Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Polyp hậu môn ở trẻ và cách chữa polyp hậu môn

Polyp hậu môn ở trẻ là tình trạng viêm nhiễm vùng trong hay ngoài hậu môn của trẻ. Nhiều người lầm tưởng rằng bệnh chỉ xảy ra ở một số độ tuổi định nhưng trên thực tế, bệnh không loại trừ bất kỳ một độ tuổi nào: từ người già đến trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu trẻ nhỏ bị polyp hậu môn thường dễ điều trị hơn người lớn bởi lúc này trẻ chưa biết ngại và không giấu bệnh. Vậy dấu hiệu để các mẹ biết con mình bị polyp hậu môn và cách điều trị polyp hậu môn ở trẻ như nào?

polyp hậu môn ở trẻ

Nguyên nhân dẫn đến polyp hậu môn ở trẻ nhỏ

Polyp hậu môn sẽ gây ra nhiều phiền toái cho người mắc bệnh, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ khi mắc phải bệnh polyp hậu môn do những nguyên nhân chính sau:

Do một số dị tật bẩm sinh vùng hậu môn: như cong, hẹp hậu môn khiến các chất thải không được bài tiết ra ngoài, lâu ngày tích tụ lại khiến vùng hậu môn bị viêm nhiễm, nghiêm trọng hơn là hình thành bệnh polyp hậu môn ở trẻ.

Trẻ bị táo bón, kiết lỵ lâu ngày: Khi vùng hậu môn phải làm việc thường xuyên trong tình trạng bị viêm nhiễm, ẩm ướt và khó chịu, điều đó sẽ tạo điều kiện cho những hại khuẩn xâm nhập và gây nên bệnh.

Tắc tĩnh mạch: Khi các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị tắc sẽ khiến cho máu không thể lưu thông được, tình trạng này để lâu sẽ dễ phát sinh nhiều bệnh liên quan đến vùng hậu môn, trong đó có bệnh polyp hậu môn.

Vệ sinh kém vùng hậu môn: Trẻ nhỏ đôi khi không ý thức được việc phải vệ sinh sạch sẽ cho bản thân mình. Vậy nên khi cha mẹ càng lơ là trong việc vệ sinh cho con sẽ càng khiến khả năng trẻ mắc các bệnh lý về vùng hậu môn cao hơn.

Các nguyên nhân khác: Do thức ăn không hợp vệ sinh, mang nhiều độc tố, gây khó tiêu, di truyền từ đời này sang đời khác nên việc cha mẹ mắc polyp hậu môn rất có thể đời con sẽ nhiễm bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh polyp hậu môn ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu bị polyp hậu môn ở trẻ

Trẻ nhỏ khi mắc bệnh Polyp hậu môn sẽ thường gặp một số dấu hiệu mà các bậc phụ huynh cần lưu ý như sau:

Đại tiện ra máu: Những tia máu nhỏ đi kèm với phân hoặc dính một chút máu ở giấy vệ sinh khi đi đại tiện.

Polyp sa xuống: Đây là dấu hiệu khi bệnh nặng hơn khiến các polyp sẽ càng phát triển to và bị sa xuống do trọng lực kéo của ruột niêm mạc. Nếu tình trạng này kéo dài có thể biến chứng thành bệnh trĩ.

Đi ngoài ra phân lỏng: Tình trạng này xảy ra là do ruột bị kích thích làm cho trẻ nhỏ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày và đi ngoài ra phân lỏng.

Đau bụng: Khi polyp hậu môn ở trẻ quá lớn có thể gây bán tắc ruột hoặc tắc hoàn ở ruột, trẻ em sẽ cảm thấy thường xuyên bị đau bụng.

Các dấu hiệu khác: Trẻ cảm thấy thấy mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy nhược và luôn thấy buồn nôn.

Khi phát hiện những triệu chứng và dấu hiệu trên, cha mẹ ngay lập tức đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín chuyên khoa để được khám và chữa trị kịp thời.

Cách điều trị polyp hậu môn hiệu quả cho trẻ nhỏ

Dưới đây là một số cách chữa polyp hậu môn ở trẻ nhỏ, cha mẹ có thể tham khảo để có những phương pháp phòng và chữa trị phù hợp.

Khi khối polyp hậu môn còn bé, kích thước nhỏ thì có thể áp dụng phương pháp đốt polyp hậu môn ở trẻ qua nội soi. Tuy nhiên trong trường hợp nặng hơn là khối polyp hậu môn có kích thước to, các bác sĩ có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật để cắt và loại bỏ.

Bên cạnh việc áp dụng những cách chữa polyp hậu môn như trên, cha mẹ cần phải chú ý đến chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt của trẻ để có thể hỗ trợ chữa trị bệnh tốt hơn:

Tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh và hoa quả, tránh những đồ ăn cay nóng, chứa nhiều đạm và chất béo.

Cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn cho trẻ, không mặc đồ quá chật mà nên mặc đồ thông thoáng, rộng rãi, tránh ẩm ướt khiến bệnh nặng hơn.

Tập thói quen cho trẻ đi cầu vào mỗi buổi sáng, không để trẻ ngồi quá lâu khi đi đại tiện.

Hình thành cho trẻ thói quen đi ngủ sớm, không thức khuya. Đó cũng là thói quen tốt trong quá trình chữa polyp hậu môn ở trẻ nhỏ.

Trên đây là một số thông tin hữu dụng về bệnh polyp hậu môn ở trẻ cũng như cách chữa bệnh mà bậc cha mẹ cần biết. Tuy nhiên, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở chữa bệnh uy tín và chất lượng để có những chuẩn đoán và phương pháp chữa trị phù hợp với tình trạng diễn biến bệnh của trẻ.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Polyp hậu môn ở trẻ và cách chữa hiệu quả
Điểm trung bình: 7.2 / 10 ( 1346 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám