Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh rò hậu môn ở trẻ

Bệnh rò hậu môn là một bệnh lý liên quan đến vùng hậu môn- trực tràng có thể bắt gặp ở tất cả mọi người, từ người già đến trẻ nhỏ. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý của người mắc bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Dưới đây là một số lưu ý về bệnh rò hậu môn ở trẻ em mà bố mẹ nên biết nhằm phát hiện và điều trị bệnh cho trẻ đúng cách và kịp thời

rò hậu môn ở trẻ

Nguyên nhân gây rò hậu môn ở trẻ

Bệnh rò hậu môn là những tổn thương, viêm nhiễm xuất hiện từ những ổ nhiễm khuẩn trong hốc hậu môn, mủ tụ lại giữa các cơ thắt. Những ổ mủ này sau đó tạo nên những ổ apxe và vỡ ra quanh bề mặt hậu môn hình thành lỗ rò. Từ lỗ rò này các dịch nhầy và mủ vàng có mùi hôi sẽ rỉ ra gây nên nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống của trẻ.

Vậy nguyên nhân do đâu gây ra bệnh rò hậu môn ở trẻ?

Bệnh rò hậu môn ở trẻ em không phải do quá trình chăm sóc của người lớn gây ra. Tình trạng này xuất hiện là do một số nguyên nhân chủ yếu như:

Do bẩm sinh: Việc trẻ bị nhiễm trùng xoang tuyến từ khi sinh ra khiến các xoang tuyến này bị tắc nghẽn gây ứ đọng phân làm tuyến hậu môn bị viêm nhiễm.

Do bị apxe hậu môn nhưng không chữa trị kịp thời: Bệnh apxe hậu môn là tình trạng các mô mềm xung quanh ống hậu môn bị nhiễm trùng và mưng mủ. Apxe là giai đoạn cấp tính của quá trình bị viêm nhiễm xoang tuyến hậu môn. Nếu không được điều trị dứt điểm sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính là rò hậu môn.

Do một số nguyên nhân khác: Trẻ bị táo bón lâu ngày, đóng bỉm thường xuyên nhưng không vệ sinh đúng cách dẫn đến tình trạng vùng hậu môn bị hại khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị rò hậu môn

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị rò hậu môn

Vì trẻ em chưa ý thức được việc tự chăm sóc bản thân nên các bậc cha mẹ cần lưu ý khi thấy những dấu hiệu sau:

Xuất hiện các khối sưng tấy, cứng và ngứa ngáy ở vùng hậu môn khiến trẻ bị đau khi đi đại tiện.

Có những vết mưng mủ quanh hậu môn, nốt mủ này sưng tái phát nhiều lần sẽ làm trẻ cảm thấy khó chịu, sưng đau và quấy khóc.

Hậu môn chảy dịch vàng, hơi dính.

Khi nhận thấy những dấu hiệu và triệu chứng trên, rất có thể trẻ đã mắc phải bệnh rò hậu môn. Vì vậy, cha mẹ cần đưa trẻ đến khám và có những phương pháp chữa trị hợp lý từ các bác sĩ chuyên khoa.

Làm thế nào để điều trị chứng rò hậu môn ở trẻ nhỏ?

Việc điều trị bệnh rò hậu môn ở trẻ cũng không khác nhiều so với người lớn, tùy vào mức độ và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp chữa trị thích hợp cho trẻ

  • Mức độ nhẹ: Các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh, thuốc bôi giảm đau, ngứa ngáy để các vết thương mau lành.
  • Mức độ nặng: Khi bệnh nặng hơn thì các thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau sẽ không còn tác dụng và chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Vì vậy, trường hợp này bắt buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật để cắt mở đường rò.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, ngoài việc dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, sự quan tâm và có chế độ chăm sóc trẻ đúng cách sẽ chiếm đến 65% kết quả điều trị bệnh rò hậu môn ở trẻ.

Tạo cho trẻ thói quen đại tiện theo một giờ định.

Vệ sinh vùng hậu môn thật sạch ( đặc biệt với trẻ sơ sinh ) nhằm ngăn ngừa bị viêm nhiễm.

Đảm bảo chế độ ăn uống giàu dưỡng chất, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi chứa vitamin, chất xơ,…

Hạn chế các chất kích thích gây nóng trong như: đồ cay nóng, nhiều giàu mỡ, đồ ăn nhiều protein như thịt bò, thịt nạc,…

Đảm bảo cho trẻ cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể từ 1,5 đến 2,5 lít nước/ngày.

Rò hậu môn ở trẻ là một bệnh lý tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây rất nhiều khó khăn và đau đớn cho trẻ. Vậy nên cha mẹ cần có những hiểu biết định về bệnh để có những điều chỉnh và chữa trị bệnh kịp thời. Nếu bạn còn có thắc mắc có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà hoặc nhấn chuột vào khung tư vấn bên dưới, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Chữa bệnh rò hậu môn ở trẻ nhỏ mà bố mẹ phải biết
Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 1266 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám