trạng táo bón bị gia tăng, thêm vào đó là việc tăng cân nhanh làm thai phụ mệt mỏi dễ táo bón.

Cách điều trị táo bón cho bà bầu

điều trị táo bón ở bà bầu

Để phòng tránh cũng như điều trị táo bón cho bà bầu, các mẹ cần phải thực hiện kiên kì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học .

Tăng cường chất xơ

Chất xơ có tác dụng lớn đối với hệ tiêu hóa của chị em đang mang bầu, thai phụ nên bổ sung nhiều chất xơ trong thực đơn hằng ngày. Một số loại chất xơ tốt cho mẹ bầu như đậu, ngũ cốc, rau xanh, các loại hoa quả tươi như cam, quýt, bưởi, thanh long, … Chất xơ vừa hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất, vừa giúp chữa táo bón cho bà bầu hiệu quả.

Uống nhiều nước

Uống ít nước là một trong những nguyên nhân làm phân khô cứng khó di chuyển qua đường ống hậu môn, vì thế các mẹ nên bổ sung nhiều nước lọc mỗi ngày, cùng nước sinh tố, nước canh cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, bài tiết rất tốt.

Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao

Bà bầu nên cố gắng đi lại nhiều, tăng cường rèn luyện thể dục thể thao với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập yoga, …

Tạo thói quen vệ sinh đúng giờ

Các mẹ hãy tạo cho mình một thói quen đi vệ sinh đúng giờ, không được nhịn đi vệ sinh sẽ làm táo bón thêm trầm trọng. Để thiết lập được thói quen đi vệ sinh theo đồng hồ thì mẹ bầu cần:

Tạo thói quen đi vào buổi sáng sau, ăn tầm 30 phút.

Tư thế ngồi xổm sẽ tốt hơn cho việc đi vệ sinh, các mẹ đi vệ sinh ở những bồn cầu cao nên đặt ghế lên chân bởi tư thế này dễ đi hơn.

Uống các chất dinh dưỡng phù hợp

Nhiều mẹ bầu sử dụng viên sắt thông thường sẽ gây táo bón, nóng trong. Để hạn chế bà bầu bị táo bón hiệu quả thì các mẹ có thể thay thế dạng sắt đang sử dụng sang dạng có nguồn gốc hữu cơ ở dạng lỏng để hạn chế táo bón xảy ra.

Lưu ý:

Nếu sử dụng những phương pháp trên mà tình trạng táo bón vẫn kéo dài thì bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và nghe sự tư vấn, hướng dẫn từ bác sĩ. Không để táo bón kéo dài gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về trị táo bón cho bà bầu. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến bệnh, các bạn có thể gửi câu hỏi về cho Phòng khám Thái Hà bằng cách kích chuột vào ô bên dưới.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Cách chữa táo bón hiệu quả cho bà bầu
Điểm trung bình: 7.2 / 10 ( 1476 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám