Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Công dụng và liều lượng của thuốc xổ

Thuốc xổ có tác dụng đối với người bị táo bón thường xuyên hay đại tiện khó. Tuy nhiên, nhiều người mua thuốc xổ về sử dụng lại không biết hết công dụng cũng như liều lượng như thế nào để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì vậy bác sĩ phòng khám đa khoa Thái hà sẽ hướng dẫn các bạn về những công dụng của thuốc xổ và cách dùng thuốc xổ đúng cách là như thế nào?

Công dụng của thuốc xổ

công dụng của thuốc xổ

Thuốc xổ hay còn gọi là thuốc gây tiêu chảy, thuốc chống táo bón. Nhiều người bị táo bón, đại tiện khó thường mua thuốc xổ về để điều trị và thoát khỏi chứng táo bón bởi phân ra ngoài dễ dàng hơn. Ngoài ra, thuốc xổ cũng được sử dụng với nhiều tác dụng khác như:

Chữa táo bón

Nhiều người vẫn hay thường dùng thuốc xổ để chữa táo bón, giúp phân đi ra ngoài dễ dàng hơn. Thuốc xổ có nhiều dạng khác nhau như: Dạng bột, dạng viên uống, dạng đặt nhưng đều có chung tác dụng là tạo kích thước đủ lớn, nếu phân bị khô cứng thì nó sẽ giúp làm mềm phân và kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Uống thuốc xổ để nội soi đại tràng

Đại tràng là nơi tiếp nhận tiêu hủy nốt phần thức ăn còn sót lại và biến chúng thành phân trước khi thải ra ngoài. Vì vậy khi soi đại tràng cần phải làm sạch toàn bộ những chất thải còn sót lại trong trực tràng. Lúc này công dụng của thuốc xổ được phát huy để đẩy toàn bộ những chất cặn bã ra khỏi trực tràng để thuận tiện hơn cho việc nội soi trực tràng được chính xác.

Thuốc giảm cân

Có không ít chị em phụ nữ vì mong muốn giảm cân, giấc mơ lấy lại vóc dáng thon gọn mà không hạn chế ăn được nên đã tìm đến thuốc xổ với mong muốn có thể giảm được cân nặng hiện tại của mình.

Trên thực tế, thuốc xổ không hề có tác dụng giảm cân như nhiều người vẫn nghĩ. Do có nhiều người mua thuốc xổ về để giải quyết vấn đề táo bón và chữa đại tiện khó nhưng do sử dụng bừa bãi, liều lượng không đúng nên ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh gây mệt mỏi, rối loạn tiêu hoá dẫn đến sụt cân.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc xổ để giảm cân bởi đây là việc làm rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người bệnh. Sử dụng thuốc xổ bừa bãi cũng là nguyên nhân gây mất nhu động tự nhiên của đường ruột, bệnh trĩ và một số bệnh hậu môn trực tràng khác.

Những lưu ý khi dùng thuốc xổ

Lưu ý khi dùng thuốc xổ

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, thuốc xổ có thể dùng để nhuận tràng, chữa táo bón, chữa đại tiện khó tuy nhiên người bệnh không nên tự ý sử dụng mà phải thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Đặc biệt thuốc xổ chống chỉ định đối với những đối tượng:

  • Dị ứng với thành phần glycerol (một thành phần của thuốc);
  • Bệnh nhân mắc chứng phù phổi, mất nước nghiêm trọng, người suy gan, suy thận.
  • Những người vừa mới qua phẫu thuật vẫn còn thuốc mê hoặc thuốc tê trong người cũng không nên dùng thuốc xổ.
  • Bệnh nhân tim mạch, huyết áp, đái tháo đường
  • Dùng thuốc xổ quá liều có thể gây tiêu chảy, đau rát và co rút trực tràng, tăng đường huyết, dễ gây sảy thai hoặc tác động không tốt đến thai nhi.

Thực chất thuốc xổ chỉ là một loại thuốc giúp đại tiện được dễ dàng hơn chứ không hề có tác dụng giảm cân hay giúp hệ tiêu hoá tốt hơn. Nếu muốn tiêu hóa tốt, thì mọi người nên dùng thuốc giúp tiêu hóa thường là những thuốc tăng khả năng hấp thu năng lượng giúp bạn ăn khỏe hơn, cảm giác ngon miệng hơn.

Liều lượng thuốc xổ khuyên dùng

Khi dùng thuốc xổ, người bệnh cần phải chú ý tuyệt đối không sử dụng khi có những dấu hiệu bệnh lý mà thuốc xổ chống chỉ định. Công dụng của thuốc xổ có thể có tác dụng đối với những người mắc bệnh táo bón, khó tiêu hoặc đại tiện khó, tuy nhiên tuyệt đối không được lạm dụng. Trước khi sử dụng hãy thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo khỏi bệnh và không ảnh hưởng đến sức khỏe sau sử dụng.

Liều lượng dùng thuốc xổ khuyên dùng

  • Trẻ em dưới 6 tuổi, mỗi ngày đặt thuốc 1-2 lần (dạng viên); với dạng dung dịch thụt thì dùng từ 2-5 ml.
  • Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi, 1-2 lần/ngày với dạng viên đặt; 5-15ml với dung dịch thụt.

Trên đây là một số những chia sẻ về thuốc số và công dụng của thuốc xổ của bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà muốn cung cấp cho những người mắc bệnh táo bón và những người đang có ý định dùng thuốc xổ để giảm cân.

Mọi thông tin cần thắc mắc cần được giải đáp vào cửa sổ Chat góc bên phải màn hình để được các chuyên gia của phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn cụ thể.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Công dụng và liều lượng của thuốc xổ
Điểm trung bình: 7.4 / 10 ( 1166 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám