Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh rò hậu môn hay trĩ mạch lươn là bệnh gì?

Rò hậu môn hay bệnh mạch lươn là biến chứng của nhiễm trùng hậu môn trong thời gian dài. Rò hậu môn gây phiền toái, đau đớn cho người bệnh, làm người bệnh luôn cảm thấy mặc cảm tự ty. Vì thế, để bệnh nhanh khỏi, người bệnh phải phát hiện ra các triệu chứng của bệnh sớm và có hướng điều trị hợp lý.

Bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn hay trĩ mạch lươn là bệnh gì?

Rò hậu môn hay dân gian còn gọi là bệnh mạch lươn là tình trạng nhiễm trùng trong các khe và nhú tại ống hậu môn làm cho tuyến hậu môn giữa hai cơ thắt bị viêm nhiễm, tụ mủ khiến mủ trong ống hậu môn trào ra ngoài da quanh hậu môn, tạo thành những lỗ rò, đường rò. Bệnh rò hậu môn rất nguy hiểm.

Rò hậu môn xảy ra ở mọi đối tượng, kể cả nam giới lẫn nữ giới, già hay trẻ nhưng thường tập trung phần lớn ở độ tuổi 30-35.

Nhiều người chủ quan cho rằng bệnh rò hậu môn không cần chữa trị mà vẫn có thể khỏi nhưng trên thực tế , bệnh không thể tự khỏi. Nếu không điều trị thì bệnh càng nặng càng gây bất tiện cho sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí biến chứng sang ung thư trực tràng.

Nguyên nhân dẫn tới rò hậu môn (bệnh mạch lươn)

Bệnh rò hậu môn (bệnh mạch lươn) do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể là do nguyên nhân từ bên ngoài tác động cũng có thể là do nguyên nhân bên trong cơ thể. Cụ thể là các nguyên nhân dưới đây:

nguyên nhân dẫn tới rò hậu môn

Vệ sinh không sạch sẽ

Hậu môn là khu vực chứa nhiều vi khuẩn do cơ thể đào thải phân qua đường đó. Trong quá trình vệ sinh chúng ta vệ sinh không đúng cách, không sạch sẽ vô tình gây viêm nhiễm tại vùng hậu môn.

Khi bị viêm nhiễm kéo dài tạo thành mủ rất khó khăn để liền lại, không những vậy còn gây ngứa ngáy làm tổn thương sâu nghiêm trọng hơn. Lâu ngày dẫn đến tình trạng rò rỉ tại vùng hậu môn.

Viêm nhiễm từ tuyến hậu môn

Tuyến hậu môn bị viêm nhiễm , có chứa dịch mủ, không điều trị kịp thời chính là nguyên nhân dẫn đến rò hậu môn (bệnh mạch lươn). Những dịch mủ này không chỉ gây tổn thương đến niêm mạc hậu môn mà còn hình thành các đường rò làm tình trạng nặng hơn.

Do áp xe hậu môn

Đây là hiện tượng Áp xe hậu môn kéo dài dẫn tới viêm nhiễm cấp tính tại vùng hậu môn với các biểu hiện kèm theo như mủ tụ xung quanh, mủ chảy ra bên ngoài khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng, tạo thành những đường rò tại khu vực hậu môn dẫn tới tình trạng rò hậu môn.

Tĩnh mạch hậu môn hoạt động kém

Khi những tĩnh mạch tại vùng hậu môn hoạt động kém sẽ dẫn tới máu không thể lưu thông tại khu vực này và khiến cho tế bào tại nơi đây thiếu các chất dinh dưỡng, từ đó xảy ra rò hậu môn.

Di chứng do phẫu thuật

Những bệnh nhân từng thực hiện phẫu thuật tại vùng hậu môn, phụ nữ sinh mổ… ở những cơ sở không đảm bảo gây tổn thương trong quá trình tiểu phẫu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn.

Cơ thắt nhiều nhánh

Cơ thắt hậu môn có nhiều nhánh khiến các nốt mủ dịch xuyên ra ngoài gây viêm nhiễm, sau dần hình thành đường rò. Những đường rò này nếu không điều trị kịp thời lại dẫn tới những đường rò khác gây nên bệnh rò hậu môn mãn tính.

Sử dụng thuốc điều trị không đúng liều lượng

Có thể trong quá trình sử dụng một số loại thuốc kháng sinh hoặc có tính kích thích cao sẽ khiến cho hậu môn bị viêm nhiễm, tạo thành đường rò.

Bệnh rò hậu môn (bệnh mạch lươn) do nhiều nguyên nhân gây ra, nên ngay khi có biểu hiện lạ tại vùng hậu môn bạn nên thăm khám kịp thời không để bệnh chuyển nặng hơn gây khó khăn trong việc chữa trị.

Biểu hiện của bệnh rò hậu môn (bệnh mạch lươn)

biểu hiện của bệnh rò hậu môn

Xuất hiện mụn mủ vùng xung quanh hậu môn

Vùng da xung quanh hậu môn xuất hiện mụn mủ sưng tấy, sờ vào thấy đau. Trong giai đoạn này bạn rất khó khăn trong việc di chuyển, đi lại hay ngồi xuống do vùng hậu môn bị đau rát, nhức nhói. Mụn mủ này có đinh trắng vàng, nặn ra có chứa mủ vàng lẫn máu. Khi mụn mủ xuất hiện, người bệnh nặn đi được một thời gian nó lại mưng mủ và cứ hình thành qua lại như vậy lâu dần tạo thành những lỗ rò. Dần dần dẫn tới bệnh rò hậu môn.

Đau sưng quanh vùng hậu môn

Một triệu chứng thường thấy ở vùng da hậu môn nữa đó là vùng da tại hậu môn sưng đỏ. Mới đầu sờ vào thấy cứng, căng tức nhưng càng về sau thì tấy đỏ lên, sờ vào mềm do bị áp xe bên trong, nếu không được tháo mủ vệ sinh sạch sẽ thì ngay sau đó mủ vỡ ra hình thành các đường rò gây nên bệnh rò hậu môn.

Ngứa ngáy, ẩm ướt

Rò hậu môn làm cho tình trạng rò mủ ở miệng lỗ rò thường xuyên khiến quần lót trong tình trạng ẩm ướt, vùng da xung quanh đó cũng ẩm ướt, sưng đỏ, trầy xước do mủ chảy ra làm phát sinh vi khuẩn gây ngứa ngáy, khó chịu. Biểu hiện này khiến cho người bệnh mất tự tin, khó chịu , cơ thể suy nhược.

Quan sát thấy có lỗ rò

Nếu quan sát bằng mắt thường chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những lỗ rò ở bên cạnh hậu môn, có trường hợp lỗ rò nằm ở khu vực vùng bìu hoặc môi lớn.

Thoát dịch và rò rỉ phân

Khi các mụn mủ đã vỡ ra thì tất cả mụn mủ đều thoát ra ở lỗ rò này. Có trường hợp phân rò rỉ ra ở lỗ bên ngoài. Rò hậu môn ở giai đoạn nặng sẽ có biểu hiện này và người bệnh dễ dàng cảm nhận được.

Khi thường xuyên bị rò phân ra ngoài người bệnh luôn thấy mất tự tin, xấu hổ không dám tiếp xúc với bên ngoài. Chính vì thế, khi có những biểu hiện của rò hậu môn, chúng tôi khuyên bạn hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời, không để tình trạng bệnh trở nặng mới điều trị. Khi đó, chi phí điều trị tăng cao và qua trình điều trị cũng khó khăn hơn, kéo dài hơn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân và biểu hiện rò hậu môn. Nếu còn thắc mắc về bệnh thì các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn cụ thể từ chuyên gia của Phòng khám Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Rò hậu môn hay trĩ mạch lươn là bệnh gì?
Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 1496 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám